Thức ăn và công thức nấu ăn cho trẻ sơ sinh đến 18 tháng tuổi

Trẻ bắt đầu mọc những chiếc răng đầu tiên khi được 6 - 8 tháng tuổi. Đây là lúc chúng ta nên bắt đầu giới thiệu thức ăn nửa rắn cho chúng. Dưới đây là thức ăn và công thức nấu ăn cho trẻ sơ sinh đến 18 tháng tuổi.
10/05/2022 15:39

Một số điểm cần lưu ý khi cho trẻ ăn thức ăn rắn:

1. Luôn luôn chuẩn bị thực phẩm tươi và phục vụ nó. Không bảo quản trong thời gian dài, không hâm nóng và phục vụ.

2. Tránh xa các dụng cụ nấu nướng bằng nhựa. Sử dụng thép hoặc gốm/thủy tinh.

3. Nên cho trẻ ăn thức ăn tự chế biến tại nhà với các nguyên liệu tươi được làm từ đầu.

4. Mặc dù dinh dưỡng là một yếu tố quan trọng khi cho trẻ ăn thức ăn mới, nhưng chúng ta nên cho trẻ ăn thức ăn mới một cách từ từ - từng thức ăn một. Không bao gồm quá nhiều loại thực phẩm với nhau.

Trước khi đề cập đến một số công thức nấu ăn rất bổ dưỡng có ích cho sức khỏe của trẻ, tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng ta nên cho trẻ ăn để cung cấp cho trẻ dinh dưỡng, thức ăn khiến trẻ vui, thức ăn khiến trẻ no.

Đừng tập trung vào việc làm cho trẻ mập mạp và mập mạp bằng cách cho trẻ ăn quá nhiều chất béo. Vui lòng bổ sung lượng chất béo cần thiết nhưng không được dư thừa.

Bao gồm quá nhiều chất béo trong bữa ăn của họ có hai nhược điểm lớn:

- Chất béo dư thừa làm cho bữa ăn trở nên dày đặc calorie và rất khó tiêu hóa. Mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa một bữa ăn có hàm lượng chất béo cao hơn. Điều này có thể dẫn đến việc em bé không cảm thấy đói trong bữa ăn tiếp theo.

- Chúng phát triển vị giác để ăn thức ăn có hàm lượng chất béo cao hơn và có thể không thích thức ăn thông thường sau này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Công thức nấu ăn được bác sĩ dinh dưỡng chấp thuận cho trẻ sơ sinh

1. Lúa mì hỏng Daliya với đường thốt nốt

Đây là một món ăn làm từ sữa.

Nguyên liệu: 1 thìa lúa mì vụn/daliya, 1 thìa cà phê bơ sữa trâu, 1 cốc nước, 1 cốc sữa và 1 thìa đường thốt nốt/nho khô nghiền.

Cách làm: Xào lúa mì vụn trong bơ sữa cho đến khi nó hơi đổi màu. Thêm 1 cốc nước và đường thốt nốt vào và nấu áp suất cho 1 tiếng còi. Sau khi áp suất giảm, thêm sữa, trộn và cho em bé bú. Nếu bạn muốn thêm nho khô thay vì đường thốt nốt, hãy ngâm nho khô trong sữa ấm một thời gian trước khi bạn có thể xay và thêm vào. Bạn cũng có thể nấu áp suất với daliya và nghiền bằng tay sau đó.

2. Hạt dền Daliya

Hạt rau dền là nguồn cung cấp protein hoàn chỉnh tuyệt vời và nên là một phần trong bữa ăn của trẻ. Nó được làm giống như cách chế biến món daliya lúa mì bị hỏng.

3. Súp Brocolli và hạnh nhân

Đây cũng là món canh giàu đạm và dinh dưỡng có thể cho bé ăn dặm.

Nguyên liệu: 3 quả hạnh, hành tây nhỏ, bơ sữa trâu, bông cải xanh và nước.

Cách làm: Ngâm 3 quả hạnh trong 4 giờ, bóc vỏ và để sang một bên, ngâm hành và tỏi với 1 thìa cà phê bơ. Khi nó chuyển sang màu trong, thêm bông cải xanh và nấu áp suất trong 2 còi. Sau khi đã nguội, xay cùng với hạnh nhân đã bóc vỏ và chỉ một ít nước, sau đó lọc, thêm sữa, muối và hạt tiêu và dùng tươi.

4. Súp rau

Tất cả các món súp đều được làm theo cùng một cách. Các bước cơ bản được đề cập dưới đây, và các cách kết hợp rau cũng được đưa ra. Bạn có thể chuẩn bị cơ sở và sau đó thêm rau theo sự lựa chọn và kết hợp được đưa ra dưới đây:

- Xào hành và tỏi với 1 muỗng cà phê bơ. Khi nó chuyển sang màu trong, thêm rau bina và áp suất nấu trong 2 còi. Xay, lọc và thêm sữa, muối và tiêu và phục vụ tươi.

- Xào hành và tỏi với 1 muỗng cà phê bơ. Khi nó chuyển sang màu trong, thêm cà rốt, cà chua và áp suất nấu trong 2 còi. Xay, lọc và thêm muối và tiêu và phục vụ tươi.

- Tương tự, bạn có thể thử các lựa chọn khác như ngô hoặc nấm.

- Đảm bảo cho trẻ ăn tối đa hai loại rau cùng một lúc để trẻ hấp thụ tốt.

5. Ragi Dosa

Ragi là một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống của một em bé. Nó cực kỳ giàu canxi và sắt.

Thành phần: 1 muỗng canh ragi, ½ muỗng canh lúa mì / sooji. Thêm cả hai và làm thành một dạng bột nhão với nước. Thêm muối và đặt sang một bên trong một giờ.

Cách làm: Nấu như dosa và giữ cho mềm để bé dễ nhai.

6. Ragi Kheer

Thành phần: 1 muỗng canh bơ sữa trâu, 1 muỗng canh bột mì ragi, đường thốt nốt và ½ cốc sữa (tùy theo độ đặc mong muốn).

Cách làm: Rang ragi trong bơ sữa trong 10 phút trên ngọn lửa nhỏ. Sau khi hoàn thành, hãy thêm sữa theo từng đợt vì ragi nhanh chóng tạo thành cục. Sau khi đạt được độ nhất quán mong muốn, thêm đường thốt nốt và phục vụ ngay lập tức. Khi ragi nguội đi, nó sẽ đặc lại. Vui lòng phục vụ một khi thực hiện.

7. Đậu lăng/Xung/Dals

Khi giới thiệu dal lần đầu tiên, hãy phục vụ nó mà không cần ủ. Chỉ thêm muối và phục vụ ở dạng lỏng nhất quán.

Khi em bé được 8-9 tháng tuổi, bé có thể cho bé ăn dặm cùng với ủ với cơm hoặc những miếng roti nghiền nhỏ cũng được.

8. Idlis rau

Chuẩn bị bột idli với quá trình lên men theo cách truyền thống. Sau khi bột đã sẵn sàng, bạn có thể thêm các loại rau củ xay nhuyễn như cà rốt, củ dền, bầu chai và các loại thích rồi cho bé ăn. Điều này tạo nên một phần thức ăn cầm tay rất tốt và trẻ thích tự mình ăn.

Bạn có thể thử thêm bột kê như ragi và rau dền vào bột idli để tăng chỉ số dinh dưỡng của thực phẩm.

9. Cơm phồng và hạt dền phồng

Những món này tạo nên một bữa ăn nhẹ bổ dưỡng giữa bữa chính và trẻ có thể tự ăn, do đó khuyến khích trẻ tự ăn và nâng cao kỹ năng vận động thô của trẻ.

Lưu ý: Hãy giới thiệu thức ăn một cách từ từ và cho trẻ ăn những thức ăn bạn ăn như một phần truyền thống của bạn. Khi một em bé được cho các bữa ăn nấu tại nhà mà một gia đình ăn cùng nhau, em bé sẽ phát triển vị giác giống nhau và có xu hướng ít quấy khóc hơn khi ăn một số loại thực phẩm nhất định.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer