Thời gian ủ bệnh phong bao lâu?

Thời gian ủ bệnh phong bao lâu? Phong (hủi) là một trong những bệnh lý vô cùng nguy hiểm, nó được xếp vào nhóm bệnh vô phương cứu chữa. Theo các chuyên gia y tế, bệnh phong có thể ủ bệnh từ 3 – 6 năm đối với thể củ, 3 – 10 năm đối với thể phong hoạt động.
13/02/2018 10:00

Thời gian ủ bệnh phong bao lâu?

Bệnh phong hay còn gọi phong cùi, bệnh hủi do vi khuẩn hansen gây ra. Vì không có bào tử nên vi khuẩn này không lây qua vật chủ trung gian. Nếu trong môi trường tự nhiên, vi khuẩn hansen chỉ tồn tại được khoảng từ 1 – 2 ngày. Theo nghiên cứu, bệnh phong có 2 thể chính là thể phong u và thể phong củ.

Tại Việt Nam, bệnh phong được phát hiện từ rất lâu đời. Người Việt xếp bệnh phong vào nhóm tứ chứng nan y gồm: bệnh phong, bệnh lao, bệnh xơ gan cổ trướng và bệnh ung thư.

Trong xã hội cũ, người bị mắc bệnh phong thường phải chịu thành kiến sai lầm, chịu sự hắt hủi, thậm chí là ngược đãi, xa lánh của người thân, hàng xóm. Những người bị bệnh phong thường bị bỏ trôi sông, trôn sống hoặc bỏ vào rưng cho thú dữ ăn thịt.

Khi bị mắc bệnh phong, da thịt người bệnh thường phát nhọt, lở loét. Nếu bệnh diễn biến nguy hiểm có thể tạo ra những vết thương lõm vào da thịt, lông màu rụng, mắt lộ ra, thanh quản bị lở. Ở mức độ nặng, các ngón tay ngón chân rụng dần. Người bệnh phong phải chịu những con đau đớn dữ dội về cả thể xác và tinh thần.

Thoi gian u benh phong bao lau (1)

Thời gian ủ bệnh phong bao lâu? Thời gian ủ bệnh có thể là vài ba năm nhưng cũng có thể lên đến vài chục năm

So với những bệnh lý khác, bệnh phong phát triển khá chậm. Bởi lẽ, vi khuẩn gây bệnh phong tăng sinh rất chậm trong cơ thể. Vi khuẩn hansen gây bệnh phong sinh sản khoảng 2 tuần lễ  1 lần. Do đó bệnh phong ủ bệnh lâu và xuất hiện hiện rất chậm.

Thời gian ủ bệnh phong được chia thành từng thể khác nhau. Đối với thể củ thời gian ủ bệnh từ 3 – 6 năm; đối với thể phong hoạt động thời gian ủ bệnh kéo dài từ 3 – 10 năm. Tuy nhiên, một số bệnh nhân phong chỉ ủ bệnh từ 2 – 3 năm.

Mặc dù thời gian ủ bệnh lâu song khi bệnh khởi phát cơ thể người mắc bệnh phong đã ẩn chứa lượng vi khuẩn cực lớn. Lúc này chúng sẽ cùng nhau đục khoét cơ thể người bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời người bệnh sẽ rất nhanh bị rụng tay chân dẫn đến tử vong.

Thời gian khởi phát, các triệu chứng bệnh biểu hiện đầu tiên trên da với các vết hồng, vết bạc màu. Sau đó bệnh sẽ tiến triển khiến cho hệ thống dây thần kinh ngoại biên bị tổn thương.

Sau đó người bệnh sẽ mất cảm giác ở một vài bộ phận trên cơ thể do dây thần kinh bị nhiễm trùng. Sau đó các bắp thịt tiêu đi, gân cốt co làm hai bàn tay co quắp. Ở giai đoạn nặng, các ngón tay, ngón chân sẽ rụng dần.

Bệnh phong có di truyền không?

Phong là một bệnh lý đặc biệt nguy hiểm nên hầu hết những gia đình từng có người mắc bệnh phong thường rất quan tâm đến vấn đề: bệnh phong có di truyền không? Theo các chuyên gia sức khỏe, phong là bệnh do vi khuẩn gây ra nên đây là bệnh lý có lấy truyền nhưng không di truyền từ đời này sang đời khác. Các yếu tố tham gia vào quá trình lây truyền bệnh phong là: do vi khuẩn hansen, đường lây và sức đề kháng của người bệnh.

Như đã chia sẻ, vi khuẩn hansen chỉ sống ở môi trường bên ngoài được khoảng 2 ngày nên chỉ những người mắc bệnh phong nặng chưa được điều trị mới có thể lây vi khuẩn này sang người khác. Nhưng nếu người bệnh được điều trị trong 5 ngày thì vi khuẩn yếu đi và khó lây truyền ra cộng đồng.

Thông thường bệnh phong hay lây truyền qua đường hô hấp thông qua các vết thương trên da. Mặt khác, những người có sức đề kháng yếu cũng có thể dễ bị lây nhiễm bệnh phong.

Tuy nhiên, các kết quả nghiên cứu từ trước đến nay đề chứng minh bệnh phong khá khó lây, mức độ lây bệnh còn tùy thuộc vào từng đối tượng khác nhau. Có khoảng 90% dân số thế giới cso sức đề kháng tự nhiên chống lại bệnh phong.

Thoi gian u benh phong bao lau (2)

Thời gian ủ bệnh phong bao lâu? Phong không phải bệnh di truyền

Tỉ lệ lây nhiễm bệnh phong giữa các cặp vợ chồng, trong đó 1 trong 2 người bệnh phong chỉ chiếm 3 – 6%. Đố là thuận lợi lớn giúp tổ chức y tế có thể khống chế được căn bệnh này.

Thêm nữa, bệnh phong lây truyền khá chậm. Chu kỳ tái sinh của trực khuẩn hansen là 12 – 13 ngày. Chúng phải mất một thời gian dài mới cso thể nhân đôi, nhân tư số lượng để đủ gây bệnh. Nếu người bệnh đi khám kịp thời có thể ngăn chặn được bệnh này không tái phát nghiêm trọng.

Hơn nữa, trong y văn thế giới chưa từng ghi nhận một trường hợp nào về việc nhân viên y tế chăm sóc người mắc bệnh phong bị lây nhiễm.

Như vậy, phong là một bệnh lý nguy hiểm song nó không di truyền từ đời này sang đời khác và khả năng lây nhiễm của bệnh phong là rất thấp. Ngày nay, y học thế giới đã tìm ra các loại thuốc giúp điều trị bệnh phong. Đây là một trong những tín hiệu rất đáng mừng.

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyến cáo: dù bệnh phong khó lây nhiễm nhưng người dân không được chủ quan trước bệnh này. Người dân nên chủ động tìm kiếm các giải pháp phòng chống bệnh. Tốt nhất nên thường xuyên vệ sinh sạch sẽ thân thể, vệ sinh môi trường,  nâng cao điều kiện sống. Khi cơ thể có vết thương hở thì không nên tiếp xúc với người bệnh phong.

comment Bình luận

largeer