Tóc máu là gì và có cần cắt tóc máu cho trẻ không?

Tóc máu hay còn gọi là tóc non của em bé mới sinh ra. Tóc máu được hình thành bắt đầu từ tuần thứ 24 trở đi của thai nhi. Việc hình thành tóc máu trong bào thai là bước đệm để bảo vệ não bộ của bé sau này.
01/05/2018 23:24

1, Tóc máu là gì?

Tóc máu hay còn được gọi là tóc non ở trẻ sơ sinh là lớp tóc có sẵn trên đầu em bé ngay khi được sinh ra. Tóc máu được hình thành từ trong giai đoạn thai kuf, khi bào thai ở tuần 24 và cứ thế phát triển dài ra cho đến khi em bé chào đời.

toc mau la gi va co can cat toc mau cho tre khong

Tóc máu là gì và có cần cắt tóc máu cho trẻ không? Tóc máu hay còn gọi là tóc non của em bé mới sinh ra

Khi được sinh ra, tóc máu cũng bình thường như những mái tóc khác. Tuy nhiên loại tóc này lại đóng vài trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của bé. Lớp tóc này có chức năng bảo vệ thóp non nớt của trẻ, giữ ẩm phần đầu đồng thời sẽ rụng dần đi để chuẩn bị cho một thời kỳ tóc thực thụ sau này.

Tóc máu của trẻ sơ sinh không có cấu trúc gì đặc biệt. Chúng vẫn mọc và rụng, nhưng  rụng, dài ra hay mọc lại là cả một quá trình rất lâu. Bình thường, khi trẻ được 1 tuổi thì sẽ có những biểu hiện rõ rệt của việc tóc dài ra và rụng đi. Tuy nhiên, hiện tượng này không đồng nhất mà tùy theo rất nhiều điều kiện như chế độ dinh dưỡng, môi trường, gen…

2, Có cần cắt tóc máu cho trẻ?

Từ góc nhìn y khoa thì việc cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh là việc làm không an toàn. Và việc cắt tóc máu cho trẻ thường sẽ thực hiện khi bé phải ngoài 1 tuổi.

Tóc mọc và phát triển dưới da đầu, do đó nếu tác động vào ngọn tóc sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của tóc. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh có các cơ quan đều rất mong manh và yếu ớt. Chính vì vậy, bạn không nên cắt tóc sớm cho trẻ.

Khi mới sinh ra, phần đầu trẻ rất mềm và thóp trẻ chưa liền. Tóc máu lúc này có vai trò bảo vệ, giữ ấm toàn bộ phần đầu và đặc biệt và thóp của bé. Nếu trẻ sơ sinh chưa liền hẳn thóp mà bị cắt tóc máu sẽ khiến thóp không được bảo vệ tự nhiên. Hơn nữa, lúc này trẻ chưa có ý thức được sự nguy hiểm, do vậy dùng kéo cắt tóc sẽ rất nguy hiểm cho trẻ.

Có nhiều trường hợp trẻ sinh ra có mái tóc đen dài, cứng và khá rậm rạp. Lúc này các bà mẹ buộc phải cắt tóc sớm cho trẻ. Tuy nhiên, đây cũng là những trường hợp gây ra nhiều tai nạn cho trẻ như: Kéo chọc vào mặt, cắt tóc xém vào da đầu làm cho bé bị thương, mẹ cắt tóc cho bé nham nhở...

toc mau la gi va co can cat toc mau cho tre khong 1

Việc cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh là không cần thiết

Do đó, việc cắt tóc máu cho trẻ vẫn rất nhạy cảm và cần được cân nhắc kỹ. Trước khi cắt tóc máu cho trẻ, các mẹ cần chú ý

  • Nghiên cứu việc cắt tóc máu cho trẻ khi trẻ đã đủ 6 tháng tuổi. Hoặc kiểm tra thóp của bé trước khi cắt tóc máu.
  • Khi bé có bất cứ vấn đề gì về sức khỏe và tâm lý thì tuyệt đối không được cắt tóc cho trẻ.
  • Thực hiện cắt tóc cho trẻ trước khi tắm để vụn tóc không gây ngứa ngáy, khó chịu cho trẻ.
  • Các mẹ nên thực hiện chuyện cắt tóc máu nhanh chóng, gọn lẹ và cẩn thận bởi những vật dụng lạ có thể khiến con bạn thích thú và hiếu động.
  • Không được cắt tóc máu cho trẻ khi ngủ. Do giấc ngủ của trẻ sơ sinh tương đối ngắn và hay giật mình. Nếu việc cắt tóc khiến bé giật mình tỉnh dậy sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý trẻ.

Như vậy, việc cắt tóc máu cho trẻ là không cần thiết. Việc tóc của trẻ có dài, mượt hay không là do gen di truyền và chế độ ăn uống của trẻ. Do đó, bạn nên đợi đến khi con được ít nhất là 6 tháng tuổi thì hãy cắt tóc cho trẻ. Với những trẻ nhỏ, chúng ta cũng không nên cắt tóc quá ngắn, nên để tóc dài ít nhất 1cm để bảo vệ đầu của trẻ.

comment Bình luận

largeer