Trẻ như thế nào gọi là béo phì?

Béo phì đang trở thành một trong những cuộc khủng hoảng sức khỏe lớn nhất mà thế giới đang phải đối mặt. Cuộc sống vật chất ngày càng đầy đủ, chế độ ăn không cân bằng, sử dụng nhiều đồ ăn nhanh, đồ ngọt, ít vận động… khiến trẻ ngày càng thừa cân và béo phì nhiều hơn.
31/03/2023 11:32

- Để xác định béo phì hay thừa cân, công thức thường dùng là BMI (body mass index: được tính bằng cân nặng chia cho chiều cao bình phương (kg/(m2)). Với người Việt Nam thì BMI lý tưởng là từ 18,5 đến 22,9. Dấu hiệu thừa cân xảy ra khi BMI lớn hơn 23 và trên 25 là béo phì.

gya_me

- Béo phì làm tăng nguy cơ tăng huyết áp, tiểu đường, mỡ máu, ngưng thở khi ngủ, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, đau nhức xương, trầm cảm, lo âu, thậm chí là ung thư và rất nhiều vấn đề sức khỏe khác.

- Theo nhiều nghiên cứu, tình trạng thừa cân béo phì ở độ tuổi từ 2 đến 8 tuổi sẽ không có lợi cho chiều cao cuối cùng, trẻ dậy thì sớm hơn và tăng nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường và tim mạch. Cụ thể, 1 đơn vị BMI tăng lúc nhỏ làm giảm chiều tuổi thiếu niên, 0.88 cm cho nam và 0.51 cm cho nữ (1).

Người béo phì dễ thiếu vitamin D

- Người bị béo phì thường có nồng độ vitamin D hoạt tính thấp.

Vitamin D là chất tan trong dầu, nó sẽ phân phối và gắn chặt vào mô mỡ hơn, làm giảm giải phóng vào máu. Nhiều nghiên cứu khác cho thấy, ở người bị béo phì, mô mỡ của họ có tỉ lệ men kích hoạt vitamin D giảm 50% - 70% so với người có cân nặng bình thường dẫn đến khả năng kích hoạt vitamin D nói chung giảm.

Ngoài ra, một cơ chế được nhiều nhà khoa học đồng ý là mặc dù lượng vitamin D sử dụng ngang nhau giữa người béo phì và người bình thường, người béo phì có cân nặng và thể tích lớn, vitamin D bị pha loãng vào các mô mỡ, cơ, xương, dịch ... điều đó dẫn đến nồng độ vitamin D trong máu giảm

- Ở chiều ngược lại: các nghiên cứu cho thấy thiếu vitamin D chính là nguyên nhân gây ra béo phì.

+ Về mặt cơ chế, thiếu vitamin D, dẫn đến sự gia tăng nồng độ hormone cận giáp, điều này làm tăng quá trình tăng sinh mô mỡ.

+ Vitamin D kích hoạt các tín hiệu tế bào giúp ngăn chặn quá trình chuyển đổi thành tế bào mỡ.

Phòng trành béo phì và tăng chiều cao cho trẻ

Để tăng chiều cao cho trẻ béo phì, một chế độ ăn phù hợp là vô cùng quan trọng, hạn chế lượng chất béo, các loại đường đơn, đồ ăn nhanh, nước ngọt, tăng cường rau xanh, trái cây, cân đối chất đạm, tinh bột và cần tập thể thao hằng ngày, mỗi ngày 60 phút, ngủ sớm và đủ giấc (trước 9-10h tối). Muốn phòng tránh béo phì cho trẻ cũng làm tương tự, duy trì BMI trong mức cho phép.

Đương nhiên, việc bổ sung vitamin D3, K2 là quan trọng và cần thiết để trẻ hấp thu canxi cho sự phát triển xương và chiều cao.

Theo Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An

comment Bình luận

largeer