Thuốc mỡ trị bỏng: 7 lựa chọn tốt nhất và khi nào nên sử dụng

Thuốc mỡ bỏng như Dexpanthenol hoặc Desoxymethasone có thể được sử dụng để điều trị bỏng độ 1 với các triệu chứng như đỏ, sưng, đau hoặc khó chịu trên da, vì chúng giúp giảm đau và viêm, thúc đẩy quá trình lành da hoặc ngăn ngừa nhiễm trùng.
05/07/2023 16:39

Bỏng độ 1 có thể xảy ra do tiếp xúc với nhiệt độ quá cao, chẳng hạn như chạm vào chảo nóng hoặc sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không sử dụng kem chống nắng, ngoài việc tiếp xúc với các chất hóa học hoặc cực lạnh chẳng hạn.

f

Những loại thuốc mỡ này có thể được mua tại các hiệu thuốc hoặc nhà thuốc và thường không cần đơn thuốc, ngoại trừ thuốc mỡ có chứa kháng sinh chỉ được bán theo đơn thuốc và được chỉ định cho vết bỏng nhẹ độ 1 mà không bị phồng rộp hoặc bong tróc da.

Các loại thuốc mỡ chính

Các loại thuốc mỡ chính có thể được bác sĩ chỉ định trong điều trị bỏng là:

1. Dexpanthenol

Thuốc mỡ Dexpanthenol được chỉ định cho vết bỏng độ 1 chưa hình thành vết phồng rộp, vì nó giúp tái tạo tế bào da và có tác dụng dưỡng ẩm, bảo vệ và nuôi dưỡng do có vitamin B5 trong thành phần giúp da mau lành.

Thuốc mỡ này có tên thương mại là Bepantol hoặc Bepantol derma hoặc tên tương tự là Probentol derma, và có thể bôi dưới vết bỏng từ 1 đến 3 lần một ngày.

2. Neomycin sulfat + kẽm bacitracin

Neomycin Sulphate + Zinc Bacitracin Burn Ointment là sự kết hợp của hai loại kháng sinh hoạt động bằng cách ức chế sự phát triển của vi khuẩn, ngăn ngừa nhiễm trùng do bỏng và giúp da mau lành. 

Thuốc mỡ này chỉ nên được sử dụng trên da và có thể được tìm thấy dưới tên thương mại Nebacetin hoặc Cicatrisan, hoặc dưới tên chung Neomycin Sulfate + Zinc Bacitracin. 

Thuốc mỡ Neomycin sulfat và kẽm bacitracin được bán theo đơn thuốc và được chỉ định khi có dấu hiệu nhiễm trùng, chẳng hạn như có mủ hoặc sưng tấy quá mức trên da do bỏng, và phải được bôi 2 đến 5 lần một ngày với sự hỗ trợ của một miếng gạc. theo lời khuyên y tế.

3. Deoxymethasone

Thuốc mỡ bôi bỏng Deoxymethasone là một loại corticoid có tác dụng kháng viêm, giúp giảm sưng đỏ da, tăng khả năng liền da, được chỉ định cho các vết bỏng độ 1 do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Thuốc mỡ này được bán dưới tên thương mại Esperson và có thể được sử dụng trên da 1 đến 2 lần một ngày, dưới sự hướng dẫn của chuyên gia chăm sóc sức khỏe và không nên bôi lên vùng da rộng vì nó có thể gây ra tác dụng phụ như mờ mắt, đau mắt, khát nước nhiều hơn hoặc muốn đi tiểu, khô miệng, tăng cân, mặt sưng húp, yếu cơ, trầm cảm, lo lắng hoặc cáu kỉnh. 

4. Sulfadiazine bạc

Sulfadiazine bạc là một loại thuốc mỡ được chỉ định để điều trị và ngăn ngừa nhiễm trùng do bỏng da, vì nó có tác dụng kháng khuẩn ngăn chặn sự nhân lên của vi khuẩn, ngoài ra còn có đặc tính chống viêm, thúc đẩy quá trình lành da.

Thuốc mỡ trị bỏng này có thể được tìm thấy dưới tên thương mại là Dermazine hoặc Dermacerium, hoặc dưới tên chung là silver sulfadiazine, và được bán theo toa.

Silver sulfadiazine có thể được sử dụng trên da 1 đến 2 lần một ngày, trong trường hợp bỏng nặng hoặc độ 2 hoặc độ 3, sau khi được bác sĩ hoặc y tá đánh giá. 

5. Clostebol axetat + neomycin sulfat

Thuốc mỡ trị bỏng Clostebol + neomycin có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn, hoạt động bằng cách kích thích sự hình thành các tế bào da mới, tạo điều kiện cho vết thương mau lành và ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn, được chỉ định để điều trị bỏng nhẹ.

Thuốc mỡ này được bán theo toa bác sĩ và có thể được tìm thấy dưới tên thương mại Kem da liễu Trofodermin hoặc dưới tên thương mại Clostebol Acetate + Neomycin Sulfate và nên được sử dụng trên da 1 đến 2 lần một ngày theo chỉ dẫn của bác sĩ.

6. Natri sulfacetamide + trolamin

Natri sulfacetamide và thuốc mỡ trolamine có tác dụng kháng khuẩn được chỉ định để ngăn ngừa nhiễm trùng do bỏng do ánh nắng mặt trời hoặc do tiếp xúc với các bề mặt nóng, chẳng hạn như chảo hoặc bàn là.

Thuốc mỡ này được bán theo toa bác sĩ dưới tên thương mại Queimalive và có thể được sử dụng trên da bằng cách bôi một lớp mỏng vào thời gian do bác sĩ ấn định.

7. Nhũ tương với dầu andiroba

Thuốc mỡ được điều chế bằng nhũ tương dầu andiroba, collagen, vitamin A và E, có tác dụng giữ ẩm, chữa lành và chống viêm, giảm mẩn đỏ, đau hoặc khó chịu trên da, được chỉ định cho các vết bỏng do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hoặc bằng các phương pháp điều trị như xạ trị, tẩy lông hoặc tẩy lông bằng laser chẳng hạn.

Thuốc mỡ này có thể được tìm thấy dưới tên thương mại Tegum và có thể được sử dụng bằng cách bôi một lớp mỏng lên da tối đa 5 lần một ngày hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Khi nào không nên sử dụng?

Trong hầu hết các trường hợp, thuốc mỡ trị bỏng được bán không cần toa tại nhà thuốc có thể được sử dụng mà không có bất kỳ chống chỉ định nào, tuy nhiên, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, người có tiền sử dị ứng, da nhạy cảm và trẻ em phải luôn hỏi ý kiến bác sĩ trước.

Cách điều trị bỏng độ 1

Bỏng cấp độ 1 thường là vết bỏng nhẹ, dễ xử lý nên được xử lý như sau:

- Rửa kỹ vùng cần điều trị và nếu có thể, đặt vùng bị bỏng dưới vòi nước chảy trong 5 đến 15 phút;

- Đắp gạc lạnh lên chỗ đó và để nó hoạt động khi bị đau hoặc sưng tấy. Có thể ngâm miếng gạc trong nước lạnh hoặc trà hoa cúc đá, giúp làm dịu da. Không bao giờ chườm đá lên vết bỏng, vì đá cũng có thể làm bỏng da và làm trầm trọng thêm các triệu chứng; 

- Bôi thuốc mỡ chữa bệnh hoặc kem kháng sinh và corticoid, khoảng 1 đến 3 lần mỗi ngày, trong 3 đến 5 ngày điều trị, dưới sự hướng dẫn của chuyên gia y tế.

Nếu mụn nước xuất hiện sau đó hoặc nếu da bong ra, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc y tá để được hướng dẫn cách điều trị tốt nhất và ngăn ngừa sự xuất hiện của nhiễm trùng. 

Ngoài ra, điều quan trọng là không bôi dầu, bơ, bã cà phê hoặc kem đánh răng vì chúng có thể làm vết bỏng nặng hơn và gây nhiễm trùng da, gây khó khăn cho việc điều trị.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer