Trẻ suy sinh dưỡng tại Yemen ngày càng nghiêm trọng

Vấn đề trẻ suy sinh dưỡng tại Yemen đang ngày càng trở nên nghiêm trọng và các bác sĩ cho biết dịch vụ y tế Yemen không thể đối phó với tình trạng này.
14/02/2021 11:07

Cách đây 2 tuần, em Ahmadiya Taher, 13 tuổi, phải nhập viện tại thành phố Sanaa để điều trị suy dinh dưỡng cấp tính. Em chỉ nặng 11kg.

Để chi trả cho chuyến đi, gia đình em phải xin quyên góp từ bạn bè và hàng xóm. Em chỉ là một trong số hàng triệu trẻ em Yemen rơi vào tình cảnh này sau gần 6 năm nội chiến và trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành khắp thế giới.

suy dinh duong

Tại Bệnh viện 70 ở Sanaa, hàng loạt trẻ em nằm trên giường chờ được điều trị căn bệnh mà 4 cơ quan Liên Hợp Quốc cho biết có thể dẫn đến cái chết của ít nhất 400.000 trẻ em Yemen dưới 5 tuổi. Đó là bệnh suy sinh dưỡng.

Liên hợp quốc dự báo: Tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng ở trẻ em dưới 5 tuổi tại Yemen đã tăng 22% so với năm 2020.

Trưởng Khoa Suy dinh dưỡng tại Bệnh viện 70, Abdul Malik Al-Wahedi, cho biết: Dịch vụ y tế "không thể đối phó được" với tình trạng thiếu nguồn cung trầm trọng.

Suy dinh dưỡng cấp tính trầm trọng có nghĩa là có nguy cơ tử vong do thiếu ăn. Aden, Hodeidah, Taiz và Sanaa là những khu vực của Yemen bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Theo đó, khoảng 2,3 triệu người khác sẽ bị suy dinh dưỡng cấp tính vào năm 2021. Suy dinh dưỡng cấp tính ở trẻ nhỏ và bà mẹ ở Yemen đã tăng lên theo từng năm xảy ra xung đột, do tỷ lệ bệnh tật cao và mất an ninh lương thực gia tăng.

Nạn đói chưa bao giờ được công bố chính thức ở Yemen nhưng Liên Hợp Quốc cho biết đất nước này là nơi xảy ra cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất thế giới.

Cùng với xung đột, suy giảm kinh tế và đại dịch, việc thiếu hụt các khoản quyên góp vào năm ngoái cũng đang góp phần vào cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng hơn tại Yemen.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer