Thời gian ủ bệnh ebola bao lâu?

Thời gian ủ bệnh ebola bao lâu? Ebola là dịch bệnh nguy hiểm có thể gây tử vong ở người. Thời gian ủ bệnh ebola thường kéo dài từ 2 đến 21 ngày.
26/02/2018 13:57

Ebola là bệnh gì?

Theo tổ chức Y tế thể giới WHO, ebola là dịch bệnh do virus gây ra. Bản thân virus ebola được phát hiện đầu tiên từ năm 1976. Bệnh xuất hiện đầu tiên ở các nước châu Phi.

Có 5 chủng ebola, trong đó có 4 chủng gây bệnh ở người. Khi virus ebola đi vào cơ thể gây nên tổn thương hệ miễn dịch và nhiều cơ quan khác. Ebola có tốc độ lây lan nhanh và dễ gây tử vong. Theo điều tra y tế, có khoảng 90% người nhiễm ebola đã tử vong.

Vật chủ tự nhiên gây bệnh ebola là loài rơi ăn quả. Ngày nay, một số nghiên cứu chỉ ra, loài linh trưởng cũng có thể là vật chủ tự nhiên lây bệnh ebola. Mặt khác, virus ebola có thể lây từ người sang người thông qua tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc chất dịch cơ thể, hoặc nội tạng của người nhiễm bệnh.

Thậm chí, chính đám tang của người nhiễm ebola cũng có thể là môi trường thuận lợi để virus ebola lây lan từ người chết sang những người bình thường tham gia đám tang.

Empty

Thời gian ủ bệnh ebola bao lâu? Dịch ebola bùng phát đầu tiên ở châu Phi

Ban đầu khi mắc bệnh ebola, người bệnh thường có biểu hiện như: sốt đột ngột, cơ thể suy yếu trầm trọng, đau cơ và đau cổ họng. Khi bệnh diễn biến phức tạp, người mắc bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng như nôn mửa tiêu chảy, xuất huyết trong và bên ngoài cơ thể.

Ở thời điểm dịch ebola bùng phát mạnh mẽ tại châu Phi, nhiều người nhầm lẫn bệnh ebola với bệnh sốt rét. Tuy nhiên, các nghiên cứu y học chỉ ra, đây là hai bệnh lý hoàn toàn khác nhau. Nguyên nhân gây nhầm lẫn là do biểu hiện ban đầu của bệnh ebola chính là triệu chứng sốt cao đột ngột.

Nếu các triệu chứng khởi phát của bệnh ebola chỉ khoảng 2 – 3 ngày thì các triệu chứng khởi phát của bệnh sốt rét thể hiện từ gày thứ 8 đến ngày thứ 25. Lúc này người bệnh sẽ có các biểu hiện như đau đầu, sốt, run, đau khớp, tổn thương võng mạc và co giật.

Thời gian ủ bệnh ebola bao lâu?

Như đã chia sẻ, bệnh ebola gây ra bởi 4 chủng virus ebola gồm: Bundibugyo (BDBV), Ebola (EBOV), Sudan (SUDV), và virus rừng Taï (TAFV, tên trước đây và tên thường gọi cũng là virus Ebola Bờ Biển Ngà (CIEBOV)). Loại thứ năm, Reston virus (RESTV), được cho là không gây ra bệnh trên con người.

Khi bệnh xuất hiện, người có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao nhất là những người chăm sóc bệnh nhân ebola. Trên thế giới đã ghi nhận rất nhiều trường hợp nhân viên y tế bị nhiễm ebola do chăm sóc người bệnh ebola.

Theo nghiên cứu, thời gian ủ bệnh ebola kéo dài từ 2 đến 21 ngày tùy theo cơ địa của từng người. Tính một cách cụ thể, thời gian ủ bệnh trung bình là khoảng 12,7 ngày (độ chênh lệch giữa người bệnh ebola này với người bệnh ebola khác là khoảng 4,3 ngày. Trong một số trường hợp thời gian ủ bệnh ebola ở người kéo dài đến 25 ngày.

Ở giai đoạn khởi phát, bệnh ebola có những biểu hiện đặc trưng như cúm, sốt. Người bệnh có cảm giác ớn lạnh, đau khớp, đau cơ và đau ngực. Ngoài ra còn kèm theo một số dấu hiệu khác như buồn nôn, chán ăn,t iêu chảy, nôn mửa, đau họng, ho, khó thở, nấc cụt.

Cũng trong giai đoạn này, hệ thống thần kinh trung ương bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Người bệnh dễ rơi vào trình trạng mệt mỏi, lú lẫn, trầm cảm, co giật, đôi khi hôn mê.

Ngoài các biểu hiện bên trong, virus ebola cũng biểu hiện rõ nét ở trên da gồm các triệu chứng như: người bệnh bị phát ban trên diện rông, các đốm xuất huyết, xuất huyết ban xuất hiện dày đặc kèm theo các vết bần máu, máu tụ.

Empty

Thời gian ủ bệnh ebola bao lâu? Virus ebola là 1 trong 5 virus gây bệnh nguy hiểm nhất toàn cầu

Theo tổ chức Y tế thế giới WHO, ebola là dịch bệnh không thể chữa khỏi. Virus ebola từng đánh lừa được rất cả các hệ thống y tế tiên tiến nhất thế giới. Điều này dẫn đến tình trạng, nhiều người lần tưởng ebola là bệnh sốt rét.Không chỉ xuất hiện ở châu Phi, có thời điểm ebola di chuyển sang cả châu Âu và châu Á. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia từng bị nghi ngờ có người di chuyển sang bị nhiễm.

Tuy nhiên, với sự phát triển của y học tiên tiến trên thế giới, một sốt trường hợp bị mắc ebola vẫn có cơ hội sống sót. Thế nhưng các đối tượng này phải hứng chịu những di chứng nặng nề, điển hình nhất là các vấn đề về thị lực, đau lưng, ù tai, giảm trí nhớ.

Vậy nên, để hạn chế các diễn biến nguy hiểm và sự lây lan của dịch bệnh, tổ chức y tế thế giới khuyến cáo người dân: cần thực hiện vệ sinh cá nhân sạch sẽ bằng cách rửa tay bằng xà phồng, chất sát khuẩn; tránh tiếp xúc với máu, dịch tiết của người, động vật nhiễm bệnh; đứng gần người nhiễm bệnh cần sử dụng đồ bảo hộ y tế đầy đủ; nếu thấy xuất hiện các bất ổn trong cơ thể thì cân đi khám ngay lập tức.

comment Bình luận

largeer