Thời tiết miền Bắc đón đợt nắng nóng đầu tiên hãy nắm ngay bí quyết làm mát cơ thể cực hữu ích

Nhiệt độ cao có thể dẫn đến các bệnh liên quan đến nhiệt , từ chuột rút đến kiệt sức và đột quỵ do nhiệt. Những mẹo sau đây có thể giúp bạn giữ mát suốt cả mùa hè.
23/03/2021 14:22

Thay đổi thời gian tập luyện

Thay đổi mô hình tập thể dục ngoài trời của bạn để tận dụng thời gian mát mẻ hơn (sáng sớm hoặc tối muộn). Nếu bạn không thể thay đổi thời gian tập luyện của mình, hãy thu nhỏ lại bằng cách tập ít phút hơn, thay vào đó là đi bộ hoặc chạy hoặc giảm mức độ gắng sức của bạn.

Chú ý chất liệu và màu sắc quần áo 

Mặc quần áo rộng rãi, tốt nhất là màu sáng. Quần áo bằng vải cotton sẽ giữ cho bạn mát hơn nhiều loại quần áo tổng hợp.

Làm mát nước trong tủ lạnh

Đổ đầy nước vào bình xịt và để trong tủ lạnh để xịt nhanh chóng làm mát da mặt sau khi hoạt động ngoài trời.

5-thoi-quen-sai-lam-ai-cung-mac-phai-khi-dung-tu-lanh-2

Đồng thời có thể giữ chai nhựa đựng nước trong tủ đông; lấy một cái khi bạn đã sẵn sàng ra ngoài. Khi băng tan, bạn sẽ có một nguồn cung cấp nước lạnh bên mình.

Sử dụng quạt gió

Quạt có thể giúp lưu thông không khí và làm cho bạn cảm thấy mát mẻ hơn ngay cả trong một ngôi nhà có máy lạnh.

nguyen-nhan-khien-ban-cang-dung-quat-cang-nong-trong-ngay-he3

Dùng tủ lạnh làm mát mỹ phẩm

Hãy thử bảo quản kem dưỡng da hoặc mỹ phẩm dưỡng da trong tủ lạnh để sử dụng cho đôi chân quá nóng và quá mệt.

Uống nhiều nước

Chống mất nước bằng cách uống nhiều nước cùng với đồ uống thể thao hoặc các nguồn chất điện giải khác. Thường xuyên tắm hoặc tắm bằng nước mát hoặc nước ấm. Tuy nhiên nên tránh caffein và rượu vì chúng sẽ thúc đẩy quá trình mất nước .

Làm ướt mũ đội đầu

Nếu bạn đang đội mũ lưỡi trai hoặc đội mũ lưỡi trai, hãy tháo nó ra và đổ một chút nước đá lạnh vào mũ, sau đó nhanh chóng đảo ngược nó và đặt lên đầu bạn.

Ăn nhiều trái cây

Thay vì đồ ăn nóng, hãy thử đồ ăn mùa hè nhẹ nhàng hơn bao gồm các bữa ăn nhỏ thường xuyên hoặc đồ ăn nhẹ có chứa trái cây lạnh hoặc các sản phẩm sữa ít chất béo. Như một lợi ích bổ sung, bạn sẽ không phải nấu nướng bên cạnh bếp nóng.

unnamed (1)

Tận dụng không gian công cộng

Nếu bạn không có máy lạnh, hãy sắp xếp dành ít nhất một phần trong ngày ở trung tâm mua sắm, thư viện công cộng, rạp chiếu phim hoặc không gian công cộng mát mẻ khác. Nhiều thành phố có các trung tâm làm mát mở cửa cho công chúng vào những ngày oi bức.

Cuối cùng, nếu nhiệt độ nắng nóng không thể chịu đựng được, hãy ở trong nhà khi bạn có thể và tránh các hoạt động dưới ánh nắng trực tiếp hoặc trên bề mặt nhựa đường nóng. Đặc biệt chú ý đến người già, trẻ sơ sinh và bất kỳ ai bị bệnh mãn tính, vì họ có thể dễ bị mất nước và dễ mắc các bệnh liên quan đến nhiệt. Đừng quên rằng vật nuôi cũng cần được bảo vệ khỏi mất nước và các bệnh liên quan đến nhiệt.

Nhiệt độ nắng nóng ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

  • Đổ mồ hôi

Đó là hệ thống làm mát tự nhiên của bạn. Cơ thể đẩy mồ hôi ra trên bề mặt da. Khi không khí hấp thụ (bay hơi), nó sẽ hút nhiệt và hạ nhiệt cho bạn. Điều này hoạt động tốt hơn ở những vùng khí hậu khô hơn, nơi có độ ẩm thấp. Bạn có thể rất mệt mỏi và đôi khi ốm nặng nếu nó không hoạt động đủ nhanh.

  • Khử nhiệt

Nó xảy ra ở nhiệt độ cực cao khi cơ thể bạn không thể đủ mát và đổ quá nhiều nước và muối. Bạn trở nên nhợt nhạt và có mùi hôi, và nhiệt độ của bạn thường tăng hơn 100 độ. Bạn cũng có thể mệt mỏi, yếu ớt, choáng váng, buồn nôn và đau đầu. Đến một nơi có bóng râm mát, nằm xuống và uống thứ gì đó với muối và đường. Uống nước nếu đó là tất cả những gì bạn có. Nếu bạn bỏ qua nó, nó có thể dẫn đến say nắng, đó là một trường hợp khẩn cấp.

  • Say nắng

Đây là nhiệt độ nguy hiểm nhất của nó. Da của bạn trở nên ấm và khô. Bạn có thể bối rối hoặc kích động, mạch nhanh, buồn nôn và đau đầu hãy gọi cấp cứu ngay lập tức. Nếu không được điều trị, nó có thể gây co giật, hôn mê và có thể nguy hiểm đến tính mạng. Đến một khu vực mát mẻ, nhâm nhi thứ gì đó (nếu bạn có thể), và chườm đá dưới cánh tay và giữa hai chân.

Dau-hieu-say-nang-say-nong-mua-he-can-lam-gi-de-tu-cuu-minh
  • Mất nước

Khi trời rất nóng, bạn có thể đổ quá nhiều chất lỏng, cùng với các khoáng chất cần thiết như natri và kali. Bạn có thể khát và đi tiểu ít hơn bình thường, miệng và lưỡi có thể cảm thấy khô. Bạn thậm chí có thể cảm thấy chóng mặt, choáng váng và bối rối. Đi đến một nơi mát mẻ và uống một thứ gì đó cân bằng với muối và đường (chẳng hạn như dung dịch bù nước đường uống). Các trường hợp nghiêm trọng cần được chăm sóc khẩn cấp, bao gồm cả chất lỏng bạn nhận được qua IV.

  • Phát ban nhiệt

Điều này xảy ra, thường xảy ra trong thời tiết nóng ẩm, khi bạn đổ mồ hôi quá nhiều khiến các tuyến mồ hôi của bạn bị tắc nghẽn. Khi lỗ chân lông của bạn không thể thoát khỏi nó, bạn sẽ nổi mụn đỏ nhỏ li ti. Nó có nhiều khả năng ở nách, bẹn, cổ, khuỷu tay và dưới vú của bạn. Bạn có thể ngăn ngừa và điều trị nếu mặc quần áo nhẹ, rộng rãi, thấm hút tốt như vải cotton. Cố gắng giữ khô ráo và thoáng mát nhất có thể.

  • Cháy nắng

Da trần bị bỏng nếu phơi nắng quá lâu. Nó có thể hơi đỏ, ngứa, đau và ấm khi chạm vào. Nếu nghiêm trọng, bạn có thể bị nổi mụn nước, đau đầu, sốt và buồn nôn. Đi vào trong càng sớm càng tốt. Uống nhiều nước và không làm vỡ bất kỳ vết phồng rộp nào. Một miếng vải lạnh, ẩm và kem dưỡng da lô hội có thể giúp làm dịu cơn đau. Tốt hơn hết, hãy ngăn ngừa cháy nắng bằng quần áo, mũ nón và kem chống nắng phổ rộng ít nhất là 30 SPF.

tim-hieu-ve-tinh-trang-chay-nang
  • Ngất xỉu

Nhiều khả năng bạn mới đến một nơi nóng nực, vì vậy hãy chú ý giữ đủ nước cho cơ thể. Nhiệt có thể làm bạn mất nước và khiến não của bạn khó nhận đủ máu hơn. Điều đó có thể khiến bạn chóng mặt và bất tỉnh. Có thể tồi tệ hơn nếu bạn đứng lâu hoặc đứng dậy đột ngột. Làm quen với một nơi nóng hơn có thể mất đến 2 tuần. Nếu bạn cảm thấy ngất xỉu, hãy nằm xuống và nâng cao chân lên trên đầu. Đi đến một khu vực mát mẻ và uống chất lỏng càng sớm càng tốt.

  • Phù nhiệt

Nhiệt có thể khiến ngón tay, ngón chân hoặc mắt cá chân của bạn sưng lên và khiến da bạn có cảm giác căng. Nó không nghiêm trọng và thường biến mất khi bạn hạ nhiệt và kê cao chân. Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu nó gây đau, tiếp tục xảy ra hoặc không thuyên giảm.

  • Nhịp tim cao hơn

Khi bạn nóng lên, tim của bạn có thể đập nhanh hơn. Nó làm điều đó để bơm nhiều máu hơn đến da của bạn, nơi nó có thể giải phóng một lượng nhiệt bổ sung đó. Kết quả là, các bộ phận khác của cơ thể bạn có thể không nhận đủ máu. Điều này có thể khiến bạn mệt mỏi và uể oải, đặc biệt nếu bạn đang cố gắng làm những công việc thể chất hoặc trí óc nặng nhọc.

  • Hạ huyết áp

Khi bạn nóng, bạn đổ mồ hôi. Điều đó làm cho bạn mất chất lỏng và chất điện giải. Những điều này kết hợp với nhau có thể làm giảm huyết áp của bạn, đôi khi đủ khiến bạn choáng váng hoặc thậm chí ngất xỉu. Nó thậm chí có thể tồi tệ hơn nếu tim của bạn không bơm máu bình thường và không thể điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu lớn hơn.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer