Thiếu nữ 21 tuổi mù mắt trái vì nhờ bạn thân tiêm filler nâng mũi đón Tết

Tin tưởng "tay nghề" tiêm filler của bạn thân, cô gái 21 tuổi đã phải đi qua 3 bệnh viện, bỏ lỡ "thời gian vàng" chữa trị. Cô đau đớn, hoảng loạn vì mù hoàn toàn mắt trái, trên da xuất hiện vết tím đen, đe doạ hoại tử da và cơ ở vùng hốc mắt.
27/01/2021 17:36

2h sáng 25/1, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân nữ N.T.H., 21 tuổi, sống tại Bắc Ninh, trong tình trạng đau đớn, hoảng loạn vì mù hoàn toàn mắt trái. Trên da xuất hiện vết tím đen, đe doạ hoại tử da và cơ ở vùng hốc mắt. 

Trước đó, H. đã nhờ bạn thân làm ở spa tiêm filler để nâng mũi làm đẹp. Tuy nhiên sau tiêm, cô cảm thấy choáng váng, đau đầu, mờ mắt trái, toàn thân nóng ran rồi chuyển rét run. Lúc này, người bạn đã liên hệ cô giáo dạy tiêm filler ở một spa khác để mua thuốc giải. Mặc dù được tiêm thuốc giải nhưng thị lực của H. vẫn không thể hồi phục. Gia đình đã nhanh chóng đưa cô đến một bệnh viện ở Hà Nội, rồi tiếp tục chuyển sang Bệnh viện Mắt Trung ương, và Trung tâm Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. 

Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, Trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sáng 27/1 cho biết, bệnh nhân đã đi qua 3 bệnh viện và cấp cứu muộn nên đã bỏ lỡ "thời gian vàng" để phục hồi vì gặp phải biến chứng mù mắt, tắc mạch mắt sau tiêm filler.

1415206254519009562612934081745790066840077n-1611732292042390426135

Khi bệnh nhân đến bệnh viện, các bác sĩ đã làm xét nghiệm với phương châm tối khẩn cấp, chống chỉ định can thiệp mạch máu, đồng thời, can thiệp thuốc giải liều cao. Bệnh nhân được sử dụng thuốc tiêu sợi huyết, chống đông máu để ngăn chặn tình trạng tắc mạch, đồng thời, điều trị bằng thuốc chống nhiễm trùng. Cùng với đó, các bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng đang tích cực phối hợp với các bác sĩ ở Bệnh viện Mắt Trung ương để điều trị cho bệnh nhân. 

TS.BS. Lê Thanh Dũng, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thông tin, sau hơn 6 giờ cấp cứu tình trạng bệnh nhân đã ổn định. Các nhánh mạch thông trở lại và đã bắt đầu đưa mắt đến các tổ chức quanh nhãn cầu. Các dấu hiệu hoại tử cơ và da giảm đi, dấu hiệu liệt cơ cũng cải thiện một phần, thị lực có cải thiện nhưng không được nhiều, từ chỗ chỉ phân biệt được sáng tối đến chỗ thấy mờ mờ bóng bàn tay. 

Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà khuyến cáo, tiêm filler là một kỹ thuật của phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa được đào tạo ở những cơ sở y tế được cấp phép. Việc tiêm filler ở spa, cơ sở cắt tóc, gội đầu, nhà riêng bởi những người không có chuyên môn, không phải là bác sĩ, tiêm những chất không có nguồn gốc, xuất xứ sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường. 

Tiêm filler chính là thực hiện phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ có tính xâm lấn vào cơ thể - chọc kim để tiêm chất filler vào người. Do đó, việc tiêm filler tiềm ẩnh những nguy cơ gây ảnh hưởng tới sức khoẻ như khi phẫu thuật. Khả năng chị em đi làm đẹp bằng tiêm filler gặp biến chứng ở những cơ sở thăm mỹ hoặc spa không được cấp phép rất cao. 

Thời gian gàn đây, tuần nào các bác sĩ ở Khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng tiếp nhận và xử lý những trường hợp gặp phải biến chứng nặng nề sau tiêm filler, điển hình là biến chứng tắc mạch dẫn đến hoại tử và mù mắt. Đây là biến chứng nặng nề và thảm khốc nhất sau tiêm filler. 

Trong cơ thể con người, mắt được cấp máu từ động mạch cảnh từ máu rồi đi đến vùng trán và mũi. Khi người tiêm filler không có kỹ thuật, tiêm nhanh với áp lực tiêm mạnh vào nhánh của động mạch mắt thì áp lực tiêm sẽ khiến chất tiêm đi ngược dòng máu tiến sâu vào trong não. Từ đó, chất tiêm bị đẩy ngược lại vào động mạch mắt, trong đó có động mạch trung tâm võng mạc. 

Nếu filler đi vào động mạch trung tâm võng mạc, người bệnh sẽ mất hoàn toàn thị lực, đồng thời, bị teo, loét toàn bộ da xung quanh mắt. Ngoài ảnh hưởng tới thị lực thì filler còn gây ảnh hưởng rất nặng đến vùng xung quanh mắt và tính thẩm mỹ trên khuôn mặt của người bệnh.

TS.BS. Lê Thanh Dũng nhấn mạnh, biến chứng tắc mạch mắt là biến chứng nặng nề và tàn khốc của tiêm filler, ngoài việc gây mù mắt, mất giảm thị lực còn đe dọa tắc tiếp động mạch não gây nguy hiểm tính mạng hoặc tắc các động mạch nuôi da, cơ thần kinh quanh ổ mắt dẫn đến hoại tử toàn bộ ổ mắt, thậm chí còn phải khoét bỏ nhãn cầu   

Từ trường hợp bệnh nhân trên, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên làm đẹp ở những cơ sở có uy tín, chủ động tìm hiểu về các phương pháp làm đẹp để phòng, tránh những biến chứng có thể xảy ra. Đặc biệt, các cơ quan chức năng cần phải quản lý chặt tình trạng tiêm filler ở spa, tại nhà do những người không có chuyên môn thực hiện, đồng thời, tăng cường kiểm tra, rà soát chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động của các cơ sở thẩm mỹ và spa.

Theo Pháp luật và bạn đọc

comment Bình luận

largeer