Bạn có biết rách cơ vai điều trị như thế nào?

Rách cơ vai hay nói rõ hơn là rách cơ quay khớp vai (rách chóp xoay khớp vai). Đây là một bệnh lý không khó gặp trong cuộc sống và thường được rất nhiều người tìm hiểu.
10/08/2018 11:23

Rách cơ vai là gì?

Trước khi tìm hiểu rách cơ vai điều trị như thế nào thì bạn đọc nên tìm hiểu về đây là loại bệnh gì? Triệu chứng ra sao?

Với bệnh lý rách cơ quay khớp vai thì đây là vết rách một phần nhỏ hoặc thậm chí là nhiều dây chằng của cơ quay khớp vai. Đai vai gồm xương đòn, xương bả vai và xương cánh tay, các khớp là khớp cánh tay, khớp đòn ức và khớp cùng vai đòn.

rach-co-vai

Bạn có biết rách cơ vai điều trị như thế nào? Với bệnh lý rách cơ quay khớp vai thì đây là vết rách một phần nhỏ hoặc thậm chí là nhiều dây chằng của cơ quay khớp vai

Vai thường có phạm vi di chuyển lớn hơn các khớp khác, vậy nên tỷ lệ chấn thương cũng cao hơn. Cơ delta mà mọi người biết khá lớn và khỏe. Chúng cung cấp nhiều lực với các cử động của vai. Bên dưới là sự xuất hiện của bốn cơ quay khớp vai. Chúng không chỉ giúp chuyển động của vai mà còn giữ cho vai vững chãi. Những cơ kể trên giữ bám chặt vào xương bằng dây chằng. Cơ quay khớp vai có từ cơ và dây chằng, tác dụng của chúng là giữ phần cánh tay trên ở khớp vai.

Nguyên nhân và triệu chứng của rách cơ vai

Dây chằng sẽ tiếp xúc với nhánh xương ở vị trí vai. Rách chóp xoay khớp vai là do các chấn thương thường ngày. Ví dụ như tay phải giơ cao quá đầu hay hoạt động nâng lên và hạ xuống như chơi nghề mộc, sơn nhà, chơi bóng chày, bơi…

Triệu chứng thường thấy chủ yếu nhất đó là đau vai, nhất là khi giơ tay cao sang một bên. Thậm chí khi chải tóc bạn cũng có cảm giác đau đớn, đau vai ngay cả khi nằm xuống, đẩy vật xa khỏi người cũng có cảm giác đau… Từ đó cánh tay và vai của bạn trở nên yếu dần đi.

Việc rách cơ vai, (rách cơ quay khớp vai rách chóp xoay khớp vai) cần được đến gặp bác sĩ và điều trị một cách nghiêm túc để tránh các biến chứng về sau này.

Rách cơ vai điều trị như thế nào?

Thông thường cơ vai, (rách cơ quay khớp vai rách chóp xoay khớp vai) sẽ được chuẩn đoán bằng các kỹ thuật cụ thể. Bác sĩ trực tiếp thăm khám cho bạn sẽ hỏi về các tiền sử bệnh liên quan hay mắc các bệnh liên quan tới đau cơ quay khớp vai hay không? cùng với đó là kiểm tra lại lưng và vai cho bệnh nhân. Các bộ phận vai và cánh tay sẽ được di chuyển theo kỹ thuật thăm khám để kiểm tra. Sau đó chụp công hưởng từ (viết tắt là MRI) sẽ khiến giúp bạn và bác sĩ xác định rõ bị rách cơ vai hay không.

Sau đây là một số lời khuyên cho câu hỏi rách cơ vai điều trị như thế nào. Thông tin sau đây chỉ mang tính chất bổ sung kiến thức và không thay thế được những lời khuyên và chỉ định của các bác sĩ và chuyên viên y tế có chuyên môn.

dieu-tri-rach-co-vai

Bạn có biết rách cơ vai điều trị như thế nào? Các bộ phận vai và cánh tay sẽ được di chuyển theo kỹ thuật thăm khám để kiểm tra

Với trường hợp rách cơ vai một phần không cần sử dụng phương pháp phẫu thuật. Sau khi tới thăm khám và chuẩn đoán chính xác bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp với thể trạng. Một số loại thuốc thường thấy đó là thuốc kháng viêm không steroid để giảm tình trạng sưng và đau. Kết hợp với các bài tập vật lý trị hiệu để đạt hiệu quả cao, sau đó hãy chườm đá lên chỗ bị thương để giảm sưng đau.

Nếu như vật lý trị liệu không hiệu quả hay vết thương lớn do bị rách hoàn toàn, bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân. Cụ thể dây chằng rách sẽ được cố định bằng phương pháp tiểu phẩu mở hay tiểu phẫu nội soi. Phẫu thuật sẽ loại bỏ mặt dưới nơi mỏm cùng vai. Sau đó điều trị các vị trí bị viêm khác, phục hồi cơ quay khớp vai bị rách của bệnh nhân.

Bên cạnh việc điều trị theo chỉ định của bác sĩ hãy nghỉ ngơi để cơ vai có thể thoải mái.

comment Bình luận

largeer