Tiêu thụ quá nhiều protein có thể dẫn đến đau tim và các vấn đề về tiêu hóa

Protein là chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể bạn cần để thực hiện các chức năng thiết yếu. Tuy nhiên, ăn quá nhiều chất đạm có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch và tiêu hóa.
31/03/2024 16:01

Tác động đến sức khỏe tim mạch

Theo Tiến sĩ Ekta Singhwal, Thạc sĩ Dinh dưỡng, Tập đoàn Bệnh viện Ujala Cygnus, tại Ấn Độ cho biết, chế độ ăn giàu protein, thường đi kèm với hàm lượng chất béo bão hòa và cholesterol tăng cao. Những thành phần này có thể góp phần gây ra tích tụ mảng bám trong động mạch, một tình trạng được gọi là xơ vữa động mạch.

Ngoài ra, chế độ ăn giàu protein có thể làm tăng mức độ của một số hợp chất trong máu, chẳng hạn như homocysteine, có liên quan đến việc tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

protein

(Ảnh minh họa: Medinet)

Việc hấp thụ quá nhiều protein có thể gây căng thẳng cho thận vì chúng chịu trách nhiệm lọc các chất thải được tạo ra trong quá trình chuyển hóa protein. Theo thời gian, có thể dẫn đến tổn thương và rối loạn chức năng thận, làm trầm trọng thêm nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến tim.

Khó tiêu hóa

Protein cần nhiều năng lượng và thời gian để tiêu hóa hơn so với carbohydrate và chất béo. Khi tiêu thụ một lượng lớn protein, đặc biệt là khi không có đủ chất xơ và chất lỏng, nó có thể dẫn đến khó chịu về tiêu hóa, chẳng hạn như đầy hơi và táo bón.

Hơn nữa, một số nguồn protein có chứa nhiều chất béo bão hòa, có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích (IBS) và trào ngược axit.

Theo Onlymyhealth

comment Bình luận

largeer