Thời gian ủ bệnh ung thư dạ dày bao lâu?

Thời gian ủ bệnh ung thư dạ dày bao lâu? Ung thư dạ dày là căn bệnh ác tính về đường tiêu hóa khá phổ biến nhưng hầu hết bệnh nhân đều phát hiện bệnh khá muộn. Vậy thời gian ủ bệnh ung thư dạ dày là bao lâu?
05/02/2018 17:52

Bệnh ung thư dạ dày là gì?

Ung thư da dày là một căn bệnh ác dính về đường tiêu hóa. Bệnh xuất phát từ niêm mạch dạ dày hay bệnh dạ dày thường gặp trong đời sống hằng ngày.

Bệnh ung thư dạ dày được xếp hàng đầu trong các bệnh về đường tiêu hóa. Và rất phổ biến ở các nước Đông NAm Á, trong đó có Việt Nam. Theo thống kê thì ở nước ta, bệnh ung thư dạ dày xuất hiện ở cả nam và nữ. Đối với bệnh nhân nam giới, ung thư dạ dày đứng thứ 2 sau phổi và xếp ở vị trí thứ 2 ung thư vú đối với nữ giới.

thoi gian u benh ung thu da day bao lau

Thời gian ủ bệnh ung thư dạ dày bao lâu? Bệnh ung thư dạ dày là căn bệnh ác tính liên quan đến đường tiêu hóa rất phổ biến

Người ta phát hiện rằng, ung thư dạ dày có liên quan đến nhiều yếu tố như di truyền, nhóm máu , cách ăn uống và tiền sử về các bệnh dạ dày khác mà người bệnh từng mắc phải.

Khi bạn thấy cơ thể có những dấu hiệu như  chán ăn, sút cân, mệt mỏi, đầy hơi chướng bụng hay sốt dai dẳng… thì cần đến bác sĩ ngay để xác định xem liệu mình có bị ung thư hay không.

Việc phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh ung thư dạ dày có ý nghĩa rất lớn trong việc điều trị bởi con số người tử vong do bệnh khá cao.

Thời gian ủ bệnh ung thư dạ dày là bao lâu?

Thời gian ủ bệnh nói chung được tính từ khi tế bòa bị đột biến thành tế bào ung thư loét dạ dày cho đến khi có các biểu hiện đặc trưng của bệnh.

Đối với những bệnh nhân bị ung thư dạ dày thường xuất hiện đột ngột tròn ADN của tế bào dạ dày này. Điều này khiến các tế bào này phân chia với tốc độ chóng mặt và chúng thường sống lâu hơn các tế bào khác.

Chính sự tích tụ tế bào đột biến đã hình thành nên khối u có thể xâm nhập vào các tổ chức xung quanh dạ dày. Lâu dần khối u sẽ bị vỡ và xâm lấn đến các bộ phận khác của cơ thể.

Theo các chuyên gia y tế thì thời gian ủ bệnh ung thư dạ dày khá dài. Chúng sẽ xuất hiện từ khi tế bào ung the hình thành đến khi tiến triển, có triệu chứng bệnh khoảng 10 năm.

Như vậy thời gian ủ bệnh của ung thư dạ dày khá lâu. Chúng âm ỉ trong cơ thể mà không có những triệu chứng gì nổi bật cho đến khi bệnh trở nặng, có hiện tượng di căn.

Bởi vậy mà để hạn chế tối đa những biến chứng nguy hiểm của bệnh lý này thì bạn nên chú ý thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần.

Ngoài ra bạn nên chú ý ăn uống khoa học, ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi có nguồn gốc xuất xứ. Tránh các thực phẩm có hại như:  bia, rượu, gia vị cay nóng như ớt, mù tạt, chanh, cà chua,… và năng tập thể dục hàng ngày sẽ giúp bạn tránh xa căn bệnh chết người ung thư bệnh dạ dày.

Nguyên nhân gây ung thư dạ dày

- Theo nghiên cứu thì những người có nhóm máu A tỷ lệ bi ung thư dạ dày sẽ cao hơn những người có nhóm máu khác.  Người bị viêm dạ dày thể teo thì khả năng bị ung thư dạ dày từ 6 – 12%.

- Bên cạnh đó ung thư dạ dày còn mang yếu tố di truyền. Do vậy nếu người trong gia đình bị ung thư dạ dày thì tỉ lệ con cháu bị sẽ cao gấp 4 lần so với những người khác.

- Thông thường nguyên nhân gây ung thư dạ dày thường do chế độ ăn uống chưa khoa học. Thường xuyên ăn nhiều muối, ăn đồ ăn hun khói, ăn ít rau xanh và trái cây dẫn đến tình trạng không tiêu. Bên cạnh đó là ít hoạt động thể chất, hút thuốc lá, uống nhiều bia rượu.

thoi gian u benh ung thu da day bao lau 1

Thời gian ủ bệnh ung thư dạ dày bao lâu? Bệnh ung thư dạ dày ủ bệnh âm ỉ khoảng 10 năm

- Những người bị thiếu máu ác tính, hút thuốc lá hay bệnh nhân  đang bị viêm dạ dày mãn tính, dị sản ruột,.. cũng có nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

- Người có tiền sử mắc các bệnh về dạ dày: Viêm dạ dày mạn tính, loét bờ cong nhỏ, viêm loét hang vị…có nguy cơ ung thư dạ dày rất cao.

- Những người đã từng cắt bỏ một phần dạ dày do viêm dạ dày mạn cũng có khả năng mắc ung thư dạ dày sau nhiều năm phẫu thuật.

- Nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (HP): gây viêm loét dạ dày và làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Tuy nhiên, không phải ai nhiễm vi khuẩn này cũng phát triển thành ung thư dạ dày.

Triệu chứng bệnh ung thư dạ dày

Các triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày rất mơ hồ và không rõ ràng nên việc chuẩn đoán sớm bệnh là rất khó. Tuy nhiên mọi người cũng có thể căn cứ vào một số biểu hiện dưới đây để xác định xem mình có bị ung thư dạ dày hay không

- Bị viêm dạ dày mãn tính, đặc biệt ở thể teo.

- Người bệnh sẽ cảm thấy là chán ăn, đầy bụng.

- Sau khi ăn xong thì thấy khó tiêu, có thể kèm theo khó chịu, đau âm ỉ, chướng bụng, ợ hơi, buồn nôn.

- Bị sút giảm cân nghiêm trọng, khiến cơ thể suy nhược.

- Sốt dai dẳng không rõ nguyên nhân.

- Đại tiện ra phân đen không rõ nguyên nhân.

thoi gian u benh ung thu da day bao lau 2

Thời gian ủ bệnh ung thư dạ dày bao lâu? có nhiều nguyên nhân dẫn tới ung thư dạy dày và thường là do chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh

- Nếu ung thư dạ dày đã ở giai đoạn muộn thì ngay bản thân người bệnh có thể sờ thấy khối u ở vùng thượng vị. Khối u thường rắn chắc, nổi rõ sau khi ăn và ít di động. Các biểu hiện ung thư dạ dày lúc này là khiến người bệnh sẽ thấy các rất đau đớn, khi ăn vào bệnh nhân nôn rất nhiều và thể trạng suy sụp nhanh.

Để điều trị bệnh dạ dày nói chung và ung thư dạ dày nói riêng thì người ta thường sử dụng phương pháp phẫu thuật, xạ trị và hóa trị nhằm hạn chế tế bào ung the phát triển mạnh, tránh di căn sang các bộ phận khác của cơ thể như xương, não bộ....

Nếu muốn có một cơ thể khỏe mạnh, hãy tập cho mình những thói quen tốt. Tập luyện thể dục thể thao hằng ngày, ăn uống khoa học. Tăng cường ăn nhiều rau xanh trái cây tươi không thuốc trừ sâu... Tránh  uống nhiều bia, rượu, gia vị cay nóng như ớt, mù tạt, chanh, cà chua...

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, chúc bạn luôn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer