Trẻ dưới 2 tuổi bị ho giao mùa và đây là cách các mẹ cần làm để giúp bé bớt khó chịu

Nhiều loại thuốc ho không an toàn hoặc không thích hợp cho trẻ nhỏ sử dụng. Thay vào đó, phụ huynh có thể sử dụng các biện pháp điều trị nhẹ nhàng tại nhà để giúp giảm các triệu chứng ho.
09/10/2020 15:48

Trẻ mới biết đi (1–3 tuổi), bị ho do cảm lạnh thông thường có thể gây mất ngủ vào ban đêm và bỏ học hoặc các hoạt động. Và hầu hết các triệu chứng kéo dài trong khoảng 7–10 ngày .

Ở trẻ em trên 1 tuổi, mật ong có thể làm dịu cơn ho. Một số bằng chứng cho thấy chất chiết xuất từ cây thường xuân cũng có thể giúp ích. Giữ cho trẻ mới biết đi ngậm nước và sử dụng thuốc xoa bóp có tinh dầu bạc hà cũng có thể làm dịu cơn ho

Tại sao sử dụng biện pháp chữa ho cho trẻ tại nhà?

Mặc dù trẻ lớn hơn có thể sử dụng thuốc ho và cảm lạnh không kê đơn (OTC), nhưng những sản phẩm này có thể không an toàn cho trẻ dưới 2 tuổi.

Bạn chỉ nên bắt đầu cho trẻ mới biết đi những loại thuốc này khi trẻ được 2 tuổi trở lên và chỉ theo chỉ định của bác sĩ.

ho-khan-ho-dom3

Bài viết dưới đây sẽ liệt kê một số biện pháp điều trị hiệu quả tại nhà cho trẻ bị ho. Không phải tất cả các biện pháp điều trị tại nhà đều an toàn cho trẻ dưới 2 tuổi, vì vậy phụ huynh phải luôn hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thử các biện pháp điều trị tại nhà cho trẻ.

1. Mật ong

Đối với trẻ lớn hơn, mật ong hoạt động bằng cách làm loãng tắc nghẽn và giảm ho. Mọi người có thể cho trẻ từ 1 tuổi trở lên uống một thìa mật ong, nếu cần, để giảm các triệu chứng ho.

Tác dụng của mật ong có khả năng tương tự như tác dụng của dextromethorphan (thuốc giảm ho) trong việc cải thiện mức độ ho và chất lượng giấc ngủ.

cach-tri-ho-co-dom-bang-mat-ong-1

Mật ong có thể rút ngắn thời gian ho, giảm các triệu chứng ho, cải thiện giấc ngủ cho cả trẻ em và người chăm sóc, giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng ho và giảm tần suất ho.

Lưu ý rằng trẻ em dưới 1 tuổi không nên dùng các sản phẩm từ mật ong. 

2. Chiết xuất cây thường xuân

Mọi người có thể sử dụng xi-rô cây thường xuân hoặc thuốc nhỏ thuốc ho thường xuân để giảm ho ở trẻ mới biết đi. Lá thường xuân có thể hoạt động bằng cách mở đường dẫn khí và làm dịu tắc nghẽn bằng cách kích thích tiết nước trong đường thở.

Một nghiên cứu đã gợi ý rằng chất chiết xuất từ lá thường xuân là phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh ho của trẻ em. Khi bắt đầu điều trị, 51% trẻ bị ho nhiều. Sau 4-7 ngày, 5% vẫn còn ho nhiều. Sau 8–14 ngày điều trị, dưới 2% vẫn còn ho nhiều và 46% không còn ho.

1

Các tác dụng phụ của chiết xuất này không phổ biến, nhưng chúng có thể bao gồm buồn nôn, nôn, tiêu chảy, phát ban, phát ban trên da và khó thở. Chiết xuất lá thường xuân cũng có thể có mùi vị khó chịu.

3. Cho trẻ uống đủ nước và giữ độ ẩm phòng

Phụ huynh nên cố gắng đảm bảo rằng trẻ vẫn đủ nước, vì nước giúp cơ thể làm loãng chỗ tắc nghẽn, khiến trẻ dễ ho và ít đau hơn.

Máy tạo độ ẩm và vòi hoa sen nước ấm có thể giữ ẩm cho đường hô hấp, khiến ho dễ bị tắc nghẽn. Giữ máy tạo độ ẩm trong phòng của trẻ mới biết đi có thể là một phương pháp đơn giản và không xâm lấn để giúp giảm các triệu chứng ho của trẻ.

4. Dùng tinh dầu bạc hà

Mọi người có thể sử dụng thuốc xoa bóp có tinh dầu bạc hà cho trẻ từ 2 tuổi trở lên. Bạn nên xoa một lớp dày lên ngực và phía trước cổ của trẻ.

cay-bac-ha-nhat

Khi nào tình trạng ho cần khám bác sĩ

Phụ huynh nên gọi cho bác sĩ nhi khoa của trẻ nếu có các triệu chứng sau:

  • Ho không ngừng
  • Khó thở khi không ho
  • Da giữa các xương sườn của họ đang co lại theo từng nhịp thở
  • Thở khò khè hoặc âm thanh chói tai
  • Môi hoặc mặt của họ chuyển sang màu xanh khi ho
  • Đau ngực dữ dội
  • Ho ra máu
  • Mốt trên 40 ° C

Nhiều chuyên gia không khuyên dùng thuốc kháng sinh hoặc thuốc ho và cảm lạnh OTC để điều trị các triệu chứng ho cho trẻ mới biết đi do nguy cơ có thể xảy ra các tác dụng phụ.

Các biện pháp khắc phục tại nhà như mật ong, chiết xuất cây thường xuân, chất lỏng, máy tạo độ ẩm và thuốc bôi tinh dầu bạc hà có thể hữu ích hơn các loại thuốc OTC. Các biện pháp khắc phục này không có khả năng gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer