TP. HCM đã có công văn báo cáo vụ việc bạo lực tại Trường Quốc tế TP. HCM - Học viện Mỹ

Ngày 2/6, UBND TP. HCM đã có công văn báo cáo vụ việc bạo lực trong học sinh tại Trường Quốc tế TP. HCM - Học viện Mỹ (ISHCMC – AA) gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, TP. HCM cũng đã đưa ra quan điểm chỉ đạo vụ việc này.
02/06/2022 19:08

Quan điểm chỉ đạo của TPHCM

Văn bản nêu rõ, quan điểm chỉ đạo của UBND TPHCM là sau khi nắm thông tin vụ việc, UBND TPHCM đã chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan trong việc hỗ trợ địa phương, cơ sở giáo dục trong việc ổn định tình hình an ninh trật tự.

Cụ thể, Sở GDĐT tiếp tục hướng dẫn đơn vị tổ chức giải quyết vụ việc khẩn trương, đảm bảo quyền lợi cho học sinh, ổn định tâm lý phụ huynh và học sinh, không ảnh hưởng đến việc dạy và học tại trường.

Truong-Quoc-Te

(Ảnh cắt từ clip)

Công an Thành phố có biện pháp nắm bắt và xử lý thông tin chưa chính thống, thông tin trái chiều về vụ việc trên mạng xã hội khi chưa có kết luận của cơ quan chức năng liên quan; kịp thời hỗ trợ nhà trường, cá nhân, tập thể sư phạm khi bị đe dọa, khủng bố tinh thần trong thời gian chưa có thông tin chính thức từ cơ quan chuyên môn.

Khởi điểm là sự trêu ghẹo

Về khái quát vụ việc, văn bản nêu: Ngày 26.5, khoảng 15h, sau giờ học chính thức, thầy giáo phụ trách được thông báo có nhóm học sinh xô xát nhau ở bên ngoài, cách trường 2 tòa nhà. Các em học sinh sau đó được thầy giáo phụ trách đưa về trường và đến Phòng Y tế để kiểm tra sức khỏe, gặp Ban Giám hiệu nhà trường để tường thuật lại sự việc xảy ra.

Việc trao đổi giữa Ban Giám hiệu nhà trường và các học sinh buộc phải dừng lại khi phụ huynh của các em học sinh này đến trường và yêu cầu nhà trường ngay lập tức xử lý vụ việc và xử lý đối với học sinh.

Tại thời điểm đó, do sự việc mới vừa xảy ra, nhà trường không có đủ thông tin nên chưa thể đưa ra quyết định xử lý ngay đối với học sinh hay sự việc, trường đã giải thích việc này với phụ huynh.

Tuy nhiên, một số phụ huynh không đồng ý và đã có những hành động, thái độ không phù hợp và không hợp tác với nhà trường. Nhà trường đã phối hợp cùng công an địa phương để tiếp nhận vụ việc.

Ngày 27.5, thông qua hệ thống camera giám sát và qua trao đổi với các học sinh khác, nhà trường nhận thấy rằng khởi điểm là sự trêu ghẹo qua lại giữa các em học sinh với nhau và sự việc trở nên căng thẳng khi các em có những lời nói không hay dành cho nhau. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến xô xát.

Sau giờ tan học lúc 14h30, có 2 học sinh xô xát nhau tại khu vực cầu thang của nhà trường. Sau đó, khoảng 15h, có xô xát giữa nhóm 3 học sinh xảy ra ngoài khuôn viên trường và ngoài giờ học chính thức của trường.

Nhà trường bắt đầu lại tiến trình tìm hiểu, điều tra vụ việc thông qua các tác vụ như là: phỏng vấn các học sinh, nhân viên tại một nhà hàng lân cận có chứng kiến sự việc, thu thập hình ảnh từ các thiết bị công cộng và các clip ghi hình trên điện thoại, tái hiện lại những sự kiện dẫn đến vụ việc. Trường chia sẻ thông điệp với tất cả học sinh và các em được khuyến khích nói chuyện với giáo viên chủ nhiệm. Trường đã liên hệ với tất cả các gia đình để thăm hỏi tình trạng sức khỏe của học sinh và sắp xếp các cuộc họp với gia đình vào ngày 30 và 31/5

Về kế hoạch xử lý của nhà trường đối với các học sinh tham gia vụ việc, có 2 học sinh sẽ có 3 ngày học tại nhà và thực hiện kế hoạch tái hòa nhập khi đến trường sau đó; có 1 học sinh sẽ có 1 ngày học tại nhà và thực hiện kế hoạch tái hòa nhập khi đến trường sau đó và 2 học sinh tái hoà nhập.

Nhà trường đã nhìn nhận trách nhiệm do chưa theo dõi, sâu sát học sinh tốt nhất, cả về mặt học tập và tâm lý lứa tuổi, cam kết sẽ thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Qua vụ việc, nhà trường rút kinh nghiệm trong việc xử lý tình huống nhanh chóng để tránh gây hiểu lầm cho phụ huynh và tạo thông tin trái chiều trên mạng xã hội. Nhà trường sẽ phối hợp chặt chẽ với các phụ huynh có liên quan để tìm ra giải pháp thỏa đáng cho nhóm học sinh cũng như giúp các em giải tỏa căng thẳng hiện có. Nhà trường sẽ thêm nhiều biện pháp khác nhau như trao đổi, tham vấn cá nhân, tham vấn nhóm, tham vấn 1:1,... nhằm giúp học sinh vượt qua sự cố này.

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer