Cắt dạ dày sống được bao lâu?

Cắt dạ dày sống được bao lâu? Đây là phương pháp cần thiết để chữa trị bệnh ung thư dạ dày. Sau thời gian phẫu thuật người bệnh có thể sinh hoạt trong một thời gian nhất định.
01/03/2018 16:03

Phẫu thuật cắt dạ dày là gì?

Phẫu thuật cắt dạ dày là phương pháp cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ dạ dày nhằm điều trị các vấn đề về dạ dày. Hiện nay, biện pháp này được áp dụng cho các trường hợp như:

Các khối u lành tính, hoặc không phải ung thư

Chảy máu dạ dày

Viêm dạ dày

Thủng trong thành dạ dày

Có polyp, hoặc tăng trưởng bên trong dạ dày

Phổ biến nhất là ung thư dạ dày

Loét dạ dày hoặc tá tràng nặng

cat da day song duoc bao lau

Cắt dạ dày sống được bao lâu? Thời gian sống của bệnh nhân sẽ tùy thuộc vào giai đoạn phát hiện bệnh

Tại Việt Nam có 2 loại phẫu thuật cắt dạ dày là:

- Phẫu thuật mở: Bác sĩ sẽ rạch 1 vết rạch lớn duy nhất để đi tới vùng cần phẫu thuật.

- Phẫu thuật nội soi: là phương pháp ít xâm lấn, chỉ rạch những vết nhỏ. Với phương pháp này, người bệnh sẽ ít đau và thời gian hồi phục nhanh hơn. Phẫu thuật nội soi được ưa chuộng hơn với chi phí thấp và các biến chứng ít hơn.

Hiện nay, phương pháp phẫu thuật cắt dạ dày chủ yếu để chữa trị bệnh ung thư dạ dày giai đoạn 0, I , II... hoặc áp dụng với người có sức khỏe đảm bảo. 

Cắt dạ dày sống được bao lâu?

Bệnh ung thư dạ dày có khả năng di căn khá cao và để lại nhiều biến chứng cho người bệnh. Nếu khi mắc bệnh, người bệnh không điều trị bằng phương pháp nào thì tỷ lệ sống sốt là 6 tháng. Tuy nhiên khả năng này sẽ chiếm 65% khi phát hiện ở giai đoạn đầu và thấp hơn nhiều ở giai đoạn tiếp theo.

Với những bệnh nhân phát hiện bệnh muộn dù có chữa trị cắt dạ dày thì nguy cơ tử vong trong vòng 5 năm của bệnh ung thư dạ dày lên tới 98%. Cụ thể, tỉ lệ sống sau 5 năm của ung thư dạ dày theo từng giai đoạn bệnh là:

Giai đoạn IA: 71%

Giai đoạn IB: 57%

Giai đoạn IIA: 46%

Giai đoạn IIB: 33%

Giai đoạn IIIA: 20%

Giai đoạn IIIB: 14%

Giai đoạn IIIC: 9%

Giai đoạn IV: 4%

Có 2 phương pháp cắt dạ dày là cắt toàn bộ dạ dày và cắt đoạn dạ dày

- Cắt toàn bộ dạ dày. Phương pháp này nhằm triệt để tế bào ung thư, tránh bị sót ở thành dạ dày.

- Cắt đoạn dạ dày. Cách chữa trị này phải đi cùng với việc vét hạch cẩn thận, tránh sót tế bào ác tính ở dạ dày.

cat da day song duoc bao lau.jpg 1

Cắt dạ dày sống được bao lâu? Có 2 phương pháp cắt dạ dày là cắt toàn bộ dạ dày và cắt đoạn dạ dày

Khi dạ dày bị cắt, người bệnh có thể sống bình thường nhưng một số chức năng trong cơ thể sẽ có sự thay đổi nhất định. Cụ thể, thức ăn được truyền qua đường tĩnh mạch và hệ thống nội tạng. Sau phẫu thuật 1-2 tuần là thời gian khó khăn nhất của bệnh nhân bởi ăn đồ ăn gì cũng sẽ gây đau đớn.

Trải qua thời kì này, cơ thể người bệnh sẽ hoạt động bình thường nhưng sẽ áp dụng chế ăn nhiều bữa ăn nhỏ bởi hệ tiêu hóa không còn hiệu quả như trước. Việc bổ sung vitamin cũng rất cần thiết để bù lại lượng dinh dưỡng thiếu hụt sau phẫu thuật.

Khi hoàn toàn khỏe mạnh, cơ quan phục phồi, thực phẩm sẽ truyền từ thực quản vào ruột non. Và biểu hiện mọi người sẽ gặp phải là nôn, buồn nôn, đau và khó chịu dạ dày nói chung, bao gồm cả cảm giác no rất nhanh chóng.

Thêm nữa, sau đó 1-2h , cơ thể bị tăng đột ngột lượng đường trong máu, huyết áp tăng, mồ hôi ra nhiều. Trong vòng một hay hai năm, các bệnh nhân đã trải qua quá trình cắt dạ dày để có thể trở lại sống cuộc sống như bình thường cho dù thói quen ăn uống có những sự điều chỉnh.

comment Bình luận

largeer