Thông tin y tế sức khỏe mới nhất ngày 19/8: Sinh đôi nhưng 2 bé cách nhau 2 tháng

Bé 2 tuổi nuốt khay sim điện thoại phải nhập viện, bác sĩ bỏ qua quy trình chấp nhận vi phạm để cứu người, sinh đôi nhưng 2 con chào đời cách nhau 2 tháng là thông tin y tế sức khỏe mới nhất ngày 19/8.
19/08/2019 10:40

Bé 2 tuổi nuốt và hóc khay sim điện thoại

Thông tin trên An Ninh Thủ Đô: Trong lúc cha mẹ không để ý, bé 2 tuổi (ở Đông Anh, Hà Nội) cầm chiếc khay sim điện thoại đưa lên miệng ngậm rồi nuốt luôn vào bụng…ảnh 1Chiếc khay sim điện thoại được bác sĩ gắp ra từ hạ họng bệnh nhi 2 tuổi

Theo thông tin từ Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, các bác sĩ của bệnh viện này vừa tiếp nhận một bé gái 2 tuổi ở Đông Anh (Hà Nội) vào cấp cứu do bị mắc dị vật ở hạ họng.

thong tin y te suc khoe moi nhat ngay 19.8 (2)

Lúc vào viện, bệnh nhi quấy khóc nhiều, miệng, họng nhiều đờm dãi... Kết quả chụp X-quang cho thấy, cổ dưới của bệnh nhi có hình ảnh dị vật cản quang vùng hạ họng ngang mức đốt sống cổ 3 (C3) kích thước khoảng hơn 1cm.

Bệnh nhi được chẩn đoán bị dị vật hạ họng ngày thứ nhất và chỉ định nội soi gắp dị vật. Tiến hành nội soi hạ họng, các bác sĩ đã gắp ra dị vật là khay sim điện thoại di động kích thước 1,2x1cm.

Qua lời kể từ mẹ bệnh nhi, trước đó, gia đình có nhìn thấy bé cầm chơi một chiếc khay để sim điện thoại di động. Một lúc sau, thấy bé quấy khóc nhiều, nôn kèm theo không ăn uống được gì, nghi ngờ cháu bị hóc dị vật nên gia đình đưa trẻ đến Bệnh viện đa khoa huyện Đông Anh khám rồi được chuyển đến Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương.

Link gốc xem tại đây

Bác sĩ bỏ qua "quy trình" để cứu người bệnh

Thông tin trên báo Thanh Niên: Đêm 5.8, ê kíp mổ của Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Trị bỏ qua “quy trình”, cứu sống sản phụ Hồ Thị Hình (21 tuổi, thôn Chân Rò, xã Đakrông, H.Đakrông) cùng bé sơ sinh 2,7 kg bị sa dây rốn, nguy hiểm tính mạng.

Bác sĩ (BS) Trần Trung Hoành (Khoa Sản, BVĐK tỉnh Quảng Trị), người tham gia ca mổ, nói: “BS nào cũng vậy, ai mà không xem tính mạng người bệnh là trên hết. Không riêng gì tôi mà có nhiều ca khác cũng thế, nhiều BS cũng sẽ làm hết sức để cứu bệnh nhân (BN)”.Cứu người trước

thong tin y te suc khoe moi nhat ngay 19.8 (1)

Thông tin y tế sức khỏe mới nhất ngày 19/8: Sản phụ Hồ Thị Hinh được các bác sĩ cứu cả mẹ lẫn con

Trước đó, một nam BN (37 tuổi, quê Cà Mau) vào BV Nhân dân Gia Định TP.HCM trong tình trạng hôn mê, huyết áp không đo được, có dấu hiệu ngưng tim, vết thương cổ bên phải 1,5 cm, chảy máu dữ dội, nguy cơ tử vong rất cao. BV kích hoạt báo động đỏ nội viện và đưa thẳng BN vô phòng mổ, cầm máu khẩn và truyền máu; các BS mổ xuyên đêm cứu BN. Lúc đó, BN không có thân nhân nào đi cùng để ký cam kết cho phép mổ hay đóng viện phí.BV Chợ Rẫy TP.HCM cũng từng cứu một nam du khách người Nhật (70 tuổi) đột ngột lên cơn đau ngực, ngất lịm khi vừa đến TP.HCM. Tại khoa cấp cứu, BN được dự liệu 90% tử vong, nên được đưa ngay vào phòng mổ (ở khoa cấp cứu) mổ tim khẩn vì không đủ thời gian để di chuyển lên phòng mổ chính của BV. Theo quy trình bình thường, để phẫu thuật tim, cần có thời gian làm các xét nghiệm, nhưng với ca cấp cứu này, nếu kéo dài sẽ khó đảm bảo tính mạng BN.Trong điều trị có những quy định, quy trình. Tuy nhiên để cứu bệnh nhân kịp thời, không phải lúc nào bác sĩ cũng cứng nhắc theo quy trình.1

BS Trương Xuân Nhuận, Phó giám đốc BVĐK tỉnh Quảng Trị, cho biết nếu theo đúng quy trình, với ca mổ như vừa qua tại BV này cần có hồ sơ bệnh án, các xét nghiệm cơ bản. Trước khi mổ phải hội chẩn và người nhà phải ký cam kết đồng ý mổ… “Với những ca như trên, trong y khoa gọi là “thời gian vàng” để cứu BN, chỉ tính bằng phút, giây, nếu làm đúng thủ tục thì BN đã tử vong hoặc nếu sống thì có nguy cơ chịu nhiều di chứng”, BS Nhuận nói. Theo BS Nhuận, việc bỏ qua quy trình để mổ cho BN ở BVĐK Quảng Trị cũng như nhiều BV khác là không quá hiếm hoi vì BS phải cứu người trước chứ không chờ… giấy tờ.

Về thủ tục yêu cầu BN hoặc người nhà ký cam kết trước khi thực hiện phẫu thuật được một số ý kiến cho là “giải pháp thiên về đảm bảo trách nhiệm của BS hơn là BN”, BS Nhuận thẳng thắn: “Phải làm thế, bởi mỗi lần y, BS bỏ qua quy trình để cứu người thì đã đi ngược lại quy trình của Bộ Y tế và vi phạm pháp luật. Nếu ca mổ mẹ con sản phụ Hình không thành công, nếu có khiếu nại, ai sẽ bảo vệ kíp mổ trước dư luận, trước pháp luật? Bản thân tôi là lãnh đạo BV, tôi cũng không thể lo nổi cho anh em cấp dưới trong trường hợp như thế”.

Link gốc xem tại đây

Hai bé sinh đôi chào đời cách nhau hai tháng rưỡi

Trường hợp hy hữu xảy ra với sản phụ Liliya Konovalova, 29 tuổi ở thị trấn Uralsk, miền bắc Kazakhstan, gần biên giới với Nga.

Theo báo RT, cô Konovalova mắc một chứng bệnh hiếm gặp gọi là tử cung đôi hay tử cung kép. Đây là một dị dạng đường sinh dục khiến tử cung của người phụ nữ có hai buồng nối với hai cổ tử cung tách biệt nhưng chỉ có một âm đạo. Chứng bệnh dễ khiến người phụ nữ bị sẩy thai, thai bị suy dinh dưỡng, thai lưu, ... do lòng tử cung hẹp, co giãn không tốt.

Tuy nhiên, Konovalova đã may mắn thụ thai đôi và hạ sinh một bé gái vào ngày 24/5, ở tuần thai thứ 25. Bé gái chỉ nặng 850g và cần được theo dõi trong phòng chăm sóc đặc biệt.

thong tin y te suc khoe moi nhat ngay 19.8 (3)

Đáng nói, em trai song sinh của bé mãi hai tháng rưỡi sau mới chào đời, vào ngày 9/8 với cận nặng 2,9kg. Konovalova nói đùa rằng, con trai của cô đã không vội vã gia nhập thế giới nên để chị song sinh chui ra khỏi bụng mẹ trước.

Konovalova miêu tả con trai cô là một "Bogatyr thực sự", ám chỉ đến một chiến binh anh hùng trong chuyện cổ tích Nga.

Các bác sĩ đánh giá, việc cặp sinh đôi của Konovalova khi ra đời còn sống và khỏe mạnh là điều kỳ diệu. Trong thông báo chia sẻ về trường hợp của sản phụ này, Bộ Y tế Kazakhstan cho hay, tỉ lệ trẻ do một phụ nữ như Konovalova sinh ra khỏe mạnh cực kỳ thấp, chỉ đạt 1/50 triệu. Hơn thế nữa, khoảng cách chào đời giữa hai bé sinh đôi lên tới 11 tuần như các con của Konovalova cũng tương đối lạ thường.

Link gốc xem tại đây

comment Bình luận

largeer