Tình bạn giúp chúng ta khỏe mạnh hơn

Theo nhiều nghiên cứu, các mối quan hệ bạn bè có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của chúng ta.
16/02/2023 17:30

Xương chắc khỏe

Trong nghiên cứu đối với 11.000 phụ nữ, các nhà khoa học tại Đại học Arizona (Mỹ) phát hiện tình bạn không tốt đẹp ở giai đoạn trung niên có thể làm trầm trọng các triệu chứng mãn kinh của họ. Phân tích độ cứng chắc xương ở những người tham gia trong 6 năm chỉ ra rằng chị em có mối quan hệ bạn bè “đầy sóng gió” hoặc gắn kết xã hội kém thì các vùng xung quanh hông, cổ và cột sống thắt lưng trở nên giòn hơn. Các chuyên gia tin rằng điều này là do những thay đổi bất thường ở các hormone gây căng thẳng tinh thần, chẳng hạn như cortisol, cũng như các hoóc-môn tuyến giáp và tăng trưởng.

Nhóm nghiên cứu đã xác định được những tác nhân gây căng thẳng tâm lý gắn liền với môi trường xã hội và chúng liên quan đến tình trạng mất xương. Mất xương được cho là một trong những phản ứng căng thẳng tâm lý liên quan nhiều đến chất lượng mối quan hệ xã hội hơn là số lượng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Căng thẳng thần kinh

Các nhà khoa học tại Đại học Notre Dame (Mỹ) gần đây nhận thấy mối quan hệ xã hội của một người là “công cụ” dự báo mức độ căng thẳng và hạnh phúc chính xác hơn cả dữ liệu về nhịp tim và hoạt động thể chất mà các thiết bị theo dõi sức khỏe thu thập. Theo đồng tác giả Nitesh Chawla, dữ liệu từ các thiết bị này chỉ nói lên một phần tình trạng sức khỏe của một người.

Ung thư vú

Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Ung thư Lâm sàng, phụ nữ bị ung thư vú giai đoạn đầu và không có nhiều bạn bè có nguy cơ chết cao gấp 4 lần so với những bệnh nhân có quan hệ xã hội vững chắc hơn. Nghiên cứu phát hiện tình bạn vẫn tạo ra ảnh hưởng tích cực như nhau bất kể những người bạn tốt sống gần hay xa.

Sức khỏe tim

Bạn tốt cũng có thể bảo vệ trái tim của bạn. Các nhà nghiên cứu tại 2 trường đại học Concordia (Canada) và Rush (Mỹ) chứng minh những người hòa nhập vào cộng đồng địa phương (tức có bạn tốt xung quanh hoặc quan hệ bền vững với các đồng nghiệp), thì nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn. Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng so với những trường hợp có nhiều bạn nhất, người có ít bạn nhất có nguy cơ chết vì bệnh tim cao hơn 50%.

Còn nếu chẳng may bạn mắc bệnh tim, bạn bè xung quanh có thể giúp tăng cơ hội sống sót. Một nghiên cứu đã chứng minh chất lượng các mối quan hệ của bệnh nhân đóng vai trò quan trọng đối với khả năng sống sót và hồi phục của họ không kém việc ngừng hút thuốc, theo Giáo sư Robin Dunbar tại Đại học Oxford (Anh).

Dù vậy, cũng có một số tài liệu cho thấy bất lợi của tình bạn. Nếu có nhiều người xung quanh bạn bị béo phì, thì khả năng bạn chung số phận với họ cũng rất cao, theo các nhà nghiện cứu Đại học California (Mỹ).

Cuối cùng, để có tình bạn tốt đẹp, các nhà nghiên cứu khuyến cáo chúng ta nên hạn chế sử dụng mạng xã hội, thận trọng nếu làm việc tại nhà (bởi mức độ căng thẳng cao hơn do cô lập xã hội) và ưu tiên bạn bè của mình.

Theo Telegraph

comment Bình luận

largeer