Thực hư quả dứa dại có thể chữa bệnh sỏi thận?

Trong dân gian quả dứa dại được rất nhiều người dùng để chữa bệnh sỏi thận. Thực hư việc này như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!
28/10/2020 13:21

Giới thiệu về quả dứa dại

dua-dai-nhu-nhan-sam-3

Ảnh mạng

Dứa dại hay còn được gọi là dứa rừng, dứa gai hoặc dứa gỗ. Cây dứa dại thường mọc ở những nơi có bãi cát ẩm như ven sông, ven biển. Cây có nhiều rễ phụ, cao khoảng 2-4m, phần lá cây có gai gọn ở hai bên mép. Còn quả dứa dại thì có hình dạng tương tự như quả trứng, dài khoảng 16-22cm.

Theo y học cổ truyền, lá của cây dứa dại có vị đắng, cay và rất thơm. Còn phần quả thì có vị ngọt nhạt, tính mát. Toàn thân cây dứa dại đều có tác dụng chữa bệnh. Mọi người thường dùng đọt non, gốc trắng để ăn kèm cùng rau sống, còn phần rễ và lá thì mang về cắt mỏng, phơi khô rồi nấu nước uống dần. Về phần quả dứa dại thì bạn có thể dùng tươi hoặc khô tùy theo sở thích.

Quả dứa dại có chữa bệnh sỏi thận được không?

dua-dai

Dứa dại có thể chữa rất nhiều bệnh khác nhau- ảnh mạng

Theo Đông y, không chỉ riêng phần quả mà toàn bộ các bộ phận trên cây dứa dại đều có tác dụng trong việc điều trị sỏi thận. Cụ thể:

  • Phần đọt dứa dại có tính hàn, vị thanh ngọt khi dùng có thể giúp tán nhiệt cơ thể và tán sỏi, thải độc rất tốt.
  • Phần hoa dứa dại cũng có tính hàn, thường được dùng trong các bài thuốc để trị tiểu tiện, viêm đường tiết niệu, sỏi thận,..
  • Phần rễ dứa dại thì thường được phơi khô, rồi dùng sắc thuốc để trị bệnh liên quan đến thận, sỏi thận,…
  • Quả dứa dại có tác dụng thông khí, bổ huyết, giải độc, tán sỏi vì thế loại quả này thường được phơi khô sử dụng để chữa bệnh sỏi thận.

Cách làm bài thuốc chữa bệnh sỏi thận từ quả dứa dại

1414976530_dua-dai-dua-gai

Sỏi thận hình thành là do các khoáng chất từ nước tiểu tích tụ lâu ngày hoặc nguyên nhân cũng có thể là do người bệnh thường xuyên nhịn tiểu làm các chất cặn bã lâu ngày dồn lại tạo thành viên sỏi. Vì thế, nếu muốn loại bỏ sỏi ra khỏi thận thì người bệnh nên dùng những loại thuốc hoặc thực phẩm có tác dụng lợi tiểu. Mà quả dứa lại lại được biết đến với công dụng lợi tiểu, thế nên bạn hoàn toàn có thể dùng dứa dại để làm bài thuốc chữa sỏi thận tại nhà.

Đầu tiên, bạn chọn những quả dứa dại lành lặn, không bị sâu. Sau đó, đem đi rửa sạch, thái mỏng rồi phơi cho thật khô. Xong thì đem những lát dứa dại này đi sắc hoặc hãm với trà để uống trong ngày. Thực hiện đều đặn một thời gian bạn sẽ thấy tình trạng tiểu rắt, tiểu buốt giảm dần, đồng thời sỏi thận cũng được loại bỏ.

Tuy nhiên bạn cũng nên chú ý, bài thuốc chữa sỏi thận bằng dứa dại chỉ dành cho những người bị bệnh nhẹ, kích thước viên sỏi còn nhỏ. Còn với những người bị sỏi thận nặng thì cần đến bệnh viện để khám và điều trị kịp thời. Ngoài ra, việc sử dụng dứa dại cũng cần phải cẩn trọng, nên hỏi kỹ thầy thuốc Đông y vì quả dứa dại có lớp phấn trắng mang độc tính cao, nếu không biết cách sử dụng thì sẽ rất dễ bị ngộ độc.

Cây dứa dại còn có công dụng chữa bệnh gì khác?

  • Chữa bệnh tiểu đường: nếu bạn bị tiểu đường thì có thể dùng quả dứa dại đem rửa sạch, thái lát mỏng, phơi khô rồi hãm uống hằng ngày.
  • Chữa bệnh viêm đường tiết niệu: bạn dùng rễ của cây dứa dại cùng với trạch tả, cam thảo nam, kim ngân đem nấu cùng 4 bát nước. Đun đến khi nước sắc lại còn khoảng 1 bát rưỡi thì đem phần nước này chia làm 2 phần, uống vào trước bữa ăn trong ngày.
  • Chữa bệnh cảm lạnh: để chữa cảm lạnh thì bạn dùng lá dứa dại cùng với tỏi, hành, gừng để sắc với 2 bát nước, đến khi còn khoảng ½ bát thì để hơi âm ấm rồi uống. Sau đó bạn đắp chăn kín người cho ra mồ hôi. Như thế bệnh cảm lạnh sẽ thuyên giảm rất nhiều.

Minh Diệu

comment Bình luận

largeer