Tại sao bạn nên thay nệm sau 6 đến 8 năm?

Nệm là một trong những vật dụng mà bình thường chúng ta không mấy để ý hay đầu tư. Nhưng theo một cuộc khảo sát, chúng ta dành gần nửa cuộc đời để nằm trên chiếc giường của mình. Trong khoảng thời gian đó, chúng ta cần bắt đầu suy nghĩ về tầm quan trọng của việc có một chiếc đệm phù hợp để ngủ — đặc biệt là vì giường đóng một vai trò rất lớn đối với sức khỏe của chúng ta.
09/02/2023 16:26

Nệm có tuổi thọ hạn chế

Empty

Theo các chuyên gia, nệm thông thường có tuổi thọ trung bình là 8 năm. Nhưng con số thực tế cho chiếc đệm của bạn có thể cao hơn hoặc thấp hơn, tùy thuộc vào chất liệu và chất lượng sản phẩm.

Nệm “cao su” thường được bảo hành từ 20 đến 25 năm. Trong khi đó, “mút nhớ” chất lượng tốt có thể tồn tại từ 10-15 năm nếu được chăm sóc đúng cách.

Nệm “lai” có độ bền thấp hơn và thường phải thay thế sau 6 năm. "Nệm nước" sống trong khoảng từ 5 đến 10 năm.

Nệm bị mòn có thể làm gián đoạn giấc ngủ ngon và ảnh hưởng đến sức khỏe

Empty

Theo thời gian, hình thức nệm sẽ thay đổi và có dấu hiệu hao mòn. Ví dụ, bạn có thể nhận thấy rằng với một chiếc đệm cũ sẽ bị võng ở trung tâm hoặc ở phần trọng lượng tập trung.Khi đệm bắt đầu mất khả năng hỗ trợ, chúng có thể gây khó chịu và khiến bạn khó bắt được giấc ngủ hơn.

Bên cạnh việc cảm thấy mệt mỏi và gắt gỏng vào ngày hôm sau, chất lượng giấc ngủ kém cũng có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe, bao gồm béo phì và bệnh tim.

Empty

Một tấm nệm không tốt cũng có thể gây cứng cơ và đau nhức cơ thể. Nếu bạn thấy mình thức dậy và cảm thấy đau quanh cổ và vai (và bạn chắc chắn rằng đó không phải do chấn thương), nệm của bạn có thể là thủ phạm. Và dựa trên nghiên cứu, hệ thống giường mới có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm khó chịu ở lưng.

Đệm là nơi ẩn náu của rệp và các tác nhân gây dị ứng

Empty

Một nghiên cứu cho thấy nệm có nồng độ mạt bụi cao nhất trong số tất cả các vật dụng gia đình và những vi khuẩn này sinh sôi nhanh chóng theo thời gian.

Nấm mốc và bọ trú ẩn trong bọt đệm cũng có thể gây dị ứng hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng hen suyễn. Các chuyên gia gợi ý rằng nếu bạn nhận thấy các phản ứng dị ứng của mình trở nên tồi tệ hơn, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn cần thay một tấm đệm mới.

Nệm cũ có thể phát ra tiếng ồn

Empty

Nếu một thao tác quăng và xoay đơn giản dẫn đến tiếng kêu cót két, điều đó có nghĩa là nệm của bạn không ở trong tình trạng tốt (ý định chơi chữ). Tiếng ồn là dấu hiệu cho thấy các cuộn dây đã mất độ bền và chúng không  phản ứng hiệu quả với áp suất và chuyển động.

Một điều khác cần chú ý khi xác định xem nệm của bạn có cần phải thay hay không là liệu bạn có thể cảm nhận được chuyển động của đối tác của mình trên giường hay không . Điều này có thể biểu thị rằng bọt đã mất khả năng giảm chuyển động hoặc giảm thiểu tác động của chuyển động.

Mẹo kéo dài tuổi thọ cho nệm

Xoay miếng bọt biển sau mỗi 3-6 tháng để miếng bọt biển mòn đều ở cả hai bên.

Thực hiện theo các hướng dẫn làm sạch được cung cấp bởi nhà sản xuất.

Mở cửa sổ phòng ngủ của bạn để thông gió tốt hơn và thông gió cho đệm của bạn thường xuyên.

Để tránh làm hỏng cuộn dây, hãy để trẻ em và vật nuôi nhảy ra khỏi giường.

Hút bụi đệm giường cũng có thể giúp giảm các chất gây dị ứng và mạt bụi.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer