Thông tin về thuốc tưa lưỡi cho trẻ sơ sinh

Ở trẻ sơ sinh thường có hiện tượng lưỡi bị trắng do nấm hoặc vi khuẩn gây ra. Lớp màu trắng trên lưỡi khiến bé khó chịu, ăn kém và gây ảnh hưởng đến sức khoẻ bé. Để giúp bé ăn ngon hơn, mỗi mẹ có mỗi cách trị khác nhau. trong đó có cách trị rơ lưỡi cho trẻ bằng thuốc.
03/10/2018 12:50

Những cách trị tưa lưỡi cho trẻ em

Trị tưa lưỡi cho trẻ em thông thường có khá nhiều cách. Từ xa xưa người ta đã có thể sử dụng những bài thuốc dân gian để giúp trẻ em thoát khỏi cảm giác khó chịu do hiện tượng tưa lưỡi mang đến. Ngày nay, nhờ sự tiến bộ của khoa học công nghệ, trẻ em bị tưa lưỡi đã có cho mình những phương thuốc trị hữu hiệu hơn. Mỗi phương thức chữa trị đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Vậy khác nhau giữa chúng là như thế nào?

Trị tưa lưỡi cho trẻ em bằng mẹo dân gian

Sử dụng lá rau ngót: lá rau ngót, chọn khoảng 5-10gr lá tươi non ngon. Sau khi rửa sạch, dùng máy xay nhuyễn hoặc giã nát lọc lấy nước. Tiếp đến mẹ dùng dùng gạc rơ lưỡi thấm nước rau ngót và làm sạch lưỡi, lợi và hai bên khoang miệng cho bé.

Sử dụng mật ong và cỏ nhọ nồi: đây có thể được xem là một phương pháp trị tưa lưỡi ở trẻ hiệu quả. Giã hoặc xay nhuyễn cỏ nhọ nồi và lấy nước. Sau đó cho thêm 1ml mật ong vào trộn đều. Mẹ dùng nước này để làm vệ sinh lưỡi, khoang miệng và nướu cho bé. Mỗi ngày thực hiện từ 2-3 lần.

Thông tin về thuốc tưa lưỡi cho trẻ sơ sinh. Thông thường dân gian hay sử dụng mật ong để rơ lưỡi cho trẻ.

Sử dụng cây cỏ mực và lá hẹ tươi

Với phương pháp này, mẹ trẻ cần chuẩn bị cây cỏ mực và lá hẹ tươi. Nguyên liệu trên sau khi đã rửa sạch sau đó giã nát, vắt lấy nước cho thêm một ít mật ong vào đánh đều và dùng nước này bôi lên phần lưỡi bị tưa. Ngày bôi khoảng 2-3 lần, mỗi lần cách nhau 2 giờ đồng hồ.

Trị tưa lưỡi cho trẻ em bằng thuốc trị tưa lưỡi

Mặc dù sử dụng các phương pháp thiên nhiên đã được ông bà ta áp dụng từ đờii này sang đời khác. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh những phương pháp dân gian đó là an toàn hiệu quả. Ví dụ, đối với phương pháp trị tưa lưỡi bằng mật ong kết hợp với cỏ mực. Nếu như mẹ không biết lựa chọn mật ong có nguồn gốc rõ ràng, hay sử dụng nhầm mật ong có chứa chất độc còn sót lại của ong cũng khiến bé gặp phải những nguy hiểm nhất định.

Trong trường hợp này, thay thế những phương pháp trị tưa lưỡi dân gian bằng phương thuốc hiệu quả có lẽ là phương pháp chọn đúng đắn. Thông thường, khi bị tưa lưỡi, mẹ nên rơ lưỡi cho bé bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch borate hay dung dịch denicol. Nếu trị bị tưa lưỡi nặng lớp trắng đóng dày đặc thì có thể sử dụng thuốc kháng nấm. Tuy nhiên, không nên sử dụng thuốc kháng nấm cho những trường hợp không cần thiết.

Thông tin về thuốc tưa lưỡi cho trẻ sơ sinh. Trị rơ lưỡi cho bé bằng cách sử dụng dung dịch borate hay dung dịch denicol hay nước muối.

Lưu ý, khi sửu dụng thuốc trị tưa lưỡi cho trẻ em cần kiểm tra kĩ hạn sử dụng, sử dụng thuốc đúng cách tránh lạm dụng thuốc. 

Cách phòng tránh hiện tượng tưa lưỡi cho bé

Để phòng tránh hiện tượng lưỡi trắng ở trẻ, mẹ cần vệ sinh khoang miệng hàng ngày cho bé sau khi bú theo các bước:

Bước 1: Sau khi trẻ bú mẹ hoặc bú bình, cho bé uống 1 – 2 thìa nhỏ nước sôi để nguội

Bước 2: Dùng khăn mềm thấm nước sạch lau nhẹ khu vực nướu và lưỡi trẻ sau khi bú, đặc biệt ở những vùng có nang sữa. Mẹ lưu ý không lau sâu vào vùng đáy lưỡi kẻo tác động đến sự co bóp các cơ hầu họng khiến trẻ bị nôn trớ.

Bước 3: Để làm sạch sâu phía trong lưỡi, mẹ nên thực hiện khi bé bụng đói. Trong lúc vệ sinh miệng, mẹ không được cho bé nằm ngửa, phải bế bé sao cho đầu thấp để tránh chất nôn chảy ngược vào khí quản gây nguy hiểm cho bé.

comment Bình luận

largeer