Thực phẩm Hiup có dấu hiệu kém chất lượng, thổi phồng công dụng, phạt xong vẫn tái diễn, chẳng có cơ quan chức năng nào xử lý được?
Như Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đưa tin “Bài 1: Mua sản phẩm Hiup do Vân Hugo quảng cáo, một nam sinh bị đau bụng, đi ngoài” nhận được nhiều phản hồi từ phía bạn đọc. Đặc biệt, sau bài viết, Tạp chí tiếp tục nhận được thông tin của nhiều bà mẹ khác phản ánh, về việc đã tốn rất nhiều tiền vì tin những lời quảng cáo của người nổi tiếng mà bỏ ra trên dưới chục triệu đồng, để mua sản phẩm Thực phẩm Hiup cho con uống. Các bà mẹ này với kỳ vọng con sẽ cao và tăng cân được như lời quảng cáo, của những người mang sự nổi tiếng của mình ra để kiếm tiền bất chấp quảng cáo thổi phồng công dụng cho một sản phẩm thực phẩm bổ sung, thực phẩm dinh dưỡng.
Thêm nhiều độc giả khác thông tin, cho con uống hết 2 thùng, mua mất hơn 10 triệu đồng, cân không nhích, chiều cao thì lại càng không
Phải chăng đã đến lúc cần quản lý, giám sát và có chế tài mạnh tay hơn trong việc xử lý tình trạng những người nổi tiếng, những người có ảnh hưởng xã hội như các MC, diễn viên, KOL… vì kiếm tiền mà bất chấp quy định pháp luật, bất chấp kỳ vọng của người tiêu dùng mà ngang nhiên lên các video, clip trực tiếp quảng cáo với những nội dung thổi phồng các thực phẩm như thần dược?
Theo đó, sau khi báo chí vào cuộc, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành văn bản xử phạt vi phạm quảng cáo sữa Hiup 27 đối với Công ty TNHH kinh doanh và công nghệ Alama Việt Nam, với số tiền 25.000.000 đồng. Thế nhưng, sau quyết định xử phạt “nhẹ nhàng” đó, người dùng chỉ cần gõ cụm từ Hiup trên mạng vẫn cho ra hàng trăm những video quảng cáo với nội dung, thông điệp về thực phẩm Hiup có khả năng là: “sữa tăng chiều cao; tăng 3 đến 5cm sau 3 tháng dùng sản phẩm Hiup…”.
Tại công văn số 255/CCATVSTP ngày 31/7/2024, của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội phản hồi thông tin cho Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng có nêu: Thực phẩm Hiup được Công ty TNHH kinh doanh và công nghệ Alama Việt Nam tự công bố tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, theo bản tự công bố số 1/2021/010975671 – CBPH cấp ngày 10/11/2022… Về quảng cáo sản phẩm: Đầu năm 2024, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã kiểm tra đột xuất và chuyển hồ sơ xử phạt vi phạm của công ty đến Thanh tra Sở Y tế, về hành vì quảng cáo Sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27, buộc công ty thảo gỡ, xóa nội dung quảng cáo không đúng, sau khi bị phạt Công ty Alama Việt Nam đã dừng quảng cáo, hiện tại công ty không tiến hành quảng cáo.
Vậy những quảng cáo tràn lan trên mạng, các video “đặt hàng” của những MC, ca sĩ, diễn viên hiện nay đang quảng cáo rầm rộ cho sản phẩm Thực phẩm Hiup thuộc sở hữu của Công ty Alama do ai, tổ chức nào lại đi tốn tiền, tốn của mất công xây dựng kịch bản, dựng video và tốn thêm rất nhiều tiền để chạy quảng cáo trên mạng xã hội, để tiêu thụ hàng vạn sản phẩm như vậy? Và theo nội dung phản hồi thông tin cho báo chí của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội như nêu trên, thì phải chăng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã hết trách nhiệm? Đến đây có lẽ người tiêu dùng thực sự phải tự thông minh hơn trước "ma trận" quảng cáo thổi phồng công dụng của nhãn hàng và những người nổi tiếng.
Tại nội dung phản ánh của phóng viên gửi Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội ngày 4/6/2024, có nhấn mạnh tình trạng quảng cáo thổi phồng công dụng, và dấu hiệu kém chất lượng của sản phẩm Thực phẩm Hiup khi khách hàng sử dụng bị đi ngoài, sản phẩm không hiệu quả… Thế nhưng, đến 31/7/2024 tại công văn số 255/CCATVSTP của Chi cục chỉ trả lời vấn đề vi phạm quảng cáo của sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27. Còn các vấn đề liên quan đến quảng cáo sản phẩm Thực phẩm Hiup, người dùng bị đau bụng, đi ngoài và về công dụng thực, cơ sở khoa học chứng minh chất lượng của sản phẩm Thực phẩm Hiup thì mặc nhiên Chi cục lại bỏ ngỏ.
Theo đó, tại công văn của Chi cục nêu Thực phẩm Hiup được Công ty TNHH kinh doanh và công nghệ Alama Việt Nam tư công bố tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, theo bản tự công bố số 1/2021/010975671 – CBPH cấp ngày 10/11/2022, thế nhưng trên bao bì sản phẩm này lại xuất hiện nhiều bất thưởng như số công bố là: 1/2021/0109175671-CBPH (thêm số 1 sau số 9); Công thức cho người Mỹ; Tăng trưởng được chứng minh lâm sàng,... mà theo đó, khi phóng viên gửi nội dung cần làm rõ thì Chi cục lại không giải đáp đúng trọng tâm. Là đơn vị quản lý, trực tiếp tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, chất lượng sản phẩm Thực phẩm Hiup nhưng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội lại bỏ ngỏ vấn đề chất lượng, quảng cáo của Thực phẩm Hiup, thay vào đó lại phản hồi cho báo chí tập trung vào vấn đề quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27, với lý do đã kiểm tra và xử phạt Công ty Alama Việt Nam do vi phạm quảng cáo rồi. Được biết Hiup 27 được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hải Dương tiếp nhận hồ sơ, cấp số công bố lưu hành.
Vậy, sản phẩm Thực phẩm Hiup của Công ty TNHH kinh doanh và công nghệ Alama Việt Nam vẫn lan truyền dày đặc các video quảng cáo, thổi phồng công dụng là chẳng thể có cơ quan chức năng nào quản lý, và xử lý thực trạng này?
Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin…!
Nhóm Phóng viên
- Sản phẩm vì sức khỏe
-
POND'S mang kiến thức chăm sóc da đúng chuẩn tới gần 1.000 học sinh Bến Tre
Ngày 28/10, POND'S Việt Nam phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ đã tổ chức thành công chuỗi sự kiện “Phiên dịch tiếng da để phép màu lan tỏa” tại trường THPT Phan Ngọc Tòng (ngày 21/10) và trường THPT Sương Nguyệt Anh (ngày 28/10). Đây là một bước đi ý nghĩa trong hành trình của POND'S Việt Nam nhằm phổ cập kiến thức làm đẹp cho thế hệ trẻ, giúp các bạn nhận biết và chăm sóc tốt hơn cho làn da của mình.November 12 at 2:18 pm -
Doanh nhân Nguyễn Phương Hoa: Người kiến tạo thành công từ kiến thức và đam mê
“Thành công có công thức, thất bại có lý do” - câu nói này đã trở thành kim chỉ nam cho hành trình khởi nghiệp đầy gian nan nhưng cũng vô cùng ý nghĩa của CEO Nguyễn Phương Hoa, người sáng lập và điều hành Tập đoàn Relab Group.November 11 at 3:11 pm -
Hệ thống siêu thị Alosuckhoe.vn – “ngôi nhà chăm sóc sức khỏe người cao tuổi vui – khỏe”
Trước nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ngày càng tăng, AloSuckhoe.vn đã trở thành “ngôi nhà chăm sóc sức khỏe” đáng tin cậy, mang lại cuộc sống vui khỏe cho hàng ngàn người cao tuổi trên khắp cả nước. Với sứ mệnh nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng, đặc biệt là thế hệ người cao tuổi, Alosuckhoe.vn không ngừng mở rộng và cải tiến các dịch vụ, sản phẩm chăm sóc sức khỏe.November 8 at 7:34 am -
Hành trình lan tỏa niềm vui “ngọt ngào” trong bữa tiệc của Cái Lò Nướng
Khi nhắc đến Cái Lò Nướng, người ta không chỉ nhớ đến một thương hiệu bánh ngọt chất lượng, mà còn là câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng bắt đầu từ chiếc lò nướng nhỏ trong căn bếp gia đình. Từ những bước đầu tiên, chị Uyên - người sáng lập - đã thổi hồn đam mê và sự tinh tế vào từng chiếc bánh, mang đến niềm vui ngọt ngào cho hàng trăm ngàn khách hàng trên khắp Sài Gòn.November 7 at 3:16 pm