Thời gian ủ bệnh zona thần kinh bao lâu?

Thời gian ủ bệnh zona thần kinh bao lâu? Zona thần kinh thường ủ bệnh từ 2 – 3 ngày kèm theo các triệu chứng sốt, khó chịu. Tuy nhiên, bệnh zona thần kinh thường bị nhầm lẫn với bệnh với bệnh giời leo.
10/02/2018 08:00

Hiểu đúng về bệnh zona thần kinh

Bệnh zona thần kinh có tên khoa học là herpes zoster – là bệnh nhiễm trùng có đắc trưng với dấu hiệu da bị mẩn đỏ, đau rát, nổi mụn nước.

Zona thần kinh là một loại bệnh nhiễm trùng do virus varicella-zoster (virus gây bệnh thủy đậu) gây ra. Ngay cả khi người bệnh khỏi bệnh thủy đậu thì loại virus này vẫn có thể sống trong hệ thần kinh nhiều năm trước khi gây bệnh zona.

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa biết được lý do tại sao bệnh này lại có cơ chế tái hoạt động lại như vậy. Một số ý kiến cho rằng, tái phát bệnh là do khả năng miễn dịch phản ứng với nhiễm trùng bị suy giảm cơ thể già đi.

Loại virus varicella-zoster là một phần của một nhóm vi khuẩn được gọi là virus herpes bao gồm virus gây mụn rộp và herpes sinh dục. Thế nhưng, virus gây bệnh thủy đậu và bệnh zona không phải là virus gây ra mụn rộp hoặc herpes sinh dục.

Empty

 Thời gian ủ bệnh zona thần kinh bao lâu? Zona thần kinh có thể phát triển ở nhiều vị trí trên cơ thể

Hiện nay có rất nhiều người bệnh thường nhầm lẫn zona thần kinh với bệnh giời leo. Song trên thực tế, bệnh zona thần kinh và bệnh giời leo là hai bệnh lý hoàn toàn khác nhau.

Theo các bác sĩ, bệnh giời leo thực chất là hiện tượng da bị bỏng do chất acid photpho hữu cơ do cồn trùng bọ giời leo gây ra. Những vùng da bị bỏng thường có những vệt dài tổn thương sưng đỏ và rất rát. Bệnh lý này chỉ kéo dài khoảng  5 – 7 ngày là khỏi.

Zona thần kinh là một bệnh lý do virus Herpes zoster gây ra. Loại virus này hoạt động trong các dây thần kinh dưới da làm tổn thương và gây nên tình trạng nổi đỏ, ngứa, đau nhức, mủ trắng cho người bệnh.

Để phân biệt hai bệnh lý này thì người bệnh chỉ cần hiểu được cơ chế hoạt động của chúng. Nói một cách đơn giản, bệnh giời leo là do hóa chất phụn ra từ một loại côn trùng gây bỏng da. Còn bệnh zona thần kinh do virus thủy đậu gây ra. Và chỉ những người từng bị thủy đậu mới mắc bệnh zona thần kinh.

Thời gian ủ bệnh zona thần kinh bao lâu?

Bệnh zona thần kinh có thể phát triển ở nhiều vùng trên cơ thể và cũng có thể lây lan theo đường đi của các dây thần kinh. Triệu chứng đầu tiên của bệnh lý này là đau nhức ở phía trên của cơ thể hoặc ở vị trí dây thần kinh mà virus ẩn mình và ngứa da. Vậy nên người bệnh có thể gặp phải các hiện tượng đau nhức tùy vào nhành thần kinh bị tổn thương như: đau dây thần kinh tọa, đau dây thần kinh số 5, đau dây thần kinh liên sườn.

Theo các chuyên gia y tế, thời gian ủ bệnh zona thần kih là trước khi bệnh nhân cảm nhận được những nốt mẩn đỏ trên da kèm theo các cảm giác đau rát, khó chịu. Thông thường, bệnh zona thần kinh thường ủ bệnh từ 2 – 3 ngày.

Sau thời gian ủ bệnh sẽ là giai đoạn đầu của thời kỳ phát bệnh kéo dài từ 1 – 2 ngày. Lúc này, cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện các nốt mụn nước trên da. Mụn nước mọc trên da bị kích ứng đỏ như bị bỏng da. Các mụn này khó vỡ. Tuy nhiên, sau vài ngày chúng mỏng dân và dễ vỡ hơn.

Empty

 Thời gian ủ bệnh zona thần kinh bao lâu? Zona thần kinh là bệnh lý có thể lây nhiễm

Thời gian toàn phát của bệnh kéo dài từ 2 – 4 tuần. Sau thời gian này các mun nước bị vỡ ra sẽ khô lại, bong vảy và tự khỏi (trong trường hợp không bị bội nhiễm).

Trong trường hợp cơ thể bị bội nhiễm, người bệnh sẽ xuất hiện các viêm nhiễm ở vùng bệnh phát triển. Lúc này sẽ mưng mủ kèm theo sốt và bệnh lây lan ra các vùng khác trên cơ thể, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Ngoài vấn đề thời gian ủ bệnh zona thần kinh bao lâu thì rất nhiều người quan tâm đến việc bệnh lý này có lây nhiễm không? Theo lý giải của các bác sĩ, bệnh zona thần kinh có thể lây từ người qua người thông qua việc tiếp xúc thông thư như dùng chung khăn tắm, khăn mặt, quần áo.., với người bệnh.

Ngoài ra, bệnh zona thần kinh có thể lây nhiễm sang cả trẻ nhỏ và người lớn – những đối tượng trước đây chưa hề bị mắc bệnh thủy đậu.

Cũng theo các chuyên gia sức khỏe, bệnh zona thần kinh cần được điều trị càng sớm càng tốt. Hiện nay đã có các loại vacxin phòng, ngăn chặn sự phát triển của loại virus gây bệnh zona và thủy đậu.

Đối với người chưa mắc bệnh zona hay thủy đậu thì các bác sĩ khuyến cáo nên hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người bệnh, không sử dụng chung quần áo hay các vật dụng với người mắc bệnh zona. Các vật dụng phải được luộc ở 100 độc C, phơi không trong ánh nắng trước khi sử dụng.

comment Bình luận

largeer