TP.HCM: Phát hiện 5 ca nhiễm Omicron trong cộng đồng

Cơ quan chức năng của TP.HCM vừa phát hiện 5 ca nhiễm biến chủng Omicron trong số 72 mẫu xét nghiệm tầm soát.
11/02/2022 15:00

Theo thông tin từ Sở Y tế TP.HCM trưa 11/2, thành phố phát hiện ca mắc COVID-19 do nhiễm biến chủng Omicron tại cộng đồng.

Theo báo cáo của Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU), 5 ca nhiễm biến chủng mới trong nằm số 72 mẫu bệnh phẩm tầm soát ngẫu nhiên tại các bệnh viện.

Trong 5 trường hợp nhiễm này, có một người đến từ Nghệ An, 3 trường hợp cư trú tại TP.HCM, một trường hợp di chuyển về Đồng Tháp và quay lại thành phố làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán. Cả 5 trường hợp này đều đã tiêm đủ vaccine.

Về tình trạng lâm sàng, 4 trường hợp có triệu chứng đau họng, sốt nhẹ và một trường hợp không có triệu chứng. Hiện tại, sức khỏe của các trường hợp này đều ổn định.

89

Ảnh minh họa

Sau khi phát hiện ca nhiễm Omicron, ngành y tế thành phố đã thực hiện truy vết các trường hợp tiếp xúc gần (F1) phát hiện có 19 trường hợp. Tất cả được làm xét nghiệm nhanh cho thấy có 3 trường hợp dương tính và 16 trường hợp âm tính.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), phân tích yếu tố dịch tễ cho thấy đây là 5 trường hợp mắc COVID-19 do biến chủng Omicron lây nhiễm trong cộng đồng trên địa bàn thành phố.

Như vậy, tính từ cuối tháng 12/2021 đến nay, TP.HCM đã phát hiện 125 ca mắc biến thể mới Omicron, trong đó 115 ca nhập cảnh, 10 ca trong cộng đồng. Tất cả đều không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, không có ca nặng và tử vong liên quan người mắc chủng mới trên địa bàn thành phố.

Chùm ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên trong cộng đồng tại TP.HCM được phát hiện ngày 19/1. Ca bệnh ban đầu là nữ bệnh nhân N.T.N.P., 41 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nhập cảnh từ Mỹ và được cách ly sau nhập cảnh tại Nha Trang, sau đó di chuyển về TP.HCM và phát hiện dương tính.

Ba ca đầu tiên trong cộng đồng sau đó là P.D.K. (nam, 35 tuổi, Bình Chánh), P.T.N.H. (nữ, 46 tuổi, Gò Vấp), T.B.T. (nữ, 31 tuổi, quận 11). Họ đều có chung nguồn tiếp xúc với bà P. Hai bệnh nhân sau đó có mối liên hệ với các bệnh nhân trên được xác định nhiễm Omicron vào ngày 24/1 qua giải mã trình tự gene.

Như vậy, đến nay, tổng số F0 nhiễm Omicron tại Việt Nam là 225 ca. Các nơi ghi nhận là TP.HCM (125), Quảng Nam (27), Quảng Ninh (20), Hà Nội (14), Khánh Hòa (11), Đà Nẵng (8 ), Hưng Yên (6), Kiên Giang (4), Thanh Hóa (2), Hải Dương (2), Hải Phòng (1), Long An (1), Bà Rịa - Vũng Tàu (1), Bình Dương (1), Lâm Đồng (1), Ninh Bình (1).

Từ cuối tháng 12/2021 đến nay, hoạt động giám sát biến chủng Omicron tại TP.HCM được tiến hành liên tục và giám sát chặt chẽ.

Ngành y tế đã thực hiện giám sát 8.162 người nhập cảnh tại san bay Tân Sơn Nhất, 526 người nhập cảnh đường bộ và đường thủy.

Các quận, huyện và TP Thủ Đức đã triển khai tốt việc giám sát, lấy mẫu xét nghiệm đối với người nhập cảnh đang theo dõi sức khỏe, cách ly tại nơi cư trú, và thực hiện lấy mẫu, giám sát cộng đồng để phát hiện sớm, truy vết, khoanh vùng, cách ly và xử lý triệt để chùm ca bệnh, hạn chế thấp nhất lây lan trong cộng đồng.

Bộ Y tế cảnh báo tốc độ lây nhiễm của Omicron cao gấp 7 lần trong nhóm chưa tiêm chủng và gấp 3 lần với nhóm đã tiêm chủng đầy đủ nên dẫn đến tăng rất nhanh số mắc. Điều này có thể gây quá tải hệ thống y tế, con số tử vong sẽ tăng lên.

Bộ tiếp tục chủ động bám sát diễn biến tình hình dịch do chủng mới Omicron gây ra; chỉ đạo các địa phương tăng cường biện pháp phòng, chống dịch; đặc biệt công tác kiểm tra, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

Theo Zing

comment Bình luận

largeer