Thời gian ủ bệnh rubella bao lâu?

Thời gian ủ bệnh rubella bao lâu? Rubella là một bệnh truyền nhiễn nhưng đặc biệt nguy hiểm đối với bà bầu, bởi nó có thể gây ra dị tật bẩm sinh cho bào thai. Bệnh rubella thường ủ bệnh trong vòng từ 12 – 23 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn lây bệnh.
07/02/2018 09:53

Hiểu đúng về bệnh rubella

Theo nghiên cứu, rubella là bệnh lây nhiễm không nguy cấp do virus rubella gây ra. Bệnh xuất hiện trên toàn thế giới và thường phát thành dịch nhỏ vào mùa đông. Bệnh có thể lây lan ở tất cả mọi người, mọi lứa tuổi và ít gây biến chứng nghiêm trọng.

Trong đó dễ mắc nhất phụ nữ có thai.  Hội chứng này có khả năng gây dị tật nẩm sinh nặng nề ở bào thai. Phụ nữ mang thai nếu mắc rubella trong 3 tháng đầu thời kỳ sẽ dễ gây sảy thai, thai chất lưu hoặc gây biến dạng thai nhi sau sinh như: các khuyết tật về tim, đục thủy tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phá triển trí tuệ…

Các biến chứng chủ yếu của rubella thường xuất hiện ở ngón tay, cổ tay hay đầu gối, nhất là ở phụ nữ cao tuổi, viêm não, xuất huyết giảm tiểu cầu, viêm thần kinh…

Rubella là bệnh lý dễ lây lan và có rất nhiều nguyên dân lây bệnh rubella. Trong đó, rubella có thể lây truyền chỉ bởi 1 giọt nước bọt trong không khí của người mang mầm bệnh khi ho hoặc hắt hơi. Người bệnh sẽ trở thành nguồn lây bệnh chỉ sau từ 5 – 7 ngày nhiễm bệnh. Với phụ nữ mang thai, trong thời gian này có thể truyền bệnh sang thai nhi.

Empty

Thời gian ủ bệnh rubella bao lâu? Bệnh rubella cực kỳ nguy hiểm đối với phụ nữ đang mang thai

Có một vấn đề mà nhiều người quan tâm đó là: rubella có phải bệnh sởi không? Theo các nhà nghiên cứu, rubella và bệnh sở là hai bệnh lý hoàn toàn khác nhau. Rubella thường được gọi là bệnh sởi Đức nên nhiều người nhầm lẫn về hai bệnh này.

Thực chất bệnh sởi chỉ gặp ở trẻ 1 tuổi, thời gian ủ bệnh chỉ khoảng 7 – 10 ngày. Bệnh sởi có thể gây nên biến chứng viêm phổi, viêm phế quản, thậm chí là tử vong ở trẻ dưới 1 tuần.

Hiện nay, y học hiện đại thế giới đã tìm ra được vacxin phòng chống sởi, đặc biệt trẻ em dưới 1 tuổi đã được tiêm phòng chống dịch sởi đầy đủ.

Khác với bệnh sởi, rubella có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào như trẻ nhỏ, thanh niên, người trưởng thành, phụ nữ có thai, người già… Bệnh không gây chết người nhưng lại gây dị tật bẩm sinh cho bào thai khi bà bầu bị mắc bệnh. Đối với những đối tượng khác biến chứng chủ yếu là đau, sưng khớp, viêm não, xuất huyết giảm tiểu cầu, viêm thần kinh.

Rubella là một bệnh nhẹ, diễn biến lành tính, tỷ lệ tử vong và biến chứng rất thấp. Tuy nhiên, đối tượng trẻ nhỏ và bà bầu mắc bệnh này thì cần được quan tâm đặc biệt để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Thời gian ủ bệnh rubella bao lâu?

Trong những ngày mùa đông này, bệnh rubella thường rất dễ phát triển và biến thành dịch ở một khu vực, một vùng lãnh thôt nào đó. Vậy nên, việc nắm bắt được những thông tin cơ bản nhất về bệnh là rất cần thiết.

Theo các chuyên gia sức khỏe, khi bị mắc bệnh rubella bệnh nhân thường có biểu hiện: đau đầu, ăn mất ngon, viêm màng kết nhẹ, sổ mũi, nghẹt mũi, hạch bạch huyết sưng ở nhiều phần khác nhau trên cơ thể; đau và sưng khớp…

Thông thường, thời gian ủ bệnh của rubella sẽ kéo dài từ 12 cho đến 23 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn lây bệnh. Trong thời gian này, người bệnh đã bị nhiễm virus rubella nhưng chưa có một biểu hiện bệnh nào. Tức nghĩa là người bệnh vẫn sống bình thường và không xuất hiện dấu hiệu ốm đau, cảm cúm, sốt nào cả.

Giai đoạn phát bệnh: người bệnh sẽ sốt nhẹ trên 37 độ C một chút, kèm theo các triệu chứng như nhức đầu, mệt mỏi, chảy mũi trong, đau họng, phát ban đỏ, từng đốm lan tỏa, ban dát sần… Lúc này ban mọc đầu tiên ở mặt, sau đó lan dần ra thân, đau nhức khớp, nổi hạch sau tai.

Empty

Thời gian ủ bệnh rubella bao lâu? Bệnh thường ủ trong thời gian từ 12 - 23 ngày

Nếu được điều trị đúng cách bệnh sẽ lui dần sau 3 – 4 ngày. Với những người mắc các triệu chứng đau khớp thì thời gian lui bệnh sẽ lâu hơn một chút. Nếu đã bị mắc rubella 1 lần thì cả đời sẽ không mắc lại bệnh nữa.

Theo các chuyên gia sức khỏe, rubella là một bệnh lành tính nên việc chăm sóc người bệnh cũng không quá khó khăn. Trong thời gian điều trị nên cho người bệnh ăn các thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu, uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây.

Thêm nữa, cần vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý. Nếu cảm thấy nhức đầu thì có thể uống thêm thuốc giảm đau. Đặc biệt, nơi ăn ở của người mắc bệnh phải thoáng mát, có đủ ánh sáng, không ẩm thấp.

Hiện nay trên thế giới đã có thuốc tiêm chủng phòng chống bệnh rubella. Loại vacxin thông dụng nhất là MMR (Measle, Mumps, Rubella). Loại vacxin này có thể phòng được cả bệnh sởi, quai bị và rubella. Vacxin phòng bệnh rubella ít khi có tác dụng phụ.

Với một số thông tin trên hy vọng sẽ giúp bạn nắm bắt và nhận biết nhanh về bệnh rubella nhằm có phương án điều trị và phòng tránh kịp thời.

comment Bình luận

largeer