Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị tuần hoàn kém ở chân

Tuần hoàn kém là tình trạng đặc trưng bởi máu khó đi qua tĩnh mạch và động mạch, đồng thời có thể được xác định thông qua sự xuất hiện của một số dấu hiệu và triệu chứng như bàn chân lạnh, sưng tấy, cảm giác ngứa ran và da khô hơn.
19/08/2024 16:40

Tuần hoàn kém có thể xảy ra do sử dụng thuốc tránh thai, thừa cân, lão hóa hoặc hậu quả của việc đứng lâu hoặc bắt chéo chân.

Điều quan trọng là phải xác định được nguyên nhân gây tuần hoàn kém, cũng như các triệu chứng hiện có và tần suất chúng xuất hiện, vì bằng cách này, bác sĩ mạch máu, bác sĩ tim mạch hoặc bác sĩ đa khoa có thể chỉ ra phương pháp điều trị thích hợp nhất để làm dịu bớt các triệu chứng.

Triệu chứng tuần hoàn kém

Các triệu chứng chính của tuần hoàn kém ở chân là:

41

- Da lạnh, khô hoặc có vảy;

- Ngứa chân;

- Đốm đỏ ở chân;

- Sự hiện diện của tĩnh mạch mạng nhện hoặc giãn tĩnh mạch;

- Sưng bàn chân và mắt cá chân;

- Màu nhạt hoặc xanh ở những nơi lưu thông kém;

- Chuột rút ở chân;

- Cảm giác châm chích, tê hoặc ngứa ran ở chân;

- Không có lông ở chân;

- vết nứt ở gót chân;

- Tay chân lạnh.

Các triệu chứng thường nặng hơn vào cuối ngày, đặc biệt là khi người bệnh đứng nhiều, nhưng chúng cũng có thể xảy ra với cường độ mạnh hơn trong chu kỳ kinh nguyệt, trong thời gian nóng hơn trong ngày hoặc khi đi giày cao gót hoặc dép đế bằng.

Làm thế nào để xác nhận chẩn đoán?

Chẩn đoán tuần hoàn kém ở chân được thực hiện bởi bác sĩ mạch máu hoặc bác sĩ tim mạch ban đầu dựa trên việc đánh giá các dấu hiệu và triệu chứng của người bệnh cũng như tiền sử lâm sàng và gia đình. Bác sĩ cũng có thể đề nghị siêu âm Doppler để đánh giá lưu lượng máu giữa động mạch và tĩnh mạch, giúp chẩn đoán ban đầu về nguyên nhân khiến tuần hoàn kém.

Nguyên nhân chính

Nguyên nhân chính khiến tuần hoàn máu kém ở chân là:

1. Mang thai

Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ sản xuất nhiều chất lỏng hơn để duy trì việc tưới tiêu cho nhau thai, khiến các tĩnh mạch khó hoạt động. Hơn nữa, khi mang thai, hormone Relaxin được sản sinh khiến các tĩnh mạch giãn ra, khiến máu khó quay về tim.

2. Xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch là tình trạng có sự lắng đọng của các mảng mỡ trong động mạch, cản trở trực tiếp quá trình lưu thông máu, khiến máu lưu thông trở nên khó khăn hơn, xuất hiện các triệu chứng tuần hoàn kém.

3. Thừa cân và lối sống ít vận động

Cân nặng quá mức và lối sống ít vận động có thể ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu trong cơ thể và khiến tĩnh mạch trở lại khó khăn hơn, điều này có thể khiến chân sưng tấy và mệt mỏi hơn.

4. Lão hóa

Lão hóa là nguyên nhân tự nhiên của tình trạng tuần hoàn kém, vì khi con người già đi, tính đàn hồi của mạch máu mất đi, cản trở quá trình lưu thông và gây ra các triệu chứng tuần hoàn kém.

5. Sử dụng biện pháp tránh thai

Do lượng hormone có trong thuốc tránh thai có thể làm tăng nguy cơ hình thành huyết khối ở một số phụ nữ, điều này có thể cản trở trực tiếp đến quá trình lưu thông.

6. Đứng lâu

Chẳng hạn, đứng, ngồi hoặc bắt chéo chân trong thời gian dài do công việc hoặc những chuyến đi xa có thể dẫn đến tuần hoàn kém vì những tình huống này có thể khiến máu quay trở lại tim khó khăn hơn.

7. Bệnh mãn tính

Một số bệnh mãn tính, chẳng hạn như tăng huyết áp và tiểu đường, có thể dẫn đến tuần hoàn kém, đặc biệt là khi chúng không được điều trị đúng cách.

Cách điều trị được thực hiện

Để chống lại và tránh các triệu chứng tuần hoàn kém ở chân, điều quan trọng là phải làm theo hướng dẫn của bác sĩ mạch máu, bác sĩ tim mạch hoặc bác sĩ đa khoa, những người có thể khuyên bạn nên sử dụng vớ nén hoặc thuốc tác động lên tĩnh mạch của hệ tuần hoàn, cải thiện trương lực tĩnh mạch, vi tuần hoàn và sức cản mạch máu.

Thực hiện các biện pháp như kê cao chân vào cuối ngày, tắm bằng nước ở nhiệt độ vừa phải, xoa bóp từ mắt cá chân đến háng và mang giày thoải mái cũng giúp giảm bớt cảm giác khó chịu do tuần hoàn kém.

Ngoài ra, hoạt động thể chất thường xuyên và chế độ ăn ít muối, giàu vitamin C và chất chống oxy hóa cũng có thể giúp tránh và chống lại các triệu chứng tuần hoàn kém, cũng như một số biện pháp khắc phục tại nhà như nước cam với rau mùi tây và nước ép dứa với gừng.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer