Trào ngược dạ dày nên ăn gì?

Trào ngược dạ dày bệnh lý phổ biến song thường bị nhầm lẫn với bệnh viêm dạ dày, đau dạ dày… Để giảm thiểu các triệu chứng ợ chua, ợ hơi, ợ nóng… thì người bệnh nên biết cách lựa chọn thực phẩm an toàn như bánh mì, các loại đỗ, dưa hấu…
05/05/2018 12:11

1. Trào ngược dạ dày nên ăn gì?

Trào ngược dạ dày là bệnh lý đã được mô tả từ cách đây khoảng 30 năm. Bệnh xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Những người bị trào ngược dạ dày thường xuất hiện triệu chứng: ợ nóng, ợ chua, đầy hơi, ăn khó nuốt, cảm giác cồn cào trong bụng, nóng rát vùng rốn…

Bệnh trào ngược dạ dày ban đầu gây ra những cảm giác khó chịu thông thường. Tuy nhiên, nếu không chữa trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thực ăn có ảnh hưởng trực tiếp đến bệnh trào ngược dạ dày. Nó chính là tác nhân gây bệnh nếu chúng ta không biết sử dụng hợp lý. Vậy nên, để phòng và hỗ trợ điều trị bệnh, chúng ta nên sử dụng một số thực phẩm an toàn sau:

  • Các loại đỗ

Đỗ được xem là thực phẩm an toàn dành cho người bị trào ngược dạ dày. Bởi trong các loại đỗ có chứa nhiều chất xơ, các amino acid cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, khi ăn một số loại đậu cũng có thể gây ra tình trạng ợ hơi như đậu tương, đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu đen… do trong chúng có chứa hàm lượng tương đối cao carbohydrat phức hợp.

Để giảm bớt sự xâm lấn của vi chất này các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị người bệnh trào ngược dạ dày nên ngâm các loại hạt khô qua đêm trước khi chế biến. Như vậy, chất carbohydrat sẽ bị loại bỏ và các loại hạt đỗ đậu sẽ mềm ra. Bạn có thể không cần thiết phải kiêng hoàn toàn mà nên ăn với lượng nhỏ để cơ thể dần thích ứng.

  • Bánh mì

Bánh mì được xem là thực phẩm tuyệt vời dành cho cho dạ dày của con người. Bánh mì giúp hút dịch trong dạ dày nhằm phòng chống bệnh đau dạ dày. Mặt khác, bánh mì còn có tác dụng tuyệt vời với những người bị trào ngược dạ dày. Ăn bánh mì giúp hút sạch acid làm giảm lượng axit trong dạ dày từ đó làm giảm tổn thương trong dạ dày.

Empty

Trào ngược dạ dày nên ăn gì? Ăn bánh mì giúp hút axit trong dạ dày tốt hơn tránh làm tổn thương niêm mạc dạ dày

  • Gừng – nghệ vàng

Cùng với bánh mì, gừng và nghệ vàng được xem là thần dược điều trị các bệnh lý về dạ dày, trong đó có bệnh trào ngược dạ dày. Tuy nhiên, công dụng này của gừng và nghệ vàng ít được người dân biết đến và áp dụng.

Theo nghiên cứu, do tính kháng viêm tự nhiên nên gừng và nghệ được sử dụng nhiều để làm thuốc chữa các bệnh về đường tiêu hóa.

Ngày nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu và chiết xuất thành công hoạt chất  curcumin từ nghệ vàng bằng công nghệ nano giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh của nghệ lên gấp 40 lần so với sử dụng nghệ tươi hay tinh bột nghệ thông thường.

  • Dưa hấu và dưa gang

Dưa hấu là loại trái cây bổ dưỡng được người Việt rất ưa chuộng. Ngoài rác dụng làm trái cây ăn vặt, làm đồ uống… dưa hấu, dưa gang còn được xem là một vị thuốc tốt trong điều trị bệnh trào ngược dạ dày nói riêng và bệnh về đường tiêu hóa nói chung.

Theo nghiên cứu, trong dưa hấu và dưa gang chứa nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Khi được dung nạp vào cơ thể giúp cải thiện tình trạng pự chua, ợ nóng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

  • Sữa

Bình thường, sữa là sản phẩm không được sử dụng khi đi tàu xe bởi nó dễ làm người ta nôn mửa, ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra sữa là thực phẩm tốt cho người bị trào ngược dạ dày. Bởi sữa có khả năng bão hòa acid trong dạ dày giúp hoạt động tiêu hóa được thuận lợi hơn.

Vậy nên, những người bị trào ngược dạ dày thì nên uống sữa đều đặn. Tuy nhiên, cần lưu ý không nên uống sữa lúc vừa ngủ dậy khi bụng rỗng. Tốt nhất nên là nên uống sữa vào khoảng 2h sau khi ăn; uống nữa quá nóng, quá lạnh đều không tốt cho sức khỏe của bạn.

2. Trào ngược dạ dày không nên ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho dạ dày, có một số thực phẩm không hề tốt. Khi chúng ta cố tình dung lạp vào cơ thể chỉ khiến bệnh tình trở nên nguy hiểm hơn. Dưới đây là một số loại thực phẩm tuyệt đối không nên dùng cho người trào ngược dạ dày:

  • Các loại đồ ăn, uống nhiều axit

Người bị trào ngược dạ dày không nên ăn đồ ăn, thức uống có chứa nhiều axit bởi nó sẽ khiến cho bệnh trở nên nặng thêm. Do đó người bệnh tuyêt đối nên kiêng các loại thực phẩm này. Lượng axit cao trong đồ ăn, đồ uống sẽ làm hàm lượng axit trong dạ dày tăng cao, khiến bệnh lý nặng hơn và có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

  • Các loại đồ uống có ga, có chất kích thích

Rượu, bia, cà phê… là những thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và đặc biệt là tác động đến hệ tiêu hóa của bạn. Khi các chất này đi vào cơ thể sẽ làm tăng lượng axit trong dạ dày gây nguy hiểm cho dạ dày. Đồng thời từ đó hình thành triệu chứng trào ngược dạ dày

Empty

Tuyệt đối không nên uống nước có khi bị trào ngược dạ dày hoặc mắc bệnh về dạ dày

  • Đu đủ xanh

Đây là thực phẩm tuyệt đối không được sử dụng khi bị trào ngược dạ dày. Theo các chuyên gia, trong đu đủ xanh có chứa chất papain sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày. Nó có thể phá hỏng cách mạch protein trong thịt, làm tăng lượng axit trong dạ dày. Từ đó làm tăng triệu chứng trào ngược dạ dày khiến niêm mạc dạ dày bị phá hủy.

comment Bình luận

largeer