Bệnh gút có được ăn đậu phụ không?

Bệnh gút có được ăn đậu phụ không là thắc mắc của nhiều người. Bởi có người cho rằng, bị bệnh gút không nên ăn đậu phụ nhưng cũng có luồng ý kiến bị bệnh gút có thể ăn đậu phụ. Vậy đâu mới là ý kiến chính xác?
12/02/2018 08:00

2 quan điểm về việc ăn đậu phụ với người bệnh gút

Đậu phụ thực chất là chế phẩm từ đậu nành, đậu tương. Cũng giống như đậu tương, đậu phụ chứa hàm lương dinh dưỡng tương đối cao, trong đó nhiều nhất là protein, các nguyên tố vi lượng như sắt, magie, canxi…  Đây đều là những dưỡng chất quan trọng hỗ trợ cho sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể.

Tuy nhiên, trong nhiều năm qua có rất nhiều quan điểm khác nhau về việc ăn đậu phụ có tốt cho người mắc bệnh gút hay không? Tính đến thời điểm hiện tại hai luồng ý kiến này vẫn đối trọi song song. Có nhiều người tin vào việc ăn đậu phụ tốt cho bệnh gút song cũng có người cho rằng, đậu phụ chính là nguyên nhân khiến bệnh gút trở nên trầm trọng hơn.

Quan điểm thứ nhất cho rằng: người bị bệnh gút không nên ăn đậu phụ.  Bởi lẽ, trong đậu phụ chứa hàm lượng protein cao. Khi hoạt chất này đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành đạm có chứa gốc purine – đây chính là nguyên nhân chính gây ra bệnh gút.

Quan điểm này cũng cho rằng, nếu ăn quá nhiều đậu phụ thì lượng đạm bài tiết ra sẽ càng tăng cao và gây tổn thương nghiêm trọng cho thận. Việc nguy hại này thấy rõ qua từng lứa tuổi, nhất là ở những người cao tuổi. Bởi những người cao tuổi khả năng đào thải đạm ra khỏi cơ thể là rất kém.

Empty

Bệnh gút có được ăn đậu phụ không? Đậu phụ là loại thực phẩm có chứa nhiều dưỡng chất tốt

Việc ăn đậu phụ thường xuyên cũng làm rối loạn chuyển hóa chất purine trong cơ thể ở những người chưa bị bệnh gút. Điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút ở những người bình thường.

Mặt khác, trong đậu phụ còn chứa nhiều soponin thúc đẩy quá trình đào thải I - ốt từ trong cơ thể ra ngoài. Do đó, ăn nhiều đậu phụ sẽ gây nên tình trạng thiếu I - ốt. Trong đậu phụ còn chứa chất Homocysteine gây xơ vữa động mạch.

Ngoài ra, cũng có quan điểm cho rằng, ăn đậu phụ gây khó tiêu, đầy hơi, giảm khả năng hấp thụ sắt, giảm lượng tinh trùng ở nam giới gây yếu sinh lý.

Quan điểm thứ hai: Người mắc bệnh gút có thể ăn đậu phụ thoải mái. Đây là luồn ý kiến hoàn toàn khác biệt so với luồn ý kiến bên trên. Quan điểm này được chứng minh bởi một vị chuyên gia, bác sĩ làm việc tại Đại học Quốc gia Singapore. Vị chuyên gia này khẳng định: ăn đậu phụ hoàn toàn không gây nguy hại cho người mắc bệnh gút.

Bởi lẽ, hàm lượng protein trong đậu phụ là protein thực vật nó khác hoàn toàn so với protein từ động vật và đạm động vật. Các loại protein thực vật có cấu trúc hóa học, trình tự sắp xếp, số lượng axit amin khác với protein động vật. Protein thực vậy cũng không có khả năng làm tích tục axit uric trong máy gây nên bệnh gút. Đây chính là sự khác biệt.

Vị tiến sĩ này cũng khẳng định: Người mắc bệnh gút không nên kiêng đậu phụ hoặc các sản phẩm từ đậu tương. Người mắc bệnh gút chỉ nên hạn chế ăn các loại thịt đỏ, hải sản, nội tạng động vật…

Nghiên cứu này cũng bác bỏ hoàn toàn quan điểm, ăn đậu phụ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút. Mặt khác, vị chuyên gia này khuyến khích người bệnh gút nên ăn đậu phụ. Song cần ăn theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Bệnh gút có được ăn đậu phụ không?

Hiện nay, chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh người bị bênh gút không được ăn đậu phụ. Bởi vậy, theo các chuyên gia dinh dưỡng đậu phụ là thực phẩm chứa ít purine nên không ảnh hưởng nhiều đến người mắc bệnh gút. Vì vậy, người bệnh gút có thể ăn đậu phụ.

Tuy nhiên, với người bệnh gút hay bất kỳ nhóm người nào khác luôn cần phải ăn đậu phụ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Bởi lẽ, trong đâu phụ có chứa nhiều protein thực vật, ăn vào không gây nguy hiểm cho người bệnh gút song lại có thể tạo nên một số bệnh lý nguy hiểm khác.

Empty

Bệnh gút có được ăn đậu phụ không? Những người bị bệnh gút nên ăn đậu phụ theo hướng dẫn của bác sĩ

Để sử dụng đậu phụ hàng ngày an toàn, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe thì mỗi ngày chỉ nên ăn đậu phụ không quá 200mg; chế biến đậu phụ với các thực phẩm chứa ít purine.

Mặt khác, người mắc bệnh gút có thể xay nhuyễn đậu phụ để sử dụng thay sữa đậu này hay các chế phẩm sữa giàu chất béo khác. Hoặc người bệnh gút cũng có thê ruống nước chế biến từ đậu phụ để giúp pha loãng nồng độ axit uric trong cơ thể. Nên uống từ 8 – 12 ly nước được chế biến từ đậu phụ mỗi ngày.

Trên đây là một số chia sẻ nho nhỏ về việc nên hay không nên ăn đậu phụ khi bị mắc bệnh gút. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những tài liệu tham khảo nho nhỏ cho người mắc bệnh gút. Để có chế độ ăn uống chuẩn xác nhất cho từng giai đoạn bệnh, người bị bệnh gút cần tìm đến bác sĩ chuyên ngành hoặc chuyên gia dinh dưỡng để xin tư vấn đề thực đơn dinh dưỡng chuẩn cho mỗi ngày.

comment Bình luận

largeer