Những lưu ý khi tiêm vacxin cúm cho trẻ

Những lưu ý khi tiêm vacxin cúm cho trẻ. Cúm là bệnh dễ lây lan và mọi đối tượng từ trẻ nhỏ đến người lớn đều dễ mắc. Cúm dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm như nhiễm trùng máu và khiến trẻ bị tiêu chảy.... Do vậy mà khi thời tiết chuyển mùa, việc tiêm vacxin phòng tránh cúm cho trẻ là rất cần thiết.
07/01/2018 08:00

Bệnh cúm là một bệnh rất dễ lây lan và ai cũng có thể mắc phải từ trẻ sơ sinh cho đến người già. Đây là bệnh do virut gây ra và thường lây truyền từ người bệnh sang người lành qua việc ho, hắt hơi. Cúm có thể dẫn đến viêm phổi, nhiễm trùng máu và khiến trẻ em tiêu chảy, động kinh. Cúm càng nguy hiểm hơn đối với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, thai phụ và người lớn tuổi. Bệnh cúm có thể gây tử vong ở nhiều trường hợp. Với vắc-xin cúm, chúng ta có thể phòng ngừa bệnh và khiến bệnh giảm nhẹ nếu lỡ mắc phải.

Nhung luu y khi tiêm vacxin cum cho tre

Những lưu ý khi tiêm vacxin cúm cho trẻ. Cúm là bệnh lây nhiễm và dễ gây ra biến chứng nghiêm trọng nên cần cho trẻ tiêm chủng vacxin cúm 

Ở nước ta cúm thường bắt đầu từ thời điểm tháng 10 năm nay đến tháng 3 năm sau. Vào mỗi mùa cúm thì mỗi người nên chủng ngừa một liều vacxin. Và các mẹ cũng có thể cho con tiểm phòng cúm vào bất cứ thời điểm nào có thể, dù cả trong mùa cúm vẫn là không quá muộn.

Tại sao nên tiêm vacxin cúm hàng năm

Mỗi năm bạn nên cho trẻ đi tiêm vacxin cúm bởi mỗi năm cavxin cúm đều có những thành phẩm khác nhau. Điều này là đúng, bởi mỗi năm một loại vacxin cúm mới sẽ được nghiên cứu và cho lưu hành.  Ở Hoa Kỳ, các chuyên gia sẽ cố gắng dự đoán và nghiên cứu các chủng cúm trên toàn thế giới. Một vắc-xin  cúm sẽ chống lại ít nhất 3 chủng virus khác nhau.

Trẻ em tiêm một hay nhiều mũi?

Với trẻ em dưới 3 tuổi, cần tiêm phòng 2 mũi, mỗi mũi cách nhau từ 28 ngày đến 1 tháng. Với các em từ 3 tuổi trở lên thì chỉ cần tiêm một mũi và tiêm nhắc lại hàng năm. Do bệnh cúm khác nhau mỗi năm và vắc-xin cũng được thay đổi theo năm.

Những trường hợp nào không nên tiêm phòng vacxin cúm?

Tuy việc tiêm vacxin cúm là cần thiết, nhưng không phải đối tượng nào cũng có thể tiêm phòng cúm. Trong một số trường hợp sau đây thì không nên tiêm vacxin cúm nếu không muốn gặp phải những biến chứng nguy hiểm.

- Trẻ dưới 6 tháng tuổi nên cân nhắc và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định

- Trẻ bị dị ứng với trứng hoặc từng bị dị ứng trứng. Bởi vì trong vắc-xin có chứa protein từ trứng. Mẹ có thể xin lời khuyên từ bác sĩ để chọn ra loại vắc-xin cúm phù hợp cho con, vì không phải vắc-xin nào cũng có protein trứng.

- Trẻ đã từng có phản ứng tiêu cực với vắc-xin cúm trước đây.

- Trẻ đang không khỏe hoặc sốt cao.

- Từng bị hội chứng Guillian-Barre (hệ miễn dịch tấn công một phần của hệ thần kinh – có thể bị do nhiễm Zika) trong 6 tuần sau khi tiêm cúm.

Trẻ vẫn có thể bị cúm dù đã được tiêm phòng

Đây là điều hoàn toàn đúng, bởi vacxin cúm không thể ngừa hoàn toàn được hết tất cả các chủng cúm. Do vậy nếu con nhiễm chủng cúm không có trong vắc-xin thì con vẫn bị nhiễm bệnh.

Nhung luu y khi tiêm vacxin cum cho tre 1

Những lưu ý khi tiêm vacxin cúm cho trẻ. Trẻ hoàn toàn vẫn có thể bị cúm khi đã tiêm vacxin cúm

Virus cúm có vô số chủng loại. Có đến 17 loại kháng nguyên H (H1 đến H17) và 9 loại kháng nguyên N (N1 đến N9) và mỗi khi một loại H kết hợp với 1 loại N thì một loại virus cúm mới sẽ ra đời. Chẳng hạn, H1 kết hợp với N1 tạo thành virus H1N1 (cúm lợn), trong khi H5 kết hợp N1 tạo ra virus H5N1 gây cúm gia cầm, và một kết hợp khác là H7N9 đang gây kinh hoàng trên toàn thế giới. Ngoài ra, còn rất nhiều loại virus cúm khác đã được thống kê trên toàn thế giới như H2N2, H3N2, H7N2, H7N3, H7N7, H9N2…

Việc tiêm vắc-xin cúm sẽ ngăn ngừa việc các chủng cúm trẻ mắc phải không kết hợp với các chủng đã có trong vắc-xin khiến tình trạng bệnh nặng thêm.

Những phản ứng phụ khi tiêm phòng cúm

Những tác dụng phụ thường gặp nhất ở cả người lớn và trẻ em khi tiêm vacxin cúm là sẽ bị đau tại chỗ tiêm.

Đối với những bé mà chưa từng tiếp xúc với virus trước đây cũng có thể bị sốt nhẹ và cảm thấy đau nhức, mệt mỏi. Những triệu chứng này có thể kéo dài khoảng 2 ngày.

Tuy nhiên ở một số trường hợp sau thì các bà mẹ nên cho con đến bác sĩ ngay. sốt cao, nổi mề đay, sưng mặt, khó thở, tim đập nhanh … sau vài phút hoặc vài giờ tiêm thì cần phải đến bệnh viện gấp. Với những dấu hiệu trên thì trẻ cần được cấp cứu ngay lập tức do có thể trẻ đã bị dị ứng với vacxin. Tuy nhiên Với những trường hợp tiêm chủng cúm gây phản ứng nghiêm trọng là rất ít, nên bạn không cần quá lo lắng.

Đó là một vài thông tin cần thiết giúp mẹ có cái nhìn tổng quan về vắc-xin cúm. Hy vọng mẹ có thể bảo vệ cả nhà khỏi mùa cúm năm nay.

comment Bình luận

largeer