Có nên uống bột sắn dây khi đói không?

Bột sắn dây là tinh bột của củ sắn dây được lọc ra nên tích tụ lượng dưỡng chất rất lớn, đặc biệt chứa các hoạt chất làm mát, thanh nhiệt, cải thiện tuần hoàn.
28/04/2018 22:55

1. Có nên uống bột sắn dây khi đói không?

Bột sắn dây là tinh bột làm từ củ sắn dây mài ra sau đó để lắng đọng trong nước thành bột. Thành phần dinh dưỡng trong bột sắn dây bao gồm nước, protein, tinh bột, chất xơ, lipid và các khoáng chất như canxi, phospho, sắt...

Co nen uong bot san day khi doi khong

Bột sắn dây là tinh bột làm từ củ sắn dây mài ra sau đó để lắng đọng trong nước thành bột

Theo Đông y, bột sắn dây có tính bình, vị ngọt, hơi mát, giúp thanh nhiệt, giải độc thường được dùng để điều trị mụn nhọt, nhiệt miệng... Ngoài ra, bột sắn dây còn là vị thuốc dùng để chữa các bệnh như táo bón, ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy kiết lỵ, cảm cúm, sốt cao…

Khi đói, nhu cầu ăn uống của cơ thể tăng cao, vì vậy nhiều người lựa chọn uống bột sắn dây vào thời điểm này. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, khi đói cơ thể khá yếu nếu hấp thụ sắn dây có thể gặp các vấn đề về hệ tiêu hóa hay gan, thận dạ dày...

Bên cạnh đó, nếu ăn hoặc uống sắn dây khi đói rất dễ bị lạnh bụng, gây ra đau bụng, thậm chí có thể bị tiêu chảy. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên sử dụng bột sắn dây khi đói để đảm bảo sức khoẻ.

Co nen uong bot san day khi doi khong 5

Có nên uống bột sắn dây khi đói không? Theo các chuyên gia, uống bột sắn dây khi đói có thể bị đau bụng

Khi cơ thể đói, việc ăn uống đóng vai trò quan trọng để tránh gặp rắc rối về tiêu hoá và tránh các bệnh và gan, thận, mật, dạ dày... và bột sắn dây là một trong những thực phẩm không nên dùng khi đói.

Bột sắn dây giàu tính kiềm và hoạt chất làm trung hoà nhiệt lượng cơ thể, đặc biệt là các món cay nóng. Vì vậy, nên uống bột sắn dây sau khi ăn sẽ có hiệu quả tốt nhất.

2. Lợi ích của việc uống bột sắn dây

  • Cải thiện hệ tiêu hóa

Sự đông đặc của bột sắn dây làm cho các phân tử bột đi vào thành ruột và trung hòa các axit, chống lại vi trùng, ngăn cản bệnh tiêu chảy, kiết lỵ, làm thuyên giảm nhanh chứng đầy hơi trong bụng.

Theo giáo sư Dhamananda - Viện trưởng Viện nghiên cứu y học cổ truyền Oregan, bột sắn dây chứa hàm lượng Plaavonodit rất cao, là một loại hoạt chất tăng cường sự hoạt động của hệ tiêu hoàn và hệ tuần hoàn.

Co nen uong bot san day khi doi khong 2

Việc uống bột sắn dây có thể cải thiện hệ tiêu hoá hiệu quả

Ngoài ra, sắn dây còn có tác dụng ngăn chặn sự co rút của các tế bào ruột, do đó làm máu chảy tốt hơn và giảm chứng co ruột, xoắn ruột.

  • Tốt cho hệ tuần hoàn và tim mạch

Các nghiên cứu cho thấy, uống nước bột sắn dây thường xuyên sẽ giúp làm giảm nồng độ cholesterol trong máu, các khối mỡ máu, máu đông. Vì vậy, nó ngăn chặn được các căn bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp, đau đầu, đau nhức vai và cổ.

Bên cạnh đó, bột sắn dây còn chữa được chứng bệnh điếc tai do suy giảm hệ tuần hoàn.

  • Giải độc rượu

Ngày nay, các nghiên cứu khoa học còn cho biết bột sắn dây có tác dụng giải rượu rất cao, giúp trung hòa các chất độc và giải nhiễm độc rưọu cho các cơ quan nội tạng mà không để lại phản ứng phụ nào cho cơ thể.

Co nen uong bot san day khi doi khong 3

Các nghiên cứu khoa học cho biết, bột sắn dây có tác dụng giải rượu rất tốt

Một nghiên cứu khoa học đã chứng minh, nhiều người nghiện rượu uống nước bột sắn dây một thời gian có cảm giác giảm ham muốn thèm rượu và giảm sự tàn phá của rượu lên cơ thể con người.

  • Điều hòa thân nhiệt, giải độc gan

Bột sắn dây có vị ngọt, tính mát nên có tác dụng điều hòa thân nhiệt, làm mát cơ thể. Khi bị cảm sốt do phong nhiệt, cảm nắng, sốt nóng, nhức đầu, khát nước, đổ mồ hôi, nóng ruột, vùng ngực bụng nóng cồn cào, rôm xảy do thời tiết quá nóng bức nên uống nước bột sắn dây.

Ngoài ra, nước bột sắn dây còn được biết đến như một bài thuốc giải độc gan, được dùng trong các trường hợp ngộ độc thức ăn, đi cầu ra máu, trị mụn trứng cá, mụn nhọt do nhiều độc tố tích tụ trong người.

  • Làm đẹp da

Chị em phụ nữ thường sử dụng bột sắn dây để làm đẹp hiệu quả. Trong bột sắn dây có chứa hoạt chất estrogen, có tác dụng thay thế các hoocmone bị rối loạn, làm ổn định hoạt độc của chúng, ngăn cản sự bài tiết quá nhiều sắc tố melanin, làm giảm tàn nhang, thâm nám, giúp làn da mịn màng, đều màu hơn.

Co nen uong bot san day khi doi khong 4

Trong bột sắn dây có chứa hoạt chất estrogen giúp làm đẹp da hiệu quả

Chất Isoflavone trong bột sắn dây có tác dụng chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa trong cơ thể. Uống nước bột sắn dây hàng ngày sẽ giúp điều hòa cơ thể trong thời kì kinh nguyệt giúp làm vòng 1 nở nang và săn chắc hơn. Ngoài ra, dùng nước bột sắn dây còn làm giảm mụn, giúp da dẻ hồng hào, mịn màng hơn.

comment Bình luận

largeer