Trà masala chai – sự kết hợp hài hòa của những loại thảo dược tốt cho sức khỏe

Trà masala chai là một loại trà có nguồn gốc từ Ấn Độ. Đây là loại trà có sự kết hợp hài hòa của những loại thảo mộc như trà đen, gừng, thảo quả, quế,…Vì thế, khi dùng Masala chai không chỉ thơm ngon mà còn đem lại rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.
14/12/2020 14:35

Trà masala chai là loại trà gì?

lich-su-tra-den-an-do6

Hình minh họa

Trà masala chai là loại trà sữa truyền thống của Ấn Độ. Loại trà sữa này có vị ngọt và cay, cùng với đó là mùi thơm của nhiều loại thảo mộc hòa quyện vào nhau tạo nên hương vị vô cùng đặc biệt.

Thành phần của trà masala chai thông thường sẽ bao gồm trà đen, gừng và những loại gia vị như thảo quả, đinh hương, quế, hạt tiêu, đi hương, nhục đậu khấu, thì là, hoa hồi, hạt rau mùi,…

Không giống với những loại trà sữa thông thường khác là dùng nước nóng để pha trà, trà masala chai của Ấn Độ được pha cùng với nước ấm và sữa ấm. Vì thế, khi uống vị ngọt của trà sẽ được điều chỉnh theo nhiều mức độ khác nhau, phù hợp với khẩu vị của từng người.

Khi đến Ấn Độ bạn có thể tìm uống loại trà này ở khắp mọi nơi, từ vỉa hè, hàng quán cho đến những quán cà phê. Còn nếu ở Việt Nam muốn tìm uống trà masala chai dưới dạng túi lọc, sau đó về pha chế hoặc bạn có thể tự pha bằng cách kết hợp trà đen, gừng cùng với một số loại thảo mộc có sẵn.

Những lợi ích mà trà masala chai đem đến cho sức khỏe khi sử dụng

Trà masala chai cung cấp năng lượng cho cơ thể

cach-lam-tra-sua-1

Hình minh họa

Nhờ vào hàm lượng caffein tự nhiên có trong lá trà đen, mà bạn có thể uống trà masala chai để cung cấp năng lượng cho cơ thể vào buổi sáng để bắt đầu một ngày mới.

Mặc dù trong trà masalai cũng chứa caffein, thế nhưng trong mỗi cốc trà 240ml chỉ chứa khoảng 25mg caffeine, ít hơn nhiều so với một cốc cà phê. Vì thế, việc uống trà sẽ giúp bạn tỉnh táo mà không phải gặp những tác dụng phụ như hưng phấn quá mức, run tay, tim đập nhanh,…

Trà masala chai rất tốt cho hệ tiêu hóa

Việc thường xuyên dùng trà masala chai sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. Vì nguyên liệu chính trong loại trà masala chai này là gừng. Mà gừng vốn là loại thảo dược hỗ trợ tiêu hóa bằng cách giúp cải thiện lưu thông, cung cấp oxy đến những cơ quan trên cơ thể để chúng hoạt động tốt nhất.

Ngoài ra, trong trà masala chai cũng chứa hạt tiêu đen, loại gia vị này có tác dụng trong việc giúp tuyến tụy sản xuất các enzyme tiêu hóa. Mà những enzyme vốn hoạt động như chất xúc tác để tăng tốc quá trình phá vỡ chất béo, protein. Đồng thời, hệ tiêu hóa trong cơ thể hoạt động tốt cũng giúp bạn hạn chế được những vấn đề sức khỏe liên quan đến gan, sắt,….và giúp giảm cân được nhanh hơn.

Trà masala chai giúp giảm cảm giác buồn nôn

Thành phần chính trong trà masala chai là gừng, mà gừng trong Đông y là loại thảo dược có tác dụng giảm buồn nôn, thường dùng để chữa say tàu xe, buồn nôn khi mang thai. Ngoài ra, nguyên liệu quế, hồi, đinh hương trong loại trà nổi tiếng của Ấn Độ này cũng có tác dụng giúp giảm buồn nôn, làm dịu dạ dày đang khó chịu của bạn.

Masala chai có công dụng trong việc giảm đau

93053d8fd8cf319168de

Hình minh họa

Sự kết hợp hài hòa những loại thảo dược, gia vị trong trà masala chai có thể giúp người uống giảm những cơn đau nhức thông thường, thậm chí là  giảm những cơn đau do viêm khớp gây ra. Vì hầu hết những loại thảo dược có trong trà, nhất là gừng và đinh hương có đặc tính chống viêm rất cao.

Không chỉ giúp giảm đau do viêm khớp gây ra, loại trà masala chai nay còn giúp giảm đau đầu, thậm chí là giảm những cơn đau răng cực kỳ hiệu quả.

Tăng cường sức đề kháng cùng với trà masala chai

Vì trong trà masala chai có chứa bạch đậu khấu, vì thế việc dùng mỗi ngày có thể đem lại lợi ích rất lớn cho hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe. Vì bạch đậu khấu còn có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn nên dùng cũng có thể giúp bạn tránh cảm lạnh thông thường, kháng vi khuẩn, nấm gây bệnh cho cơ thể.

Trà masala chai giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, việc thường xuyên dùng trà masala chai có thể giảm huyết áp, lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Chính điều này sẽ giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, tránh những bệnh như xơ vữa động mạch xảy ra.

Hương Trà

comment Bình luận

largeer