Thông tin y tế sức khỏe mới nhất ngày 18/8: Thảm tập Yoga có thể gây vô sinh

Thảm tập Yoga có thể gây vô sinh, hát karaoke quá nhiều có thể gây tràn khí màng phổi, bỏ điều trị giữa chừng suýt tàn phế... là Thông tin y tế sức khỏe mới nhất ngày 18/8.
18/08/2019 10:17

Thảm tập yoga có thể gây vô sinh

Thông tin trên VietQ.vn: Nghiên cứu của Đại học Harvard, Mỹ cho thấy các tấm thảm tập yoga có khả năng gây vô sinh ở người.

Với những ai đang có kế hoạch điều trị để sinh em bé, đặc biệt là những người hiếm muộn hãy tránh xa các loại thảm tập yoga bởi chúng có chứa các hóa chất có thể làm chậm khả năng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Các phát hiện cho thấy trong nước tiểu của phụ nữ có nồng độ cao của một loại chất chống cháy phổ biến được biết đến với tên gọi organophosphate (PFRs), có trong bọt polyurethane được sử dụng ở nhiều sản phẩm bao gồm đồ nội thất bọc ghế ô tô, ghế sofa, các sản phẩm cho trẻ em và phòng tập thể dục. Những phụ nữ có nồng độ PFRs cao hơn có khả năng mang thai lâm sàng và sinh đẻ sau thụ tinh nhân tạo (IVF) thấp hơn hẳn so với những trường hợp có nồng độ thấp hơn.

thong tin y te suc khoe moi nhat ngay 18.8 Sức Khoẻ Cộng Đồng (2)

Thông tin y tế sức khỏe mới nhất ngày 18/8: Thảm tập Yoga có thể gây vô sinh

Tác giả chính Courtney Carignan, nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Harvard, cho biết: "Những phát hiện này cho thấy tiếp xúc với PFRs có thể là một trong nhiều yếu tố gia tăng nguy cơ vô sinh ở người. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Environmental Health Perspectives cũng cho biết các chất chuyển hóa qua đường tiết niệu (các sản phẩm của một hóa chất đã được chuyển hóa) của ba hóa chất PFRs - TDCIPP, TPHP và mono-ITP - đã được phát hiện ở hơn 80% người tham gia”.

Phụ nữ có nồng độ các chất trên cao hơn có 10% giảm khả năng thụ tinh thành công, giảm 31% khả năng cấy phôi, 41% giảm trong thai kỳ lâm sàng (nhịp tim thai được xác nhận bằng siêu âm) và 38% dẫn đến sinh non.

Russ Hauser, giáo sư đại học, cho biết: "Những cặp vợ chồng đang trải qua quá trình thụ tinh nhân tạo (IVF) và cố gắng để cải thiện cơ hội thành công bằng hãy giảm sự tiếp xúc với các sản phẩm có chứa các loại hóa chất chống cháy này và lựa chọn những sản phẩm an toàn hơn”.

Link gốc xem tại đây

Liệt giường, suýt tàn phế vì bỏ điều trị giữa chừng

Trên báo Người Lao Động: Ngày 18-8, Bệnh viện Nhân Dân 115 TP HCM cho biết vừa điều trị thành công cho nam thanh niên suýt tàn phế do bị viêm cột sống dính khớp nhưng trị không đến nơi đến chốn. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bất động ở tư thế nằm sấp, ăn uống, tiêu, tiểu tại chỗ kèm đau lưng và đau khớp háng hai bên.

Qua kiểm tra chẩn đoán xác định bị viêm cột sống dính khớp, các bác sĩ quyết định điều trị bằng thuốc đặc hiệu. Sau 3 tuần điều trị, bệnh nhân có thể đi lại bằng nạng và đã có thể tự đi lại dễ dàng sau 6 tuần điều trị.

thong tin y te suc khoe moi nhat ngay 18.8 Sức Khoẻ Cộng Đồng (1)

Thông tin y tế sức khỏe mới nhất ngày 18/8: Suýt liệt giường vì điều trị nửa vời

Cách đây 5 năm, thanh niên này bị đau lưng kiểu viêm, đau lan xuống mông hai bên, đi lại bị hạn chế. Được một bệnh viện chẩn đoán đau thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng nhưng anh điều trị không liên tục, tình trạng bệnh không cải thiện. Sau đó, bệnh nhân chuyển sang điều trị với thuốc Nam (không rõ loại), bệnh trạng cũng không cải thiện hơn.

Hai năm sau, anh đến khám tại một bệnh viện lớn khác với chẩn đoán viêm cột sống dính khớp nhưng quay lại bệnh viện ban đầu điều trị trong một năm mà bệnh cũng không cải thiện nhiều. Sau đó, anh bỏ điều trị tại bệnh viện và chuyển sang điều trị ở thầy lang tại địa phương bằng phương pháp kéo dãn tứ chi. Anh phải chịu nằm bất động trong 6 tháng cho đến ngày được Bệnh viện Nhân Dân 115 cứu chữa.

Link gốc xem tại đây 

Hát Karaoke nhiều khiến người đàn ông bị tràn khí màng phổi

Trên báo Pháp luật TP HCM: Một người đàn ông 65 tuổi đến từ miền đông Trung Quốc đã phải nhập viện vì sập phổi (tràn khí màng phổi) sau một buổi hát karaoke dài bất thường, báo South China Morning Post đưa tin.

Người đàn ông họ Wang, 65 tuổi, đến từ quận Nam Xương thuộc tỉnh Giang Tây, Trung Quốc được biết là người rất thích hát karaoke. Một hôm, ông nhận ra có gì đó không ổn khi ông bị khó thở và đau nhói ở bên trái lưng sau một lần hát karaoke với những giai điệu cao liên tục.

Ông Wang nói với Nanchang News rằng ông đã cảm thấy những triệu chứng ban đầu nhưng không để ý, cho đến khi ông tham gia cuộc thi marathon karaoke.

thong tin y te suc khoe moi nhat ngay 18.8 Sức Khoẻ Cộng Đồng (2)

Thông tin y tế sức khỏe mới nhất ngày 18/8: Tràn khí màng phổi vì hát karaoke

Ông Wang nói rằng mình không thể hát cao được và điều này thật bất thường vì lúc nào ông cũng có thể lên được nốt cao mà không gặp trục trặc gì. Tuy nhiên, lần này ông đã hết hơi và cảm thấy đau ở phổi trái.

Sau khi đến bệnh viện, BS Peng Bin-fei tại BV Nanchang nói rằng ông Wang đã bị sụp phổi, hay còn gọi là tràn khí màng phổi và cho biết chính những bài hát cao đã gây nên tình trạng trên.

"Bệnh nhân bị sụp phổi vì áp lực phổi cao do hát những nốt cao. Không nên hát những bài hát cao trong một thời gian dài hơn hai tiếng" - BS Bin-fei nói.

link gốc xem tại đây

Kiến ba khoang “tấn công” người dân TP HCM

Trền báo Sài Gòn Giải Phóng: Anh Nguyễn Văn Nam (ngụ quận 8, TPHCM) cho biết, anh đang chơi với con thì cảm nhận có côn trùng bò trên cổ. Theo phản xạ, anh lấy tay đập mạnh. Một ngày sau, vết thương bắt đầu lan rộng và ăn sâu gây cảm giác ngứa, đau rát. Đến gặp bác sĩ, anh được xác định bị nọc độc của kiến ba khoang gây viêm, nhiễm trùng da.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Minh Thư, ngụ tại một chung cư trên đường Lê Văn Khương, quận 12, cho biết cứ khoảng 8 - 9 giờ tối đã thấy kiến ba khoang bám chi chít vào tường, bóng đèn và trên ghế sofa trong nhà. Nhiều nhà khác trong chung cư cũng bị kiến ba khoang tấn công. Thậm chí, có nhà có con nhỏ, bị kiến đốt nhưng cứ nghĩ bị zona thần kinh. Sau đi khám mới biết là bị kiến ba khoang đốt.

Còn tại ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM (quận Thủ Đức), nhiều sinh viên cho biết luôn trong tình trạng mất ăn, mất ngủ lo sợ bị kiến ba khoang đốt khi ngày nào cũng phát hiện kiến bò trong phòng. Nhiều sinh viên đã từng là nạn nhân của kiến ba khoang do không được sơ cứu kịp thời, gây tổn thương cho da, ảnh hưởng đến sức khỏe và thẩm mỹ.

thong tin y te suc khoe moi nhat ngay 18.8 Sức Khoẻ Cộng Đồng (1)

Thông tin y tế sức khỏe mới nhất ngày 18/8: Kiến ba khoang tấn công người dân TP HCM

Trước thực trạng kiến ba khoang hoành hành tại các khu dân cư, ký túc xá trường học,... nhiều đơn vị đã dán thông báo tại các bảng tin nhằm khuyến cáo người dân. Trong khi đó, nhiều bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức đang rất lo lắng và cho biết đã thông báo về tình trạng tại bệnh viện này đang xuất hiện bầy kiến ba khoang không chỉ bò trên cửa sổ, tường nhà mà còn bò cả lên giường bệnh.

Theo các chuyên gia y tế, mùa mưa là điều kiện thuận lợi cho kiến ba khoang phát triển, vì vậy người dân tăng cường các biện pháp phòng ngừa, bình tĩnh thực hiện các biện pháp sơ cứu để tránh tổn thương lan rộng khi bị kiến đốt.

Link gốc xem tại đây

comment Bình luận

largeer