Thức ăn ở trong dạ dày bao nhiêu lâu mới tiêu hóa?

Thời gian tiêu hóa chính xác của thực phẩm phụ thuộc vào thực phẩm ăn vào, thể chất, sự trao đổi chất, tuổi tác và thậm chí giới tính.
10/07/2021 10:28

Thời gian tiêu hóa được hiểu chính là một quy trình khi thức ăn mà bạn nạp vào phân hủy thành các hạt nhỏ, được chuyển thành các chất dinh dưỡng và đi qua hệ thống đường ruột của bạn vào máu. Điều quan trọng là phải hiểu thời gian tiêu hóa của các loại thức ăn để đạt mục đích giảm cân hoặc duy trì cân nặng hợp lý.

photo-1-1538295737249563890609

Tùy loại thực phẩm, mỗi loại có thời gian tiêu hóa khác nhau

Trong quá trình tiêu hóa, thức ăn bạn đã ăn sẽ di chuyển qua đường tiêu hóa (GI), nơi chúng dần dần được phân hủy, cho phép các chất dinh dưỡng được hấp thụ.

Mỗi phần của đường tiêu hóa được chuyên biệt hóa cho một chức năng khác nhau của quá trình tiêu hóa. Ví dụ, dạ dày của bạn sử dụng cả cơ học và hóa học để phân rã thức ăn. Sau đó, nó đẩy thức ăn đã phân rã vào ruột non của bạn, nơi diễn ra quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng.

Mặc dù có thể khác nhau, nhưng có những ước tính về thời gian trung bình để thức ăn di chuyển qua dạ dày và các bộ phận khác của đường tiêu hóa.

Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về cách thức hoạt động và thời gian thực hiện.

Sau khi ăn, mất bao lâu thức ăn sẽ rời khỏi dạ dày?

Nói chung, mất khoảng 2 đến 4 giờ để thức ăn di chuyển từ dạ dày đến ruột non của bạn.

Khoảng thời gian chính xác có thể phụ thuộc vào một số yếu tố, chẳng hạn như thành phần và khối lượng bữa ăn, nội tiết tố và giới tính của bạn. Phụ nữ có xu hướng tiêu hóa thức ăn chậm hơn nam giới.

Những điều sau đây xảy ra khi thức ăn đi vào dạ dày của bạn:

Co giãn: Phần trên của dạ dày giãn ra để chứa thức ăn bạn đã ăn vào. Đây là lý do tại sao bụng của bạn có thể hơi chướng lên sau bữa ăn.

Tiêu hóa: Dạ dày sử dụng các chuyển động khuấy và nghiền nhịp nhàng (tiêu hóa cơ học) cũng như axit dạ dày và các enzym (tiêu hóa hóa học) để phân rã thức ăn.

Làm trống: Cơ vòng môn vị cho phép một lượng nhỏ thức ăn dần dần rời khỏi dạ dày và di chuyển vào ruột non.

Sau khi rời khỏi dạ dày, thức ăn sẽ di chuyển qua ruột của bạn:

Ruột non: Trong ruột non của bạn, thức ăn được trộn với dịch tiêu hóa bổ sung. Đây là nơi diễn ra phần lớn quá trình hấp thụ dinh dưỡng. Thức ăn có thể tồn tại từ 2 đến 6 giờ trong ruột non.

Ruột già: Trong ruột già (ruột kết) của bạn, nước được hấp thụ và những gì còn lại từ quá trình tiêu hóa sẽ được chuyển thành phân. Các chất thải từ thức ăn tồn tại khoảng 36 giờ trong ruột già của bạn.

Tổng cộng, có thể mất từ 2 đến 5 ngày để thức ăn di chuyển qua toàn bộ đường tiêu hóa của bạn.

Mộ số loại thức ăn có thể di chuyển qua dạ dày với tốc độ chậm hơn hoặc nhah hơn?

Thành phần thức ăn có thể đóng một vai trò quan trọng đối với thời gian thức ăn đi ra khỏi dạ dày.

Hãy cùng xem xét một số yếu tố quan trọng liên quan đến thực phẩm có thể ảnh hưởng đến thời gian để nó đi ra khỏi dạ dày.

Độ đặc

Chất lỏng thường nhanh chóng rời khỏi dạ dày của bạn. Ví dụ: sau khi bạn uống một cốc nước, ước tính chỉ 50% lượng nước đó sẽ còn lại trong dạ dày của bạn sau 10 phút.

Thức ăn rắn thường cần được chia nhỏ và hóa lỏng thêm, có nghĩa là chúng thường mất nhiều thời gian hơn để rời khỏi dạ dày của bạn. Trên thực tế, thường mất khoảng 20 đến 30 phút trước khi thức ăn rắn bắt đầu rời khỏi dạ dày.

Hàm lượng calo

Bất kể độ đặc, thực phẩm và đồ uống có hàm lượng calo thấp hơn thường khiến dạ dày của bạn xử lý nhanh hơn. Thức ăn và đồ uống có hàm lượng calo cao hơn sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Ví dụ, trong khi nước khiến dạ dày của bạn xử lý nhanh, thì chất lỏng có hàm lượng calo cao hơn như một ly nước ép trái cây hoặc sữa lắc sẽ thoát ra chậm hơn.

Hàm lượng chất dinh dưỡng

Thực phẩm và đồ uống giàu carbohydrate và protein được phân hủy dễ dàng hơn trong dạ dày của bạn và do đó, dạ dày của bạn nhanh no hơn.

Tuy nhiên, thức ăn giàu chất béo và chất xơ sẽ nằm trong dạ dày của bạn lâu hơn. Đó là lý do tại sao bạn có thể cảm thấy no lâu hơn khi ăn thực phẩm giàu chất béo hoặc chất xơ.

Khối lượng bữa ăn

Khối lượng bữa ăn có thể ảnh hưởng đến tốc độ thức ăn rời khỏi dạ dày của bạn. Điều này dường như đúng với cả chất lỏng và chất rắn.

Điều quan trọng cần lưu ý là các bữa ăn đặc thường sẽ có thời gian trễ trước khi dạ dày xử lý. Tuy nhiên, bữa ăn lớn được xử lý với tốc độ nhanh hơn so với bữa ăn nhỏ hơn khi thời gian trễ này qua đi.

 

Bình An - TH

comment Bình luận

largeer