Bệnh sỏi thận nên uống gì?

Bệnh sỏi thận nên uống gì? Sỏi thận là căn bệnh phổ biến, một chế độ ăn uống phù hợp sẽ giúp người bị sỏi thận giảm các triệu chứng của bệnh cũng như tránh bệnh tái phát.
06/02/2018 11:26

Bệnh sỏi thận là gì?

Sỏi thận là bệnh đường niệu thường gặp nhất, nó có thể ở bất kỳ vị trí nào như:  thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo nam giới.

Những viên sỏi này là những tinh thể rắn hình thành trong thận từ chất chất cặn bã trong nước tiểu. Những chất cặn bã này không được lọc hết sẽ tích tụ trong thận, lâu dần sẽ tạo thành sỏi.

benh soi than nen uong gi

Bệnh sỏi thận nên uống gì? Sỏi thận là những hình thể rắn hình thành từ nước tiểu nằm trong thận

Sỏi thận có thể nhỏ hoặc lớn đến vài cm. Những vien sỏi lớn lấp đầy bể thận và các ống mang nước tiểu từ thận đến bàng quang được gọi là san hô.

Bệnh sỏi thận có nhiều nguyên nhân và có thể ảnh hưởng đến bất kỳ phần nào của đường niệu tiết.

Nguyên nhân gây sỏi thận

Khi nước tiểu có chứa quá nhiều các chất cặn bã như: canxi, axit uric, cystine hay sỏi struvite (một hỗn hợp của phosphate, magnesium và amoni). Các chất này sẽ tích tụ lâu ngày trong thận và tạo thành sỏi.

Chế độ ăn quá nhều protein và uống quá ít nước có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận. Khoảng 85% sỏi thận được hình thành từ canxi.

Ngoài ra còn có sỏi uric xảy ra thường xuyên hơn nếu bạn có bệnh gout. sỏi  struvite hình thành thường xuyên hơn trong nước tiểu bị nhiễm trùng (sỏi nhiễm trùng).

Có nhiều nguyên nhân gây ra sỏi thận và dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng. Những người bệnh thường có chế độ ăn không hợp lý, ăn nhiểu protein và uống ít nước.

Sỏi thận có thể do đường tiểu có vấn đề làm cho nước tiểu không thoát được hết ra ngoài và lâu ngày sẽ bị tích trữ lắng đọng tạo thành sỏi.

U xơ tiền liệt tuyến cũng là nguyên nhân khiến nước tiểu bị đọng lại các khe và tạo ra sỏi thận.

Ngài ra cúng có thể do người bệnh bị chấn thương nặng ở đùi nên việc đi lại khó khăn. Uống nhiều sữa ít nước nên cũng gây ra sỏi thận.

bộ phận sinh dục không được vệ sinh sạch sẽ khiến vi trùng có cơ hội xâm nhập vào đường tiết niệu, tạo mủ và khiến lắng đọng các chất bài tiết của cơ thể từ đó hình thành sỏi.

Ngoài những nguyên nhân trên thì còn một số nguyên nhân hiếm gặp như xuất hiện các dị vật trong bàng quang và chúng sẽ lắng đọng tạo thành sỏi.

Bệnh sỏi thận nên uống gì?

Nước lọc

Đây là cách phòng ngừa sỏi thận hiệu quả, an toàn và rẻ tiền nhất. Vào mùa hè khí hậu nóng cơ thể sẽ dễ đổ mồ hôi. Lúc nàu nước tiểu cô đặc lại nên dễ tạo thành sỏi. Bạn nên uống nhiều nước để nước tiểu loãng ra.

benh soi than nen uong gi 1

Bệnh sỏi thận nên uống gì? Người bị sỏi thận nên uống nhiều nước lọc

Bạn nên uống 8-10 ly nước mỗi ngày để giúp cho nước tiểu loãng ra. Điều này làm giảm nồng độ khoáng chất hình thành sỏi trong nước tiểu.

Ít nhất một nửa số nước uống hàng ngày nói trên nên là nước lọc, còn lại bạn có thể thay thế nước lọc bằng các loại thức uốn khác mà bạn thích.

Uống nước cam, chanh tươi

Đây là thức uống khá tốt với những bệnh nhân sỏi thận. Theo nghiên cứu thì cả 2 loại nước uống này đều chứa nhiều  citrat. Đây là chất giúp chống loại sự tạo thành sỏi trong cơ thể.

benh soi than nen uong gi 2

Bệnh sỏi thận nên uống gì? Bệnh sỏi thận nên uống nước chanh, cam để giúp loại bỏ sỏi thận

Bên cạnh đó nước chanh, nước cam chứa nhiều vitamin giúp thanh lọc và tiêu độc cơ thể.

Uống trà chuối hột

Theo các nghiên cứu trong chuối hột có chứa chất làm tan sỏi, nếu bạn kiên trì sử dụng thì có thể làm tan sỏi thận.

Bạn dùng 50g lát chuối hột thái mỏng đã sao vàng và hạ thổ đem sắc thành nước uống. Hãm vào ấm như pha trà và chia ra uống nhiều lần trong ngày. Tuy nhiên nếu bạn bị bệnh đau dạ dày thì không nên uống nước sắc chuối hột quá đặc.

Có một cách khác là bạn dùng chuối hột đã sao khô và tán thành bột. Mỗi ngày pha 7 thìa cà phê chuối hột với 2 lít nước và đun trong 30 phút. Đến khi còn lại 2/3 lượng nước là có thể dùng được. Sử dụng trong ngày, uống liên tục 2-3 tháng để đạt được kết quả.

benh soi than nen uong gi 3

Bệnh sỏi thận nên uống gì? Chuối hột có tác dụng rất tốt để làm tan sỏi thận

Uống nước trái dứa

Đây cũng là một công thức nước uống rất tốt với những người bị sỏi thận. Với bài thuốc nàu bạn chuẩn bị một trái dứa và khoét lỗ. Sau đó nhét thêm ít phèn chua vào. Nướng chín lên rồi vắt lấy nước uống là bệnh tình có thể thuyên giảm sau vài ngày.

Uống nước lá ngò gai

Bạn chuẩn bị 1 nắm lá gò gai rồi hơ qua lửa. Sau đó đem đi sắc với 3 bát nước cho đến khi chỉ còn lại 1 bát là được.

Uống đều đặn vào sáng, trưa và tối trong thời gian 7 ngày với nam và 9 ngày với nữ. Lưu ý là uống trước bữa ăn và trước khi đi ngủ.

Người bị sỏi thận kiêng ăn gì?

- Các loại thịt và thịt gia cầm: Người bị sỏi thận nên kiêng ăn những loại thịt giàu protein như: thịt bò, thịt gia cầm và cá. Việc ăn nhiều protein trong chế độ ăn sẽ khiến cho lượng oxalate trong nước tiểu tăng lên, hình thành các loại sỏi.

- Thực phẩm chứ purine: Những thực phẩm này dễ gây ra sỏi niệu. Do vậy bạ nên kiêng ăn những thực phẩm như cá khô, thịt khô, mắm, lòng bò, lòng heo…

- Một số loại rau: Kiêng những loại rau có hàm lượng oxalat cao bao gồm: cần tây, tỏi tây, đậu bắp, củ cải, đậu, rau cải, khoai lang, đậu xanh, bí, cải xoăn, rau bina, cải xoong, ớt, cà tím, đậu tương. Các loại rau làm tăng axit uric bao gồm đậu, súp lơ, rau bina, măng tây và nấm.

benh soi than nen uong gi 4

Bệnh sỏi thận nên uống gì? Bệnh sỏi thận nên kiêng thực phẩm chứa nhiều protein và canxi 

- Một số loại trái cây: Quả việt quất, quýt, dâu tây, quả mâm xôi, nho đỏ, vỏ cam quýt… có hàm lượng oxalat cao cũng tăng nguy cơ gây sỏi thận.

- Một số sản phẩm từ sữa: có thể kể như phomat, sữa chua vì chúng chứa nhiều canxi.

- Đồ uống giàu oxalat:  bao gồm cà phê, bia, ca cao và nước chè.

- Những thực phẩm làm tăng lượng axit uric như: nấm men, nước thịt, nước dùng xương và đồ uống có cồn.

- Muối: Người bị sỏi thận nên cố gắng ăn nhạt vì những nghiên cứu cho thấy việc giảm lượng muối trong chế độ ăn cũng có thể cắt giảm lượng oxalate trong nước tiểu.

comment Bình luận

largeer