Thủ phạm hình thành cục máu đông trong động mạch có thể gây chết người

Bệnh huyết khối (cục máu đông) thường gây ra các bệnh lý khác nhau, điển hình nhất là các bệnh về tim mạch và mạch máu não.
29/12/2020 17:50

Các yếu tố gây ra cục máu đông là gì?

1. Thức khuya

Thức khuya dễ dẫn đến huyết khối, vì thức khuya ảnh hưởng nhiều hơn đến cơ thể con người và còn có thể gây rối loạn nội tiết, lúc này dễ hình thành các cục máu đông ở tim và não. Đặc biệt với những người có thể trạng yếu hơn, khả năng tự phục hồi kém, nội tiết bị ảnh hưởng khi thức khuya lâu, tim phải gánh nặng, lúc này dễ hình thành các tổn thương tại chỗ, ảnh hưởng lâu dài sẽ dẫn đến xơ cứng động mạch và hình thành huyết khối. vấn đề.

2. Ít vận động

Ngồi lâu sẽ gây áp lực rất lớn lên các mô và mạch máu tại chỗ, do đó, huyết khối cũng dễ hình thành. Hầu hết thời gian ngồi lâu, sự hình thành huyết khối tĩnh mạch là do tốc độ dòng chảy của máu tĩnh mạch và hàm lượng oxy thấp trong đó dễ hình thành huyết khối. Tuy nhiên, thói quen xấu này nếu không được sửa chữa lâu ngày còn gây ra huyết khối động mạch, ảnh hưởng lớn hơn đến cơ thể, dễ dẫn đến chết các mô tại chỗ.

3. Các bệnh mãn tính

Các bệnh mãn tính là một trong những nguyên nhân chính gây ra huyết khối, và hầu hết các bệnh mãn tính đều hình thành huyết khối động mạch, do đó tác hại cho tim và não càng lớn. Ví dụ như bệnh tăng huyết áp, mỡ máu, đái tháo đường thông thường là những bệnh dễ hình thành huyết khối động mạch, sau khi hình thành sẽ làm nặng thêm tình trạng tổn thương thành mạch nên dễ gây ra các bệnh lý tim mạch và mạch máu não tương ứng. 

Vì vậy, trong cuộc sống, những người mắc các bệnh mãn tính khác nhau càng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, mạch máu não, nếu không được phòng ngừa và kiểm soát sớm sẽ gây ra bệnh cấp tính.

20191025_115013_156056_cuc-mau-dong.max-800x800

4. Bệnh mạch vành tim

Bệnh mạch vành thường do huyết khối động mạch gây ra, nhưng cùng một bệnh tim mạch vành có thể dễ dàng thúc đẩy hình thành huyết khối động mạch. Vì những người bị bệnh tim mạch vành, tình trạng xơ cứng động mạch cục bộ sẽ dần trở nên trầm trọng hơn, và một số mảng sẽ hình thành huyết khối mới sau khi chúng rơi ra và đi vào các động mạch khác nhau. 

Do đó, bệnh mạch vành cũng là một trong những nguyên nhân chính hình thành huyết khối động mạch, và bệnh nhân bệnh mạch vành cần có liệu pháp tiêu huyết khối tương ứng lâu dài, nếu không sẽ có nguy cơ đe dọa tính mạng.

5. Ăn uống không kiểm soát

Chế độ ăn uống không điều độ có thể trực tiếp gây ra huyết khối động mạch, vì chế độ ăn nhiều muối, nhiều chất béo lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến mạch máu, dù không gây ra các bệnh mãn tính cũng có thể gây bệnh mạch máu do nồng độ quá cao. Khi lượng lipid máu ăn vào quá nhiều, các chất có thể tích tụ trên thành động mạch cục bộ, một số tiểu cầu kết tụ dễ hình thành huyết khối.

6. Sử dụng ma túy

Một số loại thuốc có thể thúc đẩy quá trình đông máu nhưng những loại thuốc này khi sử dụng cũng có những rủi ro nhất định, nếu chức năng đông máu phát huy quá mức sẽ hình thành cục máu đông ở một số bộ phận. Do huyết khối có mối liên hệ tương đối lớn với tiểu cầu nên nếu phát huy chức năng đông máu thì số lượng tiểu cầu có thể tăng lên hoặc tiểu cầu có thể tích tụ cục bộ tạo thành huyết khối.

Huyết khối động mạch được hình thành do nhiều yếu tố khác nhau, trong cuộc sống không chỉ cần phòng tránh các bệnh mãn tính mà còn phải điều chỉnh theo nhiều nguy cơ có thể gây huyết khối.

Cao Viên (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer