Thực phẩm biến đổi gen là gì và tên những loại thực phẩm biến đổi gen sử dụng hàng ngày

Thực phẩm biến đổi gen khá quen thuộc với đời sống hiện nay. Nhưng không phải ai cũng hiểu thực phẩm biến đổi gen là gì và tên những loại thực phẩm biến đổi gen sử dụng hàng ngày
21/09/2018 03:40

Thực phẩm biến đổi gen là gì?

Đây là thực phẩm thu được từ sự biến đổi ghen bằng công nghệ sinh học. Họ thay đổi dựa trên cách thức nào đó để tạo ra nhiều gen có chủ đích với cả cây trồng và vật nuôi để sinh ra sản phẩm có tính ứng dụng. Những thực phẩm đổi gen không gồm những thực phẩm đã thu được và được xử lý công nghệ sau đó.

Thực phẩm biến đổi gen không phải tự nhiên mà có, chúng được phát triển dựa trên việc dân số tăng, lương thực thiếu dần và không còn đủ phong phú. Ý tưởng cho những giống cây trồng và vật nuôi ưu việt hơn, cung cấp tốt hơn là điều dễ hiểu.

bien-doi-gen

Thực phẩm biến đổi gen với mong muốn mang lại những sản phẩm tốt hơn

Cụ thể, con người mong muốn tìm ra những loại thực vật có thể chịu hạn tốt hơn, chống chịu sâu bệnh cao hơn và năng suất cũng tốt nhất. Biến đổi gen ra đời với những ý nghĩa vô cùng quan trọng như thế.

Ngày này, sự biến đổi gen đã phát triển hơn hẳn khi sử dụng thực phẩm chuyển gen để tạo ra các thực phẩm có đặc tính dinh dưỡng ưu việt nhất định, chế phẩm sinh học hay thuốc điều trị bệnh hiện nay.

Khá nhiều người lo lắng về mặt giá trị khi biến đổi gen. Nguyên tắc mà nói, người ta chỉ biến đổi gen mang tính chất có lợi mà thôi. Có nghĩa các tác động lên gen không liên quan đến dinh dưỡng mà nếu có chỉ là tăng làm lượng dinh dưỡng lên theo hướng tiêu cực. Những sản phẩm đã biến đổi gen và sản xuất rộng rãi thì thành phần dinh dưỡng không hề suy giảm. Ví dụ cụ thể là cây cải dầu Canada được biến đổi gen để tăng hàm lượng dinh dưỡng cho loại thực vật này.

Với những biến đổi gen khác biệt tạo ra đa dạng thay vì lai ghép thông thường, thế nhưng còn quá sớm để an tâm sử dụng, chúng ta không thể đảm bảo 100% rằng thực phẩm ấy không có chất gì mới lạ được tạo ra. Thậm chí cây trồng và vật nuôi có thể gây đột biến sinh học xấu gây ra hậu quả đáng tiếc. Vậy nên điều đó mới cần những bộ não của các nhà khoa học. Nếu sử dụng sản phẩm có gen biến đổi thì số lượng nên là 1%, tránh trên 5% để thoát khỏi những biến cố không lường.

Tên những loại thực phẩm biến đổi gen sử dụng hàng ngày

Ngô: Đây là thực phẩm có biến đổi gen phổ biến. 2015, Việt Nam đã đưa 3 giống ngôn là NK66 BT (mang sự kiện chuyển gen Bt11), NK66 GT (mang sự kiện chuyển gen GA21) và NK66 Bt/GT (mang sự kiện chuyển gen Bt11 và GA21) sản xuất đại trà tại Việt Nam. Bạn nên tránh dùng cách sản phẩm chế biến từ ngô biến đổi đó là bột bắp, dầu bắp, tinh bột, siro…

bien-doi-gen-1

Thực phẩm biến đổi gen ở Viêt Nam sẽ được ghi rõ ở bao bì

Đậu nành: Đây cũng là loại thực phẩm có nhiều thực nghiệm biến đổi gen. 2013, Việt Nam từng nhập 1,3 triệu tấn đậu nành từ các nước như Mỹ, Argentina, Brazil, Ấn Độ – vùng đất có diện tích cây đậu nành GMO rộng lớn nhất thế giới. Thậm chí có con số đã thống kê rằng, số đậu nành biến đổi gen là khoảng 90% thị trường Việt Nam.

Dầu Canola, hạt cải dầu: Chúng là những loại thực phẩm bị biến đổi hóa học khá nhiều trong việc ăn uống ở Hoa Kỳ. Dầu canla là loại thu được từ hạt cải dầu qua nhiều phương pháp hóa học. Một trang đã đưa tin rằng dầu hạt cải biến đổi ghen kháng thuốc diệt cỏ từng được biết năm 1995, và đến 2009 thì con số lên tới 90%.

Một số loại thực phẩm khác có thể kể đến bí ngô xanh, vàng; đu đủ hay sữa…

comment Bình luận

largeer