Đừng xem nhẹ chứng giãn dây chằng cổ tay

Giãn dây chằng cổ tay là một bệnh lý phổ biến hiện nay. Thế nhưng, người bệnh không nên xem nhẹ, hãy bổ sung cho mình thông tin cần thiết về bệnh lý này.
09/08/2018 21:13

Cổ tay là một phận hoạt động nhiều trong ngày, không chỉ với các vận động viên mà trong đời sống hàng ngày con người có thể vô tình mắc phải chúng. Giãn dây chằng có thể do vận động quá sức, mang vác quá nặng, tai nạn hoặc vận động viên luyện tập sai cách. Sau đây là những thông tin cần thiết mà người đọc có thể tìm hiểu về chứng giãn dây chằng cổ tay.

Triệu chứng của giãn dây chằng cổ tay

Trong thực tế, giãn dây chằng cổ tay thường bị nhầm với những bệnh đau cổ tay thông thường. Sau đây là một số triệu chứng của dãn dây chằng cổ tay người đọc có thể lưu ý:

  • Khớp cổ tay có cảm giác nóng ran khi chạm vào, dây chằng bị sưng đỏ.
  • Khi ngủ dậy, người bệnh bị dãn dây chằng cổ tay bị đau nhức khớp, cứng cơ, họ phải xoa bóp vài phút mới có thể vận động bình thường.
  • Nhất trong thời tiết thay đổi bất thường và đột ngột, không khí lạnh khiến cho cơ khớp đau đớn và đau dây chằng. Cảm giác đau nhức có thể lây ra toàn thân, cho cảm giác mệt mỏi.

Những triệu chứng của giãn dây chằng kể trên gây phiền toái cho người bệnh trong sinh hoạt hàng ngày. Đây là một bệnh lý có thể điều trị dễ dàng, thế nhưng nếu không chữa trị chúng sẽ chuyển thành mãn tính, khi đó sẽ khó khăn và không hiệu quả. Chúng còn có thể góp phần gây ra các bệnh lý như viêm khớp, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp,…

gian-day-chang-co-tay

Hãy lưu ý triệu chứng của giãn dây chằng cổ tay

Cách chữa trị chứng bệnh giãn dây chằng cổ tay

Dù là bệnh lý giãn dây chằng hay đau cổ tay thông thường bạn nên đến thăm khám tại các cơ sở uy tín với bác sĩ để có kết luận và phương pháp điều trị thích hợp. Thông thường với chứng giãn dây chằng cổ tay người bệnh sẽ được điều trị và hồi phục theo bước sau:

  • Sử dụng băng cuốn và nẹp chuyên dụng để cố định cổ tay xoay chuyển trong thời gian đầu điều trị, nhất là lúc ngủ.
  • Lưu ý không được sử dụng dầu nóng, chúng chỉ sẽ làm cổ tay bạn thêm sưng phồng và tăng áp lực lên máu khiến bạn đau đớn hơn. Thay vào đó hãy chườm đá mỗi ngày, mỗi lần chườm khoảng 15 phút ( 3-4 lần mỗi ngày), để giảm đau và giảm sưng phồng.
  • Sử dụng các thuốc kháng viêm, giảm đau… theo chỉ định của bác sĩ.
  • Khi cổ tay đã bắt đầu lành lặn hãy tập luyện những bài tập thích hợp.
gian-day-chang-co-tay-1

Có khá nhiều biện pháp để điều trị giãn dây chằng cổ tay

Một số bài thuốc dân gian chữa chứng giãn dây chằng ở cổ tay

Giãn dây chằng cổ tay có thể điều trị bằng những công thức của bài thuốc dân gian, mang lại những hiệu quả không ngờ:

Dùng 100 gram ngải cứu tươi hoặc thay bằng 40 gram ngải cứu khô. Tẩm chúng bằng rượu hoặc giấm thanh rồi bó vào nơi bị đau. Có thể đem xào cho nóng, khi chúng còn hơi ấm thì bỏ vào nơi bị đau.

Chuẩn bị 1 ít gạch non+ 100 gram tầm gửi+ 30 gram lá gấc trộn chung và đắp vào vùng bị đau.

Trộn đều muối hột, chanh, nghệ để đắp và vùng bị đau cũng là một công thức. Ngoài ra bạn có thể làm nóng cùi trái me để đắp lên vùng bị đau.

Dùng lá náng+ đu đủ non+ vỏ cây gạo, rửa sạch và giã nát rồi bó vào cổ tay. Công thức khác đó là lá bưởi sạch và rượu trắng.

Pha mật gấu và một ít rượu trắng, có thể uống và xoa để tiêu sưng, tụ máu và giảm đau.

Hi vọng thông tin trên hữu ích với những người đang tìm kiếm thông tin về bệnh giãn dây chằng cổ tay.

comment Bình luận

largeer