Tình trạng đau ngực khi mang thai có nguy hiểm không?

Đau ngực là tình trạng phổ biến mà hầu hết bà bầu đều gặp phải, nếu không hiểu rõ tình trạng này nhiều bà bầu thường sẽ lo lắng không biết nguyên nhân do đâu và làm thế nào để khắc phục.
17/07/2021 15:11
ba-bau-kho-tho-1535

Những nguyên nhân gây đau ngực khi mang thai phổ biến nhất

Ợ nóng: Khi mang thai, mẹ bầu thường bị thay đổi thói quen ăn uống, những thói quen không phù hợp sẽ gây ra tình trạng ợ nóng. Bên cạnh đó, nồng độ hormone progesterone trong thai kỳ tăng cao làm giãn cơ trơn tử cung, giãn van ngăn cách dạ dày và thực quản làm axit từ dạ dày trào ngược lên thực quản, gây nên tình trạng ợ nóng.

Khó tiêu: Những cơn đau ngực thường xuất phát do khó tiêu, triệu chứng của bệnh thường nghiêm trọng hơn khi bước vào giai đoạn cuối thai kỳ.

Căng cơ ngực: Khi mang thai, hiện tượng căng các cơ bắp và dây chằng ở vùng ngực xuất hiện. Khi thai nhi lớn hơn, tử cung mở rộng gây áp lực lên cơ hoành, xương sườn khiến mẹ bầu bị đau ngực phải và thở dốc.

Nhiễm trùng ngực: Những bệnh liên quan đến đường hô hấp cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng ngực, được các bác sĩ xác định là nguyên nhân chính gây đau ngực khi mang thai.

Căng thẳng: Căng thẳng có thể gây đau ngực, nhất là khi căng thẳng lại là một triệu chứng khá phổ biến khi mang thai.

Kích thước ngực thay đổi: Mang thai khiến ngực trở nên to hơn là điều dễ hiểu, sự thay đổi các khớp và cơ ngực khiến thai phụ thường cảm thấy đau ngực và không thoải mái.

Chứng nghẽn mạch máu (DVT): Nghẽn mạch máu là tình trạng máu đóng cục trong tĩnh mạch. Những cục máu đông có thể di chuyển theo tĩnh mạch lên phổi gây chứng đau ngực, tắc nghẽn phổi, gây nguy hiểm cho người bệnh và có thể dẫn đến tử vong.

Nhồi máu cơ tim: Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của đau tim là các cơn đau tức ngực đi kèm nhức đầu, khó thở, tê bì chân tê tay và đổ mồ hôi lạnh. Nguy cơ mắc bệnh cao đối với phụ nữ hút thuốc lá, tiền sử bệnh tiểu đường hoặc mang thai ngoài 40 tuổi. Ngay khi xuất hiện những biểu hiện này, thai phụ cần đến bệnh viện ngay lập tức.

Hen suyễn: Người mẹ có tiền sử bị suyễn hoặc đang bị suyễn khi mang thai sẽ khiến bệnh trở nên nặng hơn, đi kèm những co thắt ngực đến đau ngực.

Phình động mạch vành: Đau ngực là một trong những triệu chứng phổ biến của phình động mạch vành – căn bệnh liên quan đến tim. Bệnh thường xuất hiện sau khi sinh hoặc một tháng trước khi sinh.

Bóc tách động mạch chủ: Bóc tách động mạch chủ xảy ra do rách thành động mạch chủ, khiến máu chảy vào giữa các lớp thành mạch dẫn đến động mạch chủ bị vỡ. Triệu chứng phổ biến của tình trạng này là đau ngực. Khi mang thai nguy cơ mắc bệnh bóc tách động mạch chủ sẽ tăng lên.

Bệnh tim bẩm sinh: Khi bị bệnh tim bẩm sinh, người bệnh sẽ được bác sĩ khuyên không nên mang thai hoặc khi mang thai phải được theo dõi sát sao để tránh biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Đau ngực là triệu chứng của bệnh trong khi mang thai. Vì vậy thai phụ cần chú ý đến những cơn đau ngực và đến gặp bác sĩ nếu cần.

Tình trạng đau nhũ hoa khi mang thai có ảnh hưởng gì không?

Đau đầu nhũ hoa là tình trạng thường gặp, xuất hiện ở tuần thứ 4 hoặc tuần thứ 6 của thai kỳ và kéo dài đến tháng thứ 3, khiến thai phụ cảm thấy nặng nề. Tình trạng này xuất hiện là do sự gia tăng của hai hormone progesterone và estrogen. Tuy nhiên, chị em không cần phải lo lắng vì đây là hiện tượng bình thường của thai kì. Đây là giai đoạn chuẩn bị quan trọng để bộ ngực thực hiện chức năng quan trọng là tạo sữa cho bé cưng.

Thay đổi màu sắc nhũ hoa khi mang thai: Khi cấn thai, thai phụ sẽ thấy rõ các tĩnh mạch của các vùng da ở ngực thay đổi, đồng thời nhũ hoa trở nên lớn và đậm màu hơn.

Xuất hiện nốt sần trắng khi mang thai: Các nốt sần trắng nhỏ li ti xuất hiện trên núm vú, đó là những hạt montgomery có tác dụng sản sinh dầu hoàn toàn bình thường để chuẩn bị cho việc nuôi con.

Lời khuyên từ bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn khi gặp dấu hiệu đau nhũ hoa, để giảm bớt khó chịu, mẹ có thể áp dụng những cách như không đụng chạm nhiều vào ngực hay sử dụng áo ngực cho bà bầu loại rộng rãi, chất liệu vải mềm để giúp cho ngực bớt khó chịu.

IMG_9926

Các mẹo giảm đau ngực khi mang thai?

Nếu mẹ bầu bị đau ngực có kèm theo các triệu chứng khác như thở dốc, chóng mặt.. thì cần đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra vì rất có thể liên quan đến bệnh lý nghiêm trọng.

Khi xác định các cơn đau ngực không bắt nguồn từ các bệnh lý nghiêm trọng, mẹ bầu có thể áp dụng một số phương pháp sau:

Chú ý tư thế: Ngồi thẳng hoặc đứng thẳng sẽ giúp phổi hoạt động tốt hơn vì khi thai lớn, nếu mẹ bầu ngồi hoặc đứng sai tư thế có thể gây chèn ép phổi, gây khó thở và tức ngực.

Thư giãn, tránh căng thẳng: Trong thai kỳ, thai phụ cần giữ cho tinh thần thoải mái và nghỉ ngơi đúng cách. Không nên làm việc quá sức, mệt mỏi. Nên vận động nhẹ nhàng bằng cách luyện tập các môn thể thao như yoga, đi bộ hay bơi.

Nằm đệm: Khi nằm nên kê gối cao sẽ giúp mẹ bầu dễ thở hơn, tránh tình trạng đau tức ngực khi mang thai.

Không nên nằm ngay sau khi ăn: Không nên nằm ngay sau khi ăn sẽ dễ dẫn đến tình trạng trào ngược dạ dày, gây tức ngực khó thở vì thức ăn chưa được tiêu hóa hết.

Chia nhỏ các bữa ăn: Mẹ bầu nên chia nhỏ các bữa ăn hàng ngày để tránh tình trạng trào ngược dạ dày hoặc ợ nóng.

Có chế độ ăn uống lành mạnh: Mẹ bầu nên tránh xa rượu, caffeine và những món ăn cay hay chứa nhiều dầu mỡ vì các loại thực phẩm này dễ gây ra chứng khó tiêu và đầy hơi, không tốt cho sức khỏe thai kỳ.

Lê Khanh - Sông Cấm

comment Bình luận

largeer