Phú Thọ: Phẫu thuật cấp cứu thành công cho 1 bệnh nhân u đại tràng biến chứng tắc ruột, có nang gan lớn kèm theo

Các bác sĩ khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ vừa tiến hành phẫu thuật cấp cứu thành công trường hợp bệnh nhân nam nhập viện do u đại tràng biến chứng tắc ruột, có nang gan lớn kèm theo.
23/01/2024 11:17

Người bệnh là Đ.V.H, 71 tuổi trú tại Đỗ Sơn, Thanh Ba, Phú Thọ, nhập viện do đau bụng vùng hố chậu phải. Sau khi tiến hành thăm khám và dựa trên các kết quả cận lâm sàng, người bệnh được chẩn đoán: Tắc ruột theo dõi do u đại tràng phải, gan đa nang và được chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Vào ổ bụng, các bác sĩ quan sát thấy: Ổ bụng có ít dịch tiết, các quai ruột giãn căng chứa dịch và hơi, nguyên nhân do vùng đại tràng phải gần manh tràng có khối u kích thước khoảng 4x5 cm, gây hẹp lòng đại tràng nhưng chưa xâm lấn đến các cơ quan xung quanh, vùng gan phải có 01 nang lớn kích thước khoảng 14x16 cm.

420778260_929921229139326_4308180820322632282_n

Hình ảnh chụp khối u của bệnh nhân

Các bác sĩ đã tiến hành cắt nửa đại tràng phải có u, nạo vét hạch, nối hồi – đại tràng bên-bên, cắt nang gan, lau rửa sạch, đặt dẫn lưu ổ bụng. Hiện nay sau phẫu thuật, sức khỏe người bệnh ổn định, vết mổ khô và đang tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa ngoại của bệnh viện.

Ung thư đại tràng là một trong những loại ung thư thường gặp, đứng thứ 3 trong các loại bệnh ung thư chỉ sau ung thư phổi và ung thư vú. Cách chẩn đoán phát hiện sớm bệnh là tiến hành nội soi đại tràng, sinh thiết tổn thương để chẩn đoán mô bệnh học. Bên cạnh đó có thể siêu âm ổ bụng, chụp cắt lớp vi tính ổ bụng – lồng ngực, cộng hưởng từ, PET/CT… để chẩn đoán bệnh.

Do đó, khi có các triệu chứng bất thường như chán ăn, khó tiêu, đầy trướng bụng trên vùng rốn, ăn không ngon, rối loạn tiêu hóa, đi ngoài nhiều lần trong ngày… người bệnh nên chủ động thăm khám để tầm soát bệnh sớm.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer