Trẻ bị sốt nên làm gì?

Bị sốt là tình trạng mà trẻ em nào cũng có thể gặp phải, thậm chí đây là chuyện khá thường xuyên. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách chăm sóc con đúng cách khi con bị bệnh. Nếu trường hợp trẻ bị sốt các mẹ phải làm thế nào?
20/08/2018 12:08

Tại sao trẻ bị sốt?

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh sốt của trẻ. Trẻ có thể sốt do đang trong chu kì mọc răng, tùy theo cơ địa mỗi bé mà răng mọc hành ít hay nhiều. Thời tiết cũng là nguyên nhân khiến trẻ bị bệnh, sự thay đổi thời tiết thất thường khiến cơ thể bé khó thích nghi cũng là nguyên nhân dẫn tới bệnh sốt ở trẻ.

Ngoài ra, sốt còn là một trong những triệu chứng của những bệnh nguy hiểm như: viêm màng não, sốt xuất huyết, bệnh sởi, tay chân miệng, viêm gan A, … Trong những trường hợp này, bé có thể xuất hiện sốt kèm theo những triệu chứng khác như phát ban, nổi nẩm, ho, khó thở, chân tay tím tái…

Trẻ bị sốt nên làm gì? Có nhiều bệnh nguy hiểm ở trẻ có triệu chứng ban đầu là sốt

Có thể thấy, triệu chứng sốt thường xuyên xuất hiện, cảnh báo những nguy cơ không ngờ đến của nhiều bệnh. Vì vậy không nên chủ quan với bất kì dấu hiệu bệnh nào của bé, mà nên đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế nếu trẻ bị sốt kèm theo những dấu hiệu khác.

Cũng chính vì trẻ rất dễ bị sốt, các bà mẹ nhiều kinh nghiệm hẳn biết mình nên chăm sóc con thế nào. Tuy nhiên đối với những phụ nữ lần đầu làm mẹ thường khá khó khăn trong việc này. Vậy khi trẻ bị sốt nên làm thế nào?

Những việc nên làm khi trẻ bị sốt

- Đắp khăn lạnh lên trán và lau những nơi quá nóng: Nếu thân nhiệt cao thì bạn nên dùng phương pháp này. Dùng một khăn nhúng nước lạnh đắp lên trán, thay 5-10 phút một lần. Đồng thời, khi thân nhiệt lên cao, dùng khăn nhúng nước ấm lau những chỗ kín như nách, háng. Nước bốc hơi tại những chỗ này sẽ làm thân nhiệt hạ xuống.

- Uống nhiều nước lọc: Bởi vì vi rút và vi khuẩn thường phát triển nhiều hơn, mạnh mẽ hơn trong các tế bào bị mất nước. Các tế bào máu trắng cũng thực hiện chức năng tốt hơn, các độc tố được loại bỏ dễ dàng hơn khi cơ thể có lượng nước cần thiết khi sốt.

- Nên ăn các món cháo loãng táo, dâu tây, cần nước, cà tím, rau chân vịt, kỷ tử, đậu tương …

- Nếu sốt cao trên 38 độ C thì làm giảm thân nhiệt nhanh chóng bằng thuốc hạ sốt có chứa paracetamol theo liều chỉ định, nên dùng 60 mg/kg cân nặng trong 24 giờ, chia thành nhiều lần, có thể chia làm 4 giờ mỗi lần là hợp lý. Nên trữ sẵn thuốc hạ sốt ngay tại nhà để hạ sốt kịp thời khi có người thân bị sốt.

Chú ý khi chăm sóc trẻ bị sốt

Không nên cố ý để trẻ ở nhà nếu như có những dấu hiệu trở nặng, đặc biệt bé sốt trên 38 độ C, các mẹ phải nhanh chóng đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất.

Các bé bị sốt thường hay khóc, cáu gắt do cơ thể khó chịu. Vì vậy các mẹ nên để con ở chỗ thoáng mát, thường xuyên làm mát người cho trẻ, để trẻ có thể bở cảm thấy bức rức, khó chịu, từ đó bớt quấy khóc.

Chế độ dinh dưỡng cho bé khi bị sốt cũng rất quan trọng, cần bổ sung nhiều nước, chất dinh dưỡng cho trẻ. Tuy nhiên, khi bị sốt kèm theo trẻ còn bị khó ăn, nên cho trẻ ăn những món ăn loãng như: cháo, súp, canh, … chứa nhiều rau xanh và protein.

Trẻ bị sốt nên làm gì? Cháo chăm sóc, bổ sung dinh dưỡng cho trẻ khi bị sốt

Nên chia nhiều bữa trong một ngày để cho bé ăn, mỗi bữa cho ăn một lượng ít để tránh bé bị đói và thiếu chất, không những thế còn có thể giúp bé không bị ngán thức ăn.

comment Bình luận

largeer