Trà Rooibos – Hồng trà Nam Phi đem lại tác dụng gì cho sức khỏe khi sử dụng?

Trà Rooibos hay còn gọi là hồng trà Nam Phi hiện đang làm thức uống được rất nhiều người yêu thích. Thế nhưng không phải ai cũng biết được công dụng thật sự của loại trà này đối với sức khỏe
14/12/2020 14:46

Giới thiệu về trà Rooibos

tra-rooibos-la-gi-co-nhung-loi-ich-suc-khoe-gi-dac-biet11583916236

hình minh họa

Trà Rooibos là loại trà có nguồn gốc từ lá của một loài cây bụi có tên khoa học là aspalathus linearis. Lá của loại cây này có dạng dài và thon nhọn, lá được thu hoạch bằng tay sau đó vò rồi ủ cho lá lên màu nâu đỏ, việc này nhằm kích thích quá trình oxy hóa để khi pha, trà cho ra nước có màu đỏ, mùi vị ngọt.

Loại hồng trà này được sử dụng rất rộng rãi ở Nam Phi. Trà Rooibos có hương vị nhẹ, thơm, ngọt rất dễ uống. Ngoài việc hãm với nước nóng để dùng như những loại trà thông thường khác thì trà Rooibos còn có thể dùng kèm với chanh hoặc mật ong cũng hợp vị, rất ngon.

Tác dụng của trà Rooibos đối với sức khỏe

rooibos-tea

Hình minh họa

Giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường

Trong trà Rooibos có chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa – Aspalathin. Loại chất này có nhiều tính chất tốt cho sức khỏe, trong đó nổi bật nhất là giúp cân bằng lượng đường có trong máu. Ngoài ra, còn có tác dụng trong việc cải thiện tình trạng kháng insulin và hấp thụ glucose của cơ bắp, đồng thời giúp tăng insulin từ tuyến tụy.

Chính vì thế, loại hồng trà Nam Phi này đã trở thành một trong những giải pháp lý tưởng dành cho những người đang bị tiểu đường tuýp 2 kiểm soát lượng đường trong máu tránh tăng đột biến để gây hại cho sức khỏe.

Trà Rooibos giúp tăng cường sức khỏe xương

Trà Rooibos là loại trà rất giàu fluoride, canxi và mangan. Mà những khoáng chất này lại có công dụng tuyệt vời trong việc duy trì cấu trúc xương, giúp xương răng cách khỏe hơn. Đồng thời, bằng việc tăng khả dụng sinh học của các khoáng chất bên trong hệ thống mà giúp người dùng giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến viêm khớp, hạn chế loãng xương, giúp những cơn đau khớp mãn tính được giảm bớt.

Hồng trà Nam Phi có tác dụng giảm phản ứng dị ứng

Tại nhiều nơi ở Nam Phi, hồng trà Rooibos còn được xem là một trong những biện pháp hữu hiệu để điều trị các bệnh liên quan đến dị ứng da như chàm, sốt cỏ khô, viêm phế quản,…. Bởi vì trong trà Rooibos có chứa rất nhiều hợp chất chống viêm – Quercetin, nên loại trà này còn có thể được dùng để điều trị cho những người bị bệnh hen suyễn, những phản ứng dị ứng ngoài da trên cơ thể.

Trà Rooibos khi dùng sẽ giảm triệu chứng lão hóa ở da

Trong hồng trà Nam Phi có chứa Axit alpha-hydroxy và kẽm, hai loại hợp chất này vốn rất tốt cho da. Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi hai nhà khoa học hàng đầu của trường Đại học Thành phố Nelson Mandela ở Nam Phi về tác dụng của trà Rooibos đã cho thấy rằng loại trà này phát huy công dụng rất tốt trong việc phục hồi chức năng của những tế bào già trong cơ thể, nên sẽ giúp làm mờ nếp nhăn, giảm những triệu chứng liên quan đến lão hóa sớm ở da.

Trà Rooibos chữa đau bụng hiệu quả

Bị đau bụng hoặc bị đau dạ dày bạn hoàn toàn có thể sử dụng trà Rooibos như một phương pháp điều trị. Vì loại trà này có đặc tính chống viêm mạnh, và các ion K+ (kali) được kích hoạt mà không đối kháng với các hoạt động của canxi.  Nên khi dùng có thể giúp làm dịu tình trạng khó chịu ở vùng bụng, nên sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, giúp giảm việc đường tiêu hóa bị kích thích quá mức nên ngăn ngừa được tình trạng tiêu chảy cũng như những vấn đề liên quan đến đường ruột khác.

Hồng trà Nam Phi có thể giúp giảm huyết áp

Theo một nghiên cứu được thực hiện ở 17 tình nguyện viên cho thấy rằng, việc thường xuyên dùng một tách hồng trà Nam Phi có thể giúp ức chế enzym chuyển đổi angiotensin. Mà loại Enzyme này làm cho huyết áp tăng lên bằng cách co thắt các mạch máu. Nên việc dùng trà Rooibos có thể giúp hạ huyết áp, nên sẽ giảm nhẹ được những bệnh tim mạch nguy hiểm xảy ra đối với cơ thể.

Trà Rooibos giúp giảm cân hiệu quả

Trà rooibos có lượng calo thấp, vị ngọt tự nhiên cùng với giàu các chất chống oxy hóa có khả năng cân bằng lượng đường trong máu. Vì thế, loại trà này rất thích hợp cho những người đang muốn giảm cân. Ngoài ra, trong trà còn chứa chất Aspalathin, chất này giúp làm giảm các hormone gây căng thẳng vốn là một trong những nguyên nhân dẫn đến các cơn đói và dự trữ chất béo trong cơ thể.

Những ai không nên uống trà Rooibos

0f886418324cf3b7d5d02e8208d34962

Hình minh họa

Mặc dù có nhiều lợi ích sức khỏe, thế nhưng loại trà rooibos có thể ảnh hưởng xấu đến quá trình điều trị bệnh như hóa trị cho bệnh nhân ung thư, nên cần chú ý.

Ngoài ra, hồng trà Nam Phi còn tác động nhất định đến nội tiết tố estrogen trong cơ thể. Do đó, không nên uống loại hồng trà này nếu bạn đang gặp các loại ung thư nhạy cảm với hormone như ung thư vú.

Nếu gan hoặc thận của bạn không ở trong trạng thái ổn định thì việc dùng trà rooibos có thể gây ra nhiều thiệt hại hơn là lợi ích nên cần chú ý.

Hương Trà

comment Bình luận

largeer