Thức ăn thừa để được bao lâu?

Bảo quản thức ăn thừa nếu áp dụng đúng cách và không quá lạm dụng tủ lạnh sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian chế biến cũng như chi phí ăn uống mà vẫn đảm bảo sức khỏe.
17/02/2021 09:17

Mối nguy hiểm của việc ăn thức ăn thừa

1. Nó có thể gây ngộ độc thực phẩm

Thức ăn thừa cất trong tủ lạnh sẽ bị nhiễm vi trùng. Nếu bạn ăn trực tiếp mà không làm nóng từ tủ lạnh, bạn có thể bị ngộ độc thực phẩm, buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy trong trường hợp nhẹ.

2. Nó sẽ gây suy dinh dưỡng

Thức ăn thừa có rất ít vitamin tan trong nước như vitamin C, vitamin B, các chất dinh dưỡng hầu như không còn, nếu ăn thức ăn thừa thường xuyên sẽ khiến trẻ bị suy dinh dưỡng, suy giảm thể lực.

3. Tăng khả năng mắc bệnh ung thư

Thức ăn thừa chứa nhiều nitrit hơn, và hàm lượng của nó sẽ tăng dần theo ngày cất giữ. Nitrit là chất gây ung thư mạnh, thường xuyên ăn thức ăn thừa sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư.

4. Giảm sự thèm ăn của mọi người

Thức ăn thừa sau một thời gian sẽ thay đổi về màu sắc, mùi vị, đặc biệt là sau khi trộn và đun nóng nhiều loại thức ăn thừa, mùi vị của chúng sẽ giảm đi rất nhiều, làm giảm cảm giác ngon miệng và mất đi niềm vui khi ăn.

5. Dễ mắc các bệnh về dạ dày

Do đun nhiều lần, tinh bột trong thức ăn thừa sẽ khó được cơ thể tiêu hóa. Ăn loại thức ăn thừa hâm nóng lâu ngày dễ gây ra các bệnh về dạ dày.

viet-nam-ngheo-nhung-lai-lang-phi-thuc-an-thu-2-chau-a11477473400

Thức ăn thừa để lại trong bao lâu?

Thực phẩm có thể bảo quản được trong bao lâu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả loại thực phẩm kết hợp với khâu chế biến và bảo quản.

Thời gian bảo quản thức ăn thừa không nên tách rời bữa ăn, nên ăn thức ăn thừa vào buổi sáng và trưa, thức ăn thừa vào buổi tối ăn trong vòng 5-6 tiếng càng tốt, tốt nhất không nên ăn rau để qua đêm. 

Theo nghiên cứu khoa học, một số loại rau để qua đêm, đặc biệt là các loại rau lá xanh để qua đêm không chỉ có hàm lượng dinh dưỡng thấp mà còn tiếp tục sản sinh ra nitrit độc hại.

Hơn nữa, thức ăn thừa thường là món ăn có chứa nhiều nguyên liệu nên hãy bỏ các món ăn thừa nếu không sử dụng sau 3 ngày bảo quản trong tủ lạnh.

Mẹo bảo quản thực phẩm an toàn trong tủ lạnh

- Thực phẩm sau khi nấu chín cần đưa vào tủ lạnh cất giữ trong vòng 2 giờ, nếu để ở ngoài hơn hai giờ không nên đưa vào cất giữ trong tủ lạnh.

- Thực phẩm khi cất giữ trong tủ lạnh nên chia thành các lượng vừa đủ cho một lần dùng. Khi lấy thực phẩm ra khỏi tủ lạnh nên chế biến ngay không được lấy ra rồi lại đưa vào bảo quản tiếp.

- Không được đưa thực phẩm vào bảo quản trong tủ lạnh khi còn nóng, vì nó có thể làm tăng nhiệt độ của tủ lạnh và làm các thực phẩm khác tăng nhiệt.

- Các thực phẩm chín lưu giữ trong tủ lạnh cũng chỉ nên sử dụng trong vòng 3 ngày.

Khánh Hà (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer