Ung thư gan có thể trở thành đại dịch tại Việt Nam

Ung thư gan có thể trở thành đại dịch tại Việt Nam là cảnh báo khẩn khiết của GS. Nguyễn Chấn Hùng – Chủ tịch Hội ung thư học Việt Nam (nguyên giám đốc bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh).
03/01/2018 15:13

Bệnh tiến triển nhanh, khó đoán biết

Ung thư gan xuất hiện do 2 loại virus viêm gan B và viêm gan C. Hai loại virus này có thể truyền từ người này sang người khác qua đường máu, tiêm truyền, qua quan hệ tình dục hoặc lây từ  bà bầu sang bào thai.

Ung thư gan đang trở thành “đại dịch” ở các nước nhiệt đới như Việt Nam. Bệnh ung thư gan thường tiến triển rất nhanh song khó phát hiện. Bệnh chủ yếu xảy ra ở người mắc bệnh gan mãn tính và xơ gan.

Theo GS. Nguyễn Chấn Hùng, virus viêm gan B và viêm gan C tấn công tế bào gan làm xơ gan, gây ung thư. Khi nhiễm virus này người bị viêm gan B thường xuất hiện các triệu chứng cảm cúm, vàng da. Bệnh thường nhanh chóng được phục hồi trong vài tháng nhưng sẽ âm thầm chuyển biến thành mãn tính và tiến triển thành ung thư.

Empty

Ung thư gan có thể trở thành đại dịch tại Việt Nam, gan tổn thương do rất nhiều nguyên nhân khác nhau từ bên ngoài và bên trong

Cũng theo giáo sư Hùng, ung thư gan còn xuất hiện do người bệnh thường uống rượu, thuốc lá, aflatoxin. Đặc biệt, aflatoxin là độc tố có thể dẫn tới nguy cơ ung thư gan rất cao.

Tỉ lệ mắc ung thư gan ở nam giới cao hơn nữa giới bởi đối tượng này có thường xuyên sử dụng các chất kích thích, uống rượu bia.

Trong vài năm trở lại đây, bệnh viện Bạch Mai liên tục tiếp nhận hàng trăm ca bệnh ung thư gan. Hầu hết các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mắc bệnh ở giai đoạn cuối.  Các bệnh nhân thường có biểu hiện đau ở mạn sườn, kèm mệt mỏi mãn tính.

Chi phí điều trị bệnh vô cùng đắt đỏ

Mai Trọng Khoa – Giám đốc Trung tâm y tế học hạt nhân và Ung bướu Bệnh viện Bạch Mau cho biết: ung thư gan xếp thứ 6 trong nhóm các loại ung thư nguy hiểm nhất thế giới. Nguyên nhân gây tử vong do ung thư đứng thứ hai trên thế giới, sau ung thư phổi.

 

Tỷ lệ bệnh ung thư gan cao nhất ở khu vực châu Á và châu Phi. Hầu hết bệnh lý này xuất hiện virus viêm gan B và viêm gan C. Đặc biệt, ở các nước đang phát triển bệnh ung thư gan phát triển mạnh hơn do điều kiện chăm sóc sức khỏe còn chưa hiện đại.

Tại Việt Nam, ung thư gan là bệnh lý khá phổ biến, tuy nhiên chi phí điều trị cực kỳ đắt đỏ. Hơn nữa người dân chưa quan tâm đến việc đi khám bệnh định kỳ nên khi bệnh diễn biến nặng khả năng điều trị khỏi hoàn toàn là không cao.

Empty

Ung thư gan có thể trở thành đại dịch tại Việt Nam, với người có mức thu nhập thấp việc trả chi phí điều trị ung thư gan là không thể

Ở Việt Nam, bệnh ung thư gan được điều trị bằng một số cách sau: điề trị tại chỗ bằng cách phẫu thuật, ghép gan, đốt sóng cao tần, nút mạch, xạ trị trong chọc lọc…); điều trị toàn thân bằng hóa trị, thuốc ức chế; điều trị các triệu chứng như đau nhức, nâng cao thể trạng. Cuối cùng là điều trị nguyên nhân tức là điều trị triệu chứng xơ gan, viêm gan.

Các phương pháp điều trị như phẫu thuật hoặc tiêu hủy khối u tại chỗ có tỉ lệ tái phát bệnh rất cao. Phần lớn các trường hợp khối u có kích thước lớn nên khả năng điều trị khỏi hoàn toàn là không thể.

Hiện nay, phương pháp điều trị đích đang là tiến bộ mới trong ung thư nói chung và ung thư gan nói riêng. Khối u ung thư gan giàu mạch máu do đó các chất điều trị đích như phân tử nhỏ có hoạt động ức chế sinh mạch, làm giảm sự hình thành mạch và làm tăng quá trình chết theo chương trình của tế bào khối u.

Một điểm hạn chế là phương pháp điều trị này tốn chi phí cao, không phải bệnh nhân nào cũng đủ điều kiện chi trả. Vật nên căn bệnh ung thư gan vẫn luôn là nỗi ám ảnh của hầu hết người bệnh từ dạng nhẹ đến dạng mãn tính.

comment Bình luận

largeer