Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị thiếu vitamin B12

Thiếu vitamin B12 có thể gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, khó thở, ngứa ran ở tay và da nhợt nhạt. Ở trẻ em, sự thiếu hụt vitamin này có thể gây ra sự chậm phát triển và tăng trưởng.
14/02/2024 17:16

Vitamin B12, còn được gọi là cobalamin, rất quan trọng cho sự phát triển và duy trì các chức năng của hệ thần kinh trung ương, duy trì sức khỏe của tim và hình thành các tế bào máu.

Khi có các triệu chứng cho thấy thiếu vitamin B12, nên tham khảo ý kiến bác sĩ đa khoa hoặc chuyên gia dinh dưỡng để xác định nguyên nhân có thể và bắt đầu phương pháp điều trị thích hợp nhất, có thể bao gồm tiêm, bổ sung bằng đường uống và tăng cường tiêu thụ thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. trong vitamin B12.

b464936bc4e51be4419ab9daaa94f7-5059-5392-1707272253

 

Triệu chứng chính

Thiếu vitamin B12 có thể gây ra các triệu chứng sau:

- Mất nhạy cảm và ngứa ran ở tay, chân hoặc bàn chân;

- Thường xuyên mệt mỏi và suy nhược;

- Đánh trống ngực;

- Khó thở;

- Vết thương ở miệng và lưỡi;

- Mất trí nhớ và rối loạn tâm thần;

- Ăn mất ngon;

- Run rẩy trong mắt.

Ở trẻ em, thiếu vitamin B12 có thể gây ra sự chậm tăng trưởng và phát triển chung. Hơn nữa, việc thiếu vitamin này cũng có thể gây ra thay đổi thị lực, khó chịu và thiếu máu hồng cầu khổng lồ, một loại bệnh thiếu máu trong đó tủy xương tạo ra các tế bào hồng cầu lớn hơn bình thường. 

Cách xác nhận tình trạng thiếu vitamin B12

Việc xác nhận tình trạng thiếu vitamin B12 phải được bác sĩ đa khoa hoặc chuyên gia dinh dưỡng thực hiện thông qua đánh giá các triệu chứng, tiền sử sức khỏe và thói quen ăn uống của người đó.

Để xác nhận chẩn đoán, bác sĩ cũng yêu cầu các xét nghiệm, chẳng hạn như công thức máu toàn phần, để đánh giá lượng hồng cầu và huyết sắc tố trong máu, nồng độ vitamin B12 trong máu và nội soi để đánh giá các nguyên nhân có thể gây ra tình trạng kém hấp thu ở ruột như bệnh Crohn hoặc bệnh celiac.

Nguyên nhân thiếu vitamin B12

Việc thiếu vitamin B12 có thể có nhiều nguyên nhân, trong đó những nguyên nhân chính là:

- Ăn ít vitamin B12: ăn ít thực phẩm là nguồn cung cấp hoặc làm giàu vitamin B12 có thể gây thiếu hụt;

- Bệnh tiêu hóa: các bệnh như bệnh Crohn và bệnh celiac ngăn cản sự hấp thu vitamin B12 một cách hiệu quả;

- Phẫu thuật giảm béo: tùy theo loại phẫu thuật giảm béo mà kích thước dạ dày hoặc ruột có thể bị thu nhỏ, làm giảm khả năng hấp thu vitamin B12;

- Thiếu máu ác tính: loại thiếu máu này làm giảm khả năng sản xuất yếu tố nội tại, là loại protein cần thiết cho sự hấp thu vitamin B12;

- Sử dụng thuốc: một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc ức chế bơm proton, thuốc kháng histamine H2, metformin hoặc cholestyramine, có thể cản trở hoặc làm giảm sự hấp thu vitamin B12.

Hơn nữa, uống quá nhiều rượu và sử dụng các loại thuốc như kháng sinh, metformin, omeprazole, esomeprazole và pantoprazole cũng có thể làm giảm sự hấp thu vitamin B12.

Cách điều trị được thực hiện

Việc điều trị thiếu vitamin B12 khác nhau tùy theo nguyên nhân và có thể bao gồm tiêm, bổ sung và tiêu thụ thực phẩm giàu hoặc được tăng cường vitamin này.

1. Tiêm vitamin B12

Tiêm bắp vitamin B12, dưới dạng hydroxocobalamin, được chỉ định chủ yếu trong các trường hợp thiếu vitamin B12 do thiếu máu ác tính, một số loại phẫu thuật giảm béo hoặc phong cách ăn uống tiêu thụ ít vitamin này như chế độ ăn chay.

Liều lượng khuyến cáo chung của vitamin B12 tiêm bắp là 1000 mcg, mỗi tuần một lần, trong bốn tuần, cho đến khi mức vitamin này trong cơ thể được phục hồi. Sau giai đoạn này, bác sĩ có thể đề nghị tiêm bắp 1.000 mcg vitamin B12, mỗi tháng 1 lần.

2. Thuốc bổ sung

Trong trường hợp thiếu vitamin B12 do lượng vitamin này trong chế độ ăn uống thấp, bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thể đề nghị bổ sung vitamin B12 bằng đường uống.

Những người mắc bệnh đa hồng cầu, tức là sự gia tăng số lượng hồng cầu trong máu; dị ứng với cobalt, cobalamin hoặc người đang trong giai đoạn hậu phẫu chỉ nên sử dụng thực phẩm bổ sung vitamin B12 dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

3. Thực phẩm bổ sung

Việc tăng cường tiêu thụ thực phẩm giàu hoặc được bổ sung vitamin B12 chủ yếu được khuyến nghị cho những người tiêu thụ ít thực phẩm giàu hoặc được bổ sung vitamin này.

Vì vậy, chế độ ăn nên bao gồm các thực phẩm được tăng cường vitamin này và thực phẩm giàu vitamin B12 như thịt bò, cá, trứng và sữa.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer