Thực phẩm giúp giảm axít dạ dày

Ợ chua, chua miệng, đầy hơi, ợ nóng là dấu hiệu dư axít dạ dày, chủ yếu do căng thẳng tinh thần (stress), uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá hay tiêu thụ quá mức một số chất kích thích như gia vị cay, chua hoặc caffein (cà phê, trà, nước có ga).
02/10/2023 10:53

Nếu kéo dài, tình trạng này sẽ phát triển thành các bệnh nghiêm trọng như trào ngược dạ dày thực quản, viêm dạ dày, xuất huyết dạ dày... Vì vậy, ngay khi xuất hiện triệu chứng, mọi người nên bổ sung nhóm thực phẩm dưới đây để giảm nhanh lượng axít dạ dày:

Chuối

Ngoài đặc tính giàu kali có lợi sức khỏe, chuối còn là thực phẩm có tính kháng axít tự nhiên tốt nhất, do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên ăn chuối trong trường hợp bị ợ nóng hay thấy khó chịu trong bụng. Mỗi ngày chúng ta nên ăn một trái chuối, hoặc dùng như bữa phụ nếu bữa chính cách nhau quá lâu.

Lá húng quế

Cũng giống như chuối, lá húng quế có thể xoa dịu ngay lập tức triệu chứng rối loạn dạ dày do tăng nồng độ axít. Mọi người có thể ăn trực tiếp lá húng quế hoặc cho 3-4 lá vào cốc nước nóng trong khoảng vài phút rồi uống. Nhấm nháp thức uống này thường xuyên cho đến khi cảm thấy tốt hơn.

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Nước dừa

Nước dừa có thể giúp cải thiện nồng độ pH (thước đo độ axít hay kiềm) trong cơ thể theo hướng cân bằng, tức là từ trạng thái có tính axít sang tính kiềm. Song song đó, uống nước dừa còn bảo vệ dạ dày khỏi tác hại của tình trạng dư axít.

Hạt thì là

Nhai hạt thì là sau bữa ăn là thói quen tốt để ngăn ngừa dư axít của người Ấn Độ mà chúng ta nên làm theo. Bạn cũng có thể uống trà thì là để giảm cảm giác khó tiêu, đầy hơi và giữ cho đường tiêu hóa khỏe mạnh.

Bạch đậu khấu

Tác dụng của bạch đậu khấu là kích thích tiêu hóa, xoa dịu niêm mạc dạ dày, qua đó giảm co thắt dạ dày, giúp tránh các tác động xấu của tình trạng dư axít. Cách dùng cũng đơn giản, chỉ cần lấy 2 quả đậu khấu, tách vỏ và ngâm trong nước nóng, để nguội rồi lấy nước uống.

Đường thốt nốt

Đường thốt nốt rất giàu hàm lượng magiê – khoáng chất giúp tăng sức khỏe đường ruột, nhờ đó hỗ trợ hệ tiêu hóa. Ngậm một miếng đường thốt nốt sau bữa ăn có thể làm dịu dạ dày của bạn.

Sữa bơ (buttermilk)

Được tạo thành trong quá trình sản xuất bơ, sữa bơ là lượng chất lỏng sau khi vớt bơ đặc ra. Ngày nay, sữa bơ được làm từ sữa tươi có thêm vi khuẩn lên men lactic. Chính loại axít lactic này giúp cân bằng axít trong dạ dày.

Theo phương pháp trị bệnh cổ xưa của Ấn Độ, nên uống một ly sữa bơ sau khi ăn no hoặc dùng bữa ăn nhiều gia vị. Có thể thêm tinh bột nghệ, hạt tiêu đen hay lá cà ri để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Sữa lạnh

Nếu cơ thể bạn không dung nạp lactose, uống sữa lạnh có thể giúp ổn định dịch vị dạ dày. Đây là cách đơn giản nhất để giảm nhanh axít trong dạ dày, làm dịu triệu chứng ợ nóng. Ngoài ra, sữa lạnh giàu canxi còn giúp ngăn ngừa tình trạng axít dư thừa tích tụ trong dạ dày.

Theo Times of India

comment Bình luận

largeer