Cách nhận biết thực phẩm biến đổi gene GMO

Cách nhận biết thực phẩm biến đổi gene GMO. Các chuyên gia thực phẩm khuyên các chị em nội trợ nên tìm mua các loại thực phẩm không biến đổi gen để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Vậy thực phẩm GMO là gì?
14/01/2018 11:37

Hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm biến đổi gen GMO trà trộn vào thị trường Việt Nam thông qua con đường nhập khẩu. Theo khảo sát thị trường của các chuyên gia dinh dưỡng thì trên thị trường Việt Nam hiện nay có mộ số sản phẩm biến đổi gene như: các loại ngô như ngô mỹ, ngô non, ngô đóng hộp, ngô bắp, đậu nành, gạo và một số thực phẩm khác.

cach nhan biet thuc pham bien doi gen GMO

Cách nhận biết thực phẩm biến đổi gene GMO? Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên các chị em nội trợ không nên mua thực phẩm biến đổi gene cho gia đình

Theo đó thì rất khó để phân biệt thực phẩm truyền thống hay thực phẩm GMO. Do vậy mà nhiều ý kiến cho rằng dãn nhãn hàng hóa trên bao bị là cần thiết để người tiêu dùng có thể nhận biết thực phẩm biến đổi gene GMO một cách dễ dàng hơn.

Có lẽ nhiều người vẫn chưa biết, những sản phẩm mà chúng ta tiêu thụ hàng ngày đều có nguy cơ là thực phẩm biến đổi gene. Do vậy mà cách nhận biết chúng không đơn giản như chúng ta nghĩ.

Thực phẩm biến đổi gene là gì?

Thực phẩm biến đổi gene là một kỹ thuật tạo ra những loại thực vật hoặc động vật được làm thức ăn cho con người đã được can thiệp sinh học để gây nên biến đổi về gene nhằm mục đích nâng cao dưỡng chất, mùi vị của thực phẩm. Nó giúp thực phẩm chống lại sâu bệnh và các hóa chất tốt hơn.

Về nguyên tắc thì người ta chỉ biến đổi gene mang tính chất có lợi, tức là sẽ có khả năng chống chịu tốt hơn mà không can thiệp vào thành phần dinh dưỡng của thực phẩm giúp mang lại mùa màng bội thu.

Như vậy về cơ bản ta có thể thấy thực phẩm biến đổi gene mang lại lợi ích cho con người nhiều hơn. Tuy nhiên thì cái gì cũng có 2 mặt của nó. Thực phẩm biến đổi gene cũng vậy.

Những tác hại của thực phẩm biến đổi gene

Một số các nhà nghiên cứ của viện Y học môi trường Mỹ cho biết: thức ăn biến đổi gene được thí nghiệm trên động vật cho thấy chúng dễ bị dối loạn miễn dịch, lão hóa nhanh và vô sinh.

Còn với trên cơ thể người, GMO tổn tại lâu trong cơ thể và các vi khuẩn có lợi trong cơ thể của ta khi ăn phải GMO cũng có nguy cơ biến đổi gene. Các công ty sản xuất GMO thường tạo ra giống cây chống lại thuốc trừ sâu và khi người ta phun một lượng lớn thì nó sẽ tồn tại động lại trên cây đó. Do vậy nếu không có thời gian phân hủy và chúng ta ăn vào thì sẽ lãnh đủ các chất độc đó.

cach nhan biet thuc pham bien doi gen GMO 1

Cách nhận biết thực phẩm biến đổi gene GMO? có nghiên cứu đã tìm thấy các chất độc có trong máu của thai phụ và trẻ sơ sinh khi ăn thực phẩm biến đổi gene GMO

Và tất nhiên các nhà nghiên cứu đã tìm thấy các chất độc có trong máu của các thai phụ và trẻ sơ sinh khi ăn GMO.

Do vậy mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bệnh nhân và phụ nữ, trẻ em không nên tiêu thụ các thực phẩm biến đổi gene để đảm bảo sức khỏe cho mình.

Không chỉ gây hại cho sức khỏe mà các thực phẩm biến đổi gene còn gây hại cho môi trường sống.

Cảnh giác với những thực phẩm được chế biến nhập khẩu từ vùng nguyên liệu có GMO

Ngô

Nhắc đến ngô biến đổi gene thì chắc ai cũng biết bởi đây là sản phẩm bán rộng rãi trên thị trường. Loại ngô này được Việt Nam nhập khẩu ở mỹ với số lượng lớn để làm thức ăn chăn nuôi. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, hơn 70% sản lượng ngô trồng tại nước này được sử dụng kỹ thuật biến đổi gene.

Không những vậy đây còn là sản phẩm quen thuộc dùng để chế biến thành nhiều loại thức ăn như:  bột bắp, tinh bột bắp, bột ngũ cốc...

Hơn nữa những loại thức ăn đóng gói sẵn như bánh mỳ, bắp rang bơ cũng có khả năng cao được làm từ ngô biến đổi gene.

Đậu nành

Đậu nành cũng là thực phẩm được nhập khẩu vào Việt Nam với số lượng lớn và liên tục tăng theo các năm.

Đây là loại đậu được dùng khá phổ biến trong các loại thực phẩm đóng sẵn như nước tương, đậu tương lên men, bột đậu, đậu hũ.

Sữa

Các thực phẩm ngày nay có thể chứa các hormone tăng trwowhor, vì 1/5 lượng bò tại Mỹ đã được tiêm loại hormone này. Trên thực tế thì BRH ( chất ép bò cho nhiều sữa hơn) của Monsanto bị cấm tại 27 quốc gia, nhưng hầu hết bò ở Mỹ vẫn tồn tại chất này. Do vậy hãy cẩn thận khi mua sữa bò nhé.

Củ cải đường

Chúng xuất hiện ở Mỹ từ năm 2009 và cũng do Monsanto sản xuất với mã kháng thuốc trừ sâu. Do vậy khi mua đường bạn hãy chọn đường làm từ mía thay vì làm từ củ cải đường nhé.

Bí ngồi xanh và vàng

Loại bí này khá ngon, tuy nhiên việc việc trở thành thực phẩm biến đổi gene thì nghiên cứu đã phát hiện ra độc tố BT xuất hiện trong máu của phụ nữa mang thai cũng con của họ.

Ngoài ra, cũng có thể tìm thấy đậu biến đổi gene trong các loại bánh ngọt, sữa cho trẻ sơ sinh, thực phẩm bổ sung, bột protein, ngũ cốc, pho mát...

Nhận biết qua hình thức bên ngoài

Theo các chuyên gia thì cách nhận biết các sản phẩm biến đổi gene chỉ thực hiện được khi những sản phẩm này có hình thức thay đổi rõ ràng so với sản phẩm truyền thống.

cach nhan biet thuc pham bien doi gen GMO 2

Cách nhận biết thực phẩm biến đổi gene GMO? Nhận biết qua hình dáng bên ngoài khi sản phẩm biến đổi gene khác với sản phẩm truyền thống

Thường thì, sau khi lai tạo, các giống biến đổi gene được "cải tiến" so với giống cũ nên vẻ bên ngoài sẽ đẹp hơn, bắt mắt hơn và cũng thơm ngon hơn. Có thể lấy ví dụ như bắp ngô lớn, hạt ngô to hơn nhiều so với giống cũ, hạt ngô màu tím hay "bảy sắc cầu vồng"; hạt gạo màu vàng;... Tuy nhiên, đây là cách nhận biết thực phẩm biến đổi gene GMO không hoàn toàn chính xác nếu như xảy ra trường hợp hình dáng của giống biến đổi gene không khác nhiều so với giống cũ.

Nhận biết thông qua mã code

Hiện nay trên thị trường Việt Nam, hầu hết các nguyên liệu chế biến đều được quy định mã code. Do đó mà đây là một các phân biệt khá dễ, giúp các bà nội trợ có thể phân biệt được những thực phẩm biến đổi gene GMO.

Theo đó thì những thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được kiểm định, được dãn nhãn rõ ràng để phân biệt với những sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Cách nhận biết thực phẩm biến đổi gene như rau củ quả, trái cây có phải là giống biến đổi gene hay không thì cần chú ý đến con số trên mã code.

cach nhan biet thuc pham bien doi gen GMO 3

Cách nhận biết thực phẩm biến đổi gene GMO. Nhận biết qua mã code là cách đơn giản nhất giúp các bà nội trợ nhận biết được thực phẩm biến đổi gene

Cụ thể, nếu trên tem có dãy số có 5 chữ số, bắt đầu bằng chữ số 8 thì có nghĩa đây là loại thực phẩm biến đổi gene GMO. Với những trường hợp chữ số đầu tiên bắt đầu bằng số 9 và dãy số vẫn có 5 chữ số thì có nghĩa đây là loại thực phẩm 100% hữu cơ an toàn cho cơ thể.

Chúng ta có thể thông qua tem để nhận biết được sản phẩm biến đổi gene cũng như quá trình sản xuất ra sản phẩm. Tuy nhiên, có những trường hợp việc dán nhãn sản phẩm là không bắt buộc, do đó phải rất lâu mới có thể coi đây phương pháp xác định sản phẩm này có phải là sản phẩm được biến đổi gene.

Tuy những thực phẩm biến đổi gene GMO gây ra những tác hại gì vẫn chưa có văn bản chính thức nào khẳng định. Nhưng đây vẫn là vấn đề gây ra nhiều tranh cãi từ các nhà khoa học.

Tại một số nước Châu Âu đã cấm sản xuất và tiêu thụ các thực phẩm biến đổi gene GMO. Do vậy mà người tiêu dùng nên tránh các thực phẩm biến đổi gene GMO là rất cần thiết. Chúng ta nên tự biết cách bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình bằng cách lựa chọn những sản phẩm an toàn nhất.

Bạn có thể chọn những thực phẩm hữu cơ để bảo vệ sức khỏe cho gia đình mình.

comment Bình luận

largeer