Thời gian ủ bệnh sốt phát ban ở người lớn bao lâu?

Thời gian ủ bệnh sốt phát ban ở người lớn bao lâu? Sốt phát ban ở người lớn là dịch bệnh phát tán qua đường hô hấp vào không khí, bệnh rất dễ lây lan nhất là với người có hệ miễn dịch kém. Thời gian ủ bệnh sốt phát ban thường kéo dài khoảng 1 tuần.
23/02/2018 13:11

Thời gian ủ bệnh sốt phát ban ở người lớn bao lâu?

Theo Wiki, sốt phát ban có tên khoa học là Roseola (có nghĩa là ban màu hồng). Đây là một loại bệnh có 2 triệu chứng chính là sốt và nổi vết màu hồng trên da sau cơn sốt kèm theo tình trạng mệt mỏi, ngứa ngáy. Thông thường các cơn sốt kéo dài từ 2 – 3 ngày.

Tại Việt Nam, các nốt phát ban thường xuất hiện dày đặc trên toàn cơ thể nên nhiều người hay nhầm lần là bị bệnh sởi. Tuy nhiên, sốt phát ban và sởi là hai bệnh lý hoàn toàn khác nhau.

Sốt phát ban gây nên bởi siêu vi HHV6 (Human Herpes 6) hoặc HHV7 (Human Herpes 7). Bên cạnh đó, những loại virus đường hô hấp gây ra các chứng bệnh như sởi, rubella, echo… cũng là yếu tố gây ra chứng bệnh sốt phát ban. Không chỉ trẻ nhỏ, người lớn cũng là đối tượng dễ bị sốt phát ban.

Empty

Thời gian ủ bệnh sốt phát ban ở người lớn bao lâu? Sốt phát ban là bệnh lý do siêu vi gây ra

Sốt phát ban ở người lớn (sốt siêu vi) là bệnh lý lây lan mạnh qua đường không khó. Bệnh được cho là không quá nguy hiểm. Đối với người có hệ miễn dịch tốt thì có thể khỏi sau 3 – 5 ngày điều trị. Đối với những người có hệ miễn dịch kém bệnh có thể khỏi sau từ 6 – 7 ngày nếu được điều trị đúng cách.

Thời gian ủ bệnh sốt phát ban ở người lớn thường kéo dài từ 1 – 2 tuần. Lúc này, cơ thể người lớn xuất hiện các triệu chứng như:

-  Sốt cao: các cơn sốt thường xuất hiện bất tình lình và cao hơn 39,5 độ C. Ngoài ra người bệnh có thể bọ đau cổ họng nhẹ, sưng hạch ở cổ. Các cơn sốt thường kéo dài từ 2 – 3 ngày. Ở một số người có cơ địa kém thời gian sốt kéo dài từ 3 – 7 ngày.

- Nổi đỏ: sau khi hết sốt cơ thể người lớn xuất hiện các vết mẩm đỏ, song cũng có một số người không bị. Các nốt phát ban đỏ thường khá nhỏ và có màu hồng. Xung quanh các vết này thường có một quầng trắng.

Ban thường nổi ở vùng ngực, sau lưng, bụng và lan tới cổ, cánh tay, chân và mặt. Đồng thời kèm theo các triệu chứng mệt mỏi, khó chịu, tiêu chảy, kém ăn, sưng mí mắt…

Sốt phát ban ở người lớn có lây không?

Theo các chuyên gia sức khỏe, sốt phát ban do siêu vi gây ra nên thường lây lan rất mạnh, phát tán qua đường hô hấp và không khí. Những người hệ miễn dịch kém thường có khả năng lây bệnh và phát bệnh rất nhanh. Siêu vi này thường phát tán qua đường hô hấp và không khí.

Do bệnh có khả năng lây nhanh, vì thế khi phát hiện bị sốt không rõ nguyên nhân cần cách ly người bệnh ra ở phòng riêng, không nên cho họ ở những chỗ đông người. Đồng thời cần vệ sinh răng miệng, vệ sinh cơ thể sạch sẽ.

Trong trường hợp người bệnh bị sốt cao cần đưa ngay đến các cơ sở y tế để khám và có phương hướng điều trị. Mùa thu là giai đoạn dễ bị mắc bệnh sốt phát ban nhất.

Empty

Thời gian ủ bệnh sốt phát ban ở người lớn bao lâu? Sốt phát ban dễ lây lan nhưng không quá nguy hiểm

Ngoài ra có một câu hỏi được nhiều người rất quan tâm là sốt phát ban có được tắm không? Theo quan điểm dân gian, người bị sốt phát ban không nên tắm bởi trong nước lạnh có chứa nhiều vi khuẩn gây nguy hiểm cho cơ thể. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu khoa học, người bị sốt phát ban không được tắm hoàn toàn không có cơ sở khoa học.

Theo các bác sĩ, người bị sốt phát ban rất cần làm sạch cơ thể, tuy nhiên cần vệ sinh người bằng nước ấm, nước đảm bảo sạch sẽ không bị ô nhiễm. Bởi lẽ, nếu để da bẩm sẽ dễ dẫn đến viêm da, thậm chí là bội nhiễm, rất nguy hiểm. Tuy nhiên, sau khi tắm thì cần lau khô các khu vực bị phát ban để tránh nước thấm vào sâu gây rát, khó chịu cho người bệnh.

Hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc hiệu để điều trị bệnh này. Thông thường các bác sĩ chỉ điều trị và xử lý theo triệu chứng: sốt uống thuốc hạ sốt, ngứa thì sử dụng các loại thuốc trị ngứa phù hợp. Mặt khác, người bệnh cũng cần tăng cường uống nước để thanh lọc cơ thể. Đồng thời uống thê, vitamin C, các loại nước cam, chanh… giàu vitamin để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Sau khi hết sốt phát ban, người bệnh cần nghỉ ngơi thêm 1 tuần để đảm bảo hồi phục sức khỏe và để an toàn trong việc không lây nhiễm cho những người xung quanh.

comment Bình luận

largeer