Thông tin cần biết khi rách cơ cổ tay

Cơ cổ tay là một cơ có sự vận động nhiều và linh hoạt nhất cơ thể, việc chúng gặp phải các chấn thương là điều dễ hiểu. Nếu như rách cơ cổ tay thì bạn cần lưu ý thông tin gì?
13/08/2018 13:43

Rách cơ cổ tay là gì?

Rách cơ cổ tay xảy ra khi chúng gắng sức để hoạt động, người vận động viên đang thực hiện luyện tập hoặc thi đấu thì chuyển hướng một cách đột ngột và ép tốc độ. Những người quá gắng sức cũng có thể dẫn đến nguyên nhân rách cơ.

Rách cơ cổ tay hay rách cơ nói chung là tình trạng các sợi cơ có sự hư hỏng khiến cho người mắc phải chúng gặp phải tình trạng sưng to và đau đớn. Cụ thể máu trong cơ cổ tay sẽ đóng thành cục đông, với những trường hợp nặng, bác sĩ phải rút máu tích tụ ra khỏi cơ. Nói chung, dù ở trường hợp rách cơ nặng hay nhẹ thì đều gây khó khăn trong hoạt động thường ngày, người bệnh phải điều trị và phục hồi cơ cổ tay bị rách theo chỉ định của bác sĩ.

rach-co-co-tay-2

Thông tin cần biết khi rách cơ cổ tay. Rách cơ cổ tay gây sưng đỏ và đau đớn

Điều trị rách cơ cổ tay như thế nào?

Tùy theo trường hợp mà bạn mắc phải là rách cơ nặng hay rách cơ nhẹ mà khi đó bác sĩ sẽ quyết định phương án thích hợp để điều trị cho bạn. Những thông tin dưới đang mang tính chất tham khảo bổ sung, không có thể thay thế ý kiến của bác sĩ.

  • Điều trị rách cơ cổ tay nhẹ

Điều đầu tiên khi rách cơ cổ tay nhẹ đó là để cơ bắp được nghỉ ngơi. Hãy cố gắng dừng các công việc tập luyện, thi đấu hay hoạt động thường ngày để cổ tay được nghỉ ngơi. Với trường hợp này bạn không cần thiết phải ở lại cơ sở y tế quá lâu. Sau đó hãy thực hiện các hoạt động chườm đá, băng ép hay tập luyện nâng cao với sự trợ giúp của người thân.

Với chườm đá, hãy cho đá vào vải sạch, chườm lên vùng đau đớn khoảng 15-20 phút, cách vài giờ thực hiện 1 lần. Nếu phải băng ép thì nên nhờ các chuyên gia y tế thao tác để chuẩn xác. Có thể băng vùng tổn thương bằng băng chuyên dụng trong khoảng 48 đến 72 giờ đầu. Thời gian điều trị cho rách cổ tay nhẹ là 2 tuần, nếu như không suy giảm sau thời gian này thì hãy hẹn gặp ngay bác sĩ để điều trị kịp thời. Một số vấn đề khác cần lưu ý là tránh tắm, chườm nước nóng, tránh xa cồn rượu và xoa bóp mát xa vùng tổn thương.

rach-co-co-tay-1

Thông tin cần biết khi rách cơ cổ tay. Hãy nhờ các chuyên gia y tế băng bó để tránh trường hợp tay không được băng bó đúng cách

  • Điều trị rách cơ cổ tay nặng

Khi rách cơ cổ tay nặng với những cơn đau kinh khủng, hay rách cơ hoàn toàn bạn nên đến các cơ sở y tế để chẩn đoán tình trạng và có phương pháp điều trị thích hợp. Bác sĩ sẽ sử dụng những phương pháp thăm khám cơ bản như chụp X quang hay chụp cộng hưởng từ MRI. Dựa vào mức độ kết quả bác sĩ sẽ xác định phương thức điều trị. Bạn sẽ được cung cấp dây đeo và nẹp trong thời gian điều trị. Một bệnh lý khác liên quan đến rách cơ đó là hội chứng chèn ép khoang hay đứt gân Achilles… vậy nên bắt buộc bệnh nhân phải thăm khám.

Trong quá trình phục hồi tích cực của người rách cơ tay nghiêm trọng, các bệnh nhân sẽ được phục hồi bởi phương pháp vật lý trị liệu thích hợp của bác sĩ. Việc này có ý nghĩa giúp bạn nhanh chóng hồi phục. Nếu như rách cơ tay bình thường chỉ mất 3 đến 6 tuần có thể hồi phục hoàn toàn, thì những trường hợp nặng hơn có thể mất đến hơn 3 tháng mới có thể lành lặn. Ngoài ra, khi đã điều trị khỏi thì đừng quên nghĩa vụ thăm khám lại tại các cơ sở ý tế.

Cơ tay là cơ rất quan trọng, vậy nên khi chúng bị tổn thương, cụ thể là rách cơ tay cần được bệnh nhân lưu ý để có phương pháp điều trị thích hợp.

comment Bình luận

largeer