Thiếu niên 14 tuổi cấp cứu do học chế pháo trên mạng

Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai vừa tiếp nhận 2 trường hợp nhập viện do pháo nổ.
10/02/2021 12:23

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân 25 tuổi, trú tại phường Tam Phước, TP. Biên Hòa, nhập viện với một vết thương phức tạp ở góc bàn tay trái và vết bỏng ở đùi do pháo nổ.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ phải tiến hành phẫu thuật ở bàn tay, xử lý vết thương bỏng ở đùi cho bệnh nhân.

thieu nien nhap vien

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhi 14 tuổi, trú tại phường Tam Phước, TP.Biên Hòa bị vết thương ở thành bụng do làm pháo tự chế.

Với bệnh nhi này, sau khi tiến hành sơ cấp cứu, bệnh viện đã chuyển sang Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Bệnh nhi bị vết thương ở thành bụng, các bác sĩ phải phẫu thuật cắt lọc bỏ những phần mô mềm do pháo gây ra.

Bệnh nhi kể lại, sau khi xem các clip trên youtube về cách chế tạo pháo hoa sinh nhật. Em đã đặt mua các nguyên liệu ở trên mạng với số tiền là 100.000 đồng. Khi đang thực hiện các bước theo hướng dẫn thì đã xảy ra sự cố.

Bác sĩ Trần Văn Trí, Khoa Chấn thương chỉnh hình cho biết: Vết thương do pháo nổ là loại hỏa khí, gây tổn thương mô mềm rất nhiều. Chăm sóc sau phẫu thuật thường phức tạp do nhiễm trùng lớn và quá trình điều trị lâu dài; hồi phục chức năng khá lâu.

Tai nạn do pháo nổ đặc biệt rất nguy hiểm, bởi ngoài sức công phá gây ra các vết thương ở tất cả vị trí trên cơ thể, pháo còn gây bỏng do tỏa ra nhiệt lượng lớn. Ngoài ra, pháo có những hóa chất như phốt pho, lưu huỳnh… khi hít phải sẽ ảnh hưởng đến phổi. Còn người đốt tiếp xúc gần sẽ dễ bị các tổn thương nặng ở đầu, mặt, cổ, mắt, tay...

Khi gặp chấn thương ở mắt do bỏng hay dị vật vào mắt khi đốt pháo, nên lập tức rửa mắt bằng dòng nước sạch liên tục trong vòng ít nhất 10 phút. Đồng thời, khi rửa mắt nên chớp mắt liên tục để cho dị vật trôi ra, không cố gắng lấy dị vật ra khỏi mắt, sau đó, băng mắt lại bằng gạc sạch. Trường hợp nạn nhân có vết thương chảy máu cần băng ép cầm máu ngay; nếu bị gãy xương, dập nát bàn tay, cần cố định chỗ xương gãy và băng vết thương cẩn thận. Ngay sau khi thực hiện các bước sơ cứu trên, cần nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

Để phòng tránh những tai nạn do pháo nổ, bác sĩ Trí khuyến cáo: Người dân không nên tự mua pháo trên Internet; không cho trẻ con sử dụng pháo, phụ huynh nên quan tâm, kiểm soát những nội dung trên mạng Internet, không để con xem các clip hướng dẫn làm pháo tự chế và làm theo sẽ rất nguy hiểm.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer