Triệu chứng và cách điều trị viêm gân đầu gối

Viêm gân đầu gối hay còn gọi là viêm gân bánh chè gây đau dữ dội ở vùng đầu gối, đặc biệt là khi đi bộ hoặc tập thể dục.
18/10/2024 17:12

Viêm gân đầu gối phổ biến hơn ở các cầu thủ bóng đá, quần vợt, bóng rổ hoặc vận động viên chạy bộ, chẳng hạn do sử dụng quá nhiều cơ duỗi (phía sau đùi) để nhảy và chạy. Tuy nhiên, viêm gân cũng có thể xuất hiện ở bệnh nhân cao tuổi do khớp bị hao mòn dần dần và phải được bác sĩ chỉnh hình điều trị. 

Triệu chứng viêm gân đầu gối

Các triệu chứng chính của viêm gân bánh chè có thể bao gồm:

ba

- Đau phía trước đầu gối;

- Cơn đau tăng lên khi nhảy hoặc chạy;

- Sưng đầu gối;

- Khó di chuyển đầu gối;

- Cảm giác cứng đầu gối khi thức dậy.

Khi có triệu chứng viêm gân bánh chè, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chỉnh hình để xác nhận chẩn đoán và bắt đầu điều trị thích hợp nhất.

Làm thế nào để xác nhận chẩn đoán?

Việc chẩn đoán viêm gân đầu gối được bác sĩ chỉnh hình thực hiện thông qua việc đánh giá các triệu chứng, tiền sử bệnh và khám thực thể đầu gối.

Để xác nhận chẩn đoán, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm hình ảnh như chụp X-quang, siêu âm hoặc MRI.

Phân loại viêm gân đầu gối

Viêm gân bánh chè có thể được phân loại thành các mức độ tùy theo cường độ của các triệu chứng và thời điểm chúng xuất hiện:

- Độ I: Đau nhẹ sau khi hoạt động;

- Độ II: Đau khi bắt đầu tập nhưng không giảm hiệu quả trong quá trình tập luyện;

- Độ III: Đau trong và sau khi hoạt động thể chất, giảm hiệu suất tập luyện;

- Độ IV: đứt một phần hoặc toàn bộ gân bánh chè. 

Viêm gân đầu gối có thể được chữa khỏi bằng cách nghỉ ngơi và chườm đá, tuy nhiên, khi các biện pháp này chưa đủ, nên bắt đầu các buổi vật lý trị liệu để tăng cường cơ đầu gối, giảm đau và cải thiện khả năng vận động. 

Cách điều trị được thực hiện

Ví dụ, điều trị viêm gân đầu gối có thể được bắt đầu tại nhà bằng cách cho chân bị ảnh hưởng nghỉ ngơi, sử dụng dây thun trên đầu gối và chườm đá trong 15 phút, 3 lần/ngày.

Tuy nhiên, nếu cơn đau không biến mất trong vòng 10-15 ngày, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ chỉnh hình để bắt đầu dùng thuốc giảm đau và chống viêm như Ibuprofen hoặc Naproxen, để giảm viêm cục bộ và giảm đau.

Bạn cũng nên trải qua các buổi vật lý trị liệu để sử dụng các thiết bị điện trị liệu, đồng thời thực hiện các bài tập kéo giãn và tăng cường sức mạnh, giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành gân bị ảnh hưởng.

Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, viêm gân gối không biến mất khi nghỉ ngơi, dùng thuốc và vật lý trị liệu sau khoảng 3 tháng, có thể phải phẫu thuật để sửa chữa tổn thương gây ra cho gân gối, nhưng thông thường thì không cần thiết vì vật lý trị liệu đạt được kết quả tuyệt vời. 

Vật lý trị liệu viêm gân bánh chè 

Các thiết bị điện trị liệu như laser và siêu âm được khuyên dùng để giảm đau và tái tạo mô.

Cần phải tăng cường sức mạnh cho các cơ của toàn bộ chân, đặc biệt là các cơ ở phía trước đùi, và các bài tập kéo dãn chân toàn bộ cũng rất quan trọng để duy trì sự cân bằng tốt giữa các lực trong cuộc sống hàng ngày

Việc vận động xương bánh chè là rất quan trọng để nó có thể di chuyển tự do trên khớp, tránh bị 'dán', gây khó khăn khi cử động. 

Theo tuasaude

comment Bình luận
  • Sản phẩm vì sức khỏe
  • Công ty Cổ phần NutriHealth đánh dấu cột mốc vàng với chúng nhận FDA

    Trong bối cảnh sức khỏe và chất lượng sản phẩm ngày càng được coi trọng, Công ty Cổ phần NutriHealth tự hào thông báo đã đạt được chứng nhận đăng ký với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Đây không chỉ đơn thuần là một chứng nhận, mà còn là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của chúng tôi trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe.
    October 18 at 8:54 am
    Công ty Cổ phần NutriHealth đánh dấu cột mốc vàng với chúng nhận FDA
  • Sữa hạt Codoca – Năng lượng từ tinh chất hạt, dưỡng dáng khỏe mạnh

    Việc duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học đóng vai trò rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe, đặc biệt đối với những ai mong muốn cải thiện và giữ gìn vóc dáng. Trong số các sản phẩm dinh dưỡng, sữa hạt Codoca đã trở thành một lựa chọn hàng đầu cho nhiều người nhờ nguồn năng lượng tự nhiên từ tinh chất hạt và khả năng dưỡng dáng, tăng cường sức khỏe toàn diện.
    October 14 at 9:41 am
    Sữa hạt Codoca – Năng lượng từ tinh chất hạt, dưỡng dáng khỏe mạnh
  • Bộ ba vi dưỡng chất giúp người cao tuổi khỏe mạnh

    Sức khỏe người cao tuổi luôn là vấn đề quan trọng, không chỉ đối với bản thân họ mà còn đối với gia đình và cộng đồng. Khi cơ thể bắt đầu lão hóa, khả năng hấp thụ dinh dưỡng giảm sút, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như suy giảm trí nhớ, loãng xương và suy yếu hệ miễn dịch. Để giúp người cao tuổi sống khỏe mạnh và năng động, việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng là điều cần thiết.
    October 14 at 9:41 am
    Bộ ba vi dưỡng chất giúp người cao tuổi khỏe mạnh
  • Quà tặng sức khỏe ý nghĩa ngày 20/10 từ thương hiệu dinh dưỡng Codoca

    Ngày Phụ Nữ Việt Nam 20/10 là dịp đặc biệt để chúng ta bày tỏ tình yêu thương và tri ân đến những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời – mẹ, vợ, chị gái hay người bạn đời. Thay vì những món quà quen thuộc như hoa hay mỹ phẩm, năm nay hãy cùng Codoca gửi tặng món quà đặc biệt và ý nghĩa hơn sức khỏe.
    October 14 at 9:41 am
    Quà tặng sức khỏe ý nghĩa ngày 20/10 từ thương hiệu dinh dưỡng Codoca

largeer