Cho bé ăn dặm bột có tốt không?

Theo các chuyên gia cho biết, cho bé ăn dặm bột khi đủ 6 tháng tuổi vì khi đó hệ tiêu hoá đã được hoàn thiện. Ăn dặm bột có tác dụng bổ sung chất dinh dưỡng hỗ trợ sữa mẹ.
16/05/2018 08:30

1. Cho bé ăn dặm bột có nguy cơ thiếu dưỡng chất

Khi con chuẩn bị bước vào giai đoạn ăn dặm, nhiều cha mẹ không khỏi băn khoăn là không biết nên cho bé bắt đầu từ bột ăn dặm bán sẵn hay tự nấu cháo cho bé ăn. Trong số rất nhiều phương pháp ăn dặm khác nhau, nhiều mẹ Việt hiện vẫn đang chọn cách cho con tập ăn bột ngọt trước, sau một thời gian mới chuyển sang bột mặn.

Cho be an dam bot co tot khong

Nhiều mẹ Việt chọn cách cho con tập ăn bột ngọt trước rồi chuyển sang bột mặn

Tuy nhiên, theo các cơ quan y tế lớn trên thế giới, không có khái niệm bột ăn dặm ngọt và mặn hay nguyên tắc ăn bột dặm ngọt trước rồi đến dặm mặn.

Trong nghiên cứu năm 2013, GS.BS. Garcia, ĐH Glasgow, Anh Quốc đã báo cáo: Các loại bột ăn dặm hoặc thức ăn dặm làm sẵn dành cho bé từ 4 tháng tuổi trên thị trường có thành phần chứa nhiều gia vị, đặc biệt đường hoặc muối. Việc cho bé ăn 1 hỗn hợp gồm nhiều thành phần như bột ăn dặm bán sẵn khi bé bắt đầu ăn dặm, sẽ làm các bé khó chấp nhận được nhiều vị khác nhau, sau 1 thời gian ngắn, bé sẽ nhận thức được "sự khó chịu của việc này" và sẽ biểu hiện "ngậm miệng" hay "quay đầu, chán ăn, thậm chí không thèm ăn", biểu hiện lâm sàng của biếng ăn xảy ra.

Cho be an dam bot co tot khong 2

Theo các chuyên gia, bột ăn dựm bán sẵn có thể gây ra triệu chứng biếng ăn

Ngoài ra, trong tập san Y Khoa Food Digestion năm 2012 của GS.BS. Nhi Khoa Abrahamse đã giải thích: Vì hệ thống tiết enzyme tiêu hóa của các bé chưa hoàn thiện cho đến 12 tháng tuổi, nên giai đoạn bắt đầu ăn dặm khoảng 4 - 6 tháng tuổi, 1 số enzyme tiêu hóa protein, chất béo và thậm chí một số enzyme tiêu hóa tinh bột chưa hoàn thiện. Điều này chưa đáp ứng được việc ăn nhiều loại thức ăn cùng một lúc. Thậm chí gây ra những triệu chứng khó chịu về việc tiêu hóa kém của các bé (như khó chịu, đầy hơi) khi ăn hỗn hợp thức ăn như trên. Việc này sẽ làm bé mất hứng thú với việc ăn dặm. Trên thực tế, những triệu chứng đó bé phải chịu đựng nhưng không thể nói ra, vì vậy người lớn không hề biết. Điều này cũng là lời giải cho câu hỏi tại sao khi bé lớn hơn, bé sẽ phản ứng ngậm miệng, không thèm ăn.

2. Cho trẻ ăn dặm bột có nguy cơ thiếu dinh dưỡng

Các chuyên gia khuyến cáo không nên dùng cho trẻ tập ăn dặm vì nó có thể khiến trẻ thiếu dinh dưỡng. GS.BS. Wright, BV Yorkhill, Anh Quốc cho biết thêm: Thành phần dinh dưỡng trong các loại bột ăn dặm hay thức ăn dặm làm sẵn ít hơn so với thức ăn dặm tự nấu, đặc biệt ít hơn gấp 2 lần hàm lượng chất đạm so với thức ăn dặm tự nấu. Do đó, nếu dùng bột ăn dặm bán sẵn lâu dài, các bé có nguy cơ thiếu chất dinh dưỡng.

Cho be an dam bot co tot khong 4

Cho bé ăn dặm bột có tốt không? Trong bột ăn dặm bán sắn có thể gây thiếu chất dinh dưỡng ở trẻ

GS.BS, Garcia chỉ rõ: Các bé từ 4 - 6 tháng không nên dùng bột ăn dặm vì thời điểm này sữa vẫn luôn là dinh dưỡng tốt nhất, việc sử dụng bột ăn dặm không mang lại lợi ích dinh dưỡng, mà còn gây nguy cơ biếng ăn do rối loạn vị giác hoặc nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng cho sự phát triển là rất cao.

Bên cạnh đó, GS.BS. Garcia và GS.BS. Wright còn kết luận rằng: Việc giới thiệu bột ăn dặm bán sẵn cũng không giúp bé quen với cấu trúc thức ăn hay mùi vị thức ăn. Nhiều mùi vị thức ăn từ bột ăn dặm hoặc thức ăn dặm làm sẵn sẽ làm bé rối loạn vị giác và mùi vị thức ăn. Do đó, bé sẽ khó chấp nhận thức ăn riêng lẻ: khi bạn chuyển từ bột ăn dặm sang cho bé ăn cháo nấu với cà rốt chẳng hạn, bé sẽ không thể chấp nhận mùi mới và không biết mùi cà rốt.

3. Thời điểm cho trẻ ăn dặm hợp lý

Bác sĩ khuyến cáo chỉ nên cho trẻ ăn dặm bé đủ 6 tháng tuổi vì khi đó hệ tiêu hóa đã hoàn thiện và cơ thể đã có thể tiết ra những enzyme tiêu hóa được những loại thực phẩm khác sữa. Những bé sinh non tháng thì nên cho ăn chậm hơn tính theo ngày dự sinh đúng của bé.

Khi bé đã có thể ngồi tựa lưng vững vàng dễ dàng cho việc nuốt thức ăn. Đây là biểu hiện cho thấy bé đã sẵn sàng cho việc ăn dặm và có thể cho bé khám phá thế giới thực phẩm phong phú.

Cho be an dam bot co tot khong 3

Thời điểm cho trẻ ăn dặm tốt nhất là đủ 6 tháng tuổi

Ngoài ra, khi người lớn ăn bé nhìn chăm chú và đưa lưỡi ra nhiều lần, chắp nuốt hoặc là khi bạn cho bé bú nhiều nhưng bé vẫn có vẻ còn đói và quấy khóc.

Lưu ý, khi cho muỗng bột vào miệng thì lưỡi và miệng của bé đã có sự kết hợp nuốt thức ăn nhuần nhuyễn, không nhè ra ngoài là bé đã có thể ăn dặm được.

Việc cho trẻ ăn dặm quá sớm hay quá muộn đều không tốt. Vì vậy, cần phải cho bé ăn dặm đúng thời điểm để giúp bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

comment Bình luận

largeer